Lần đầu tiên Nga qua mặt Mỹ về vũ khí siêu âm

25/12/2019 - 10:00

PNO - Phát biểu về tiến bộ của Nga trong công nghệ vũ khí hôm 24/12, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng Nga đang dẫn đầu thế giới về vũ khí siêu âm và là quốc gia duy nhất triển khai loại vũ khí hiện đại này.

Lan dau tien Nga qua mat My ve vu khi sieu am
Tổng thống Putin nói rằng Nga hiện dẫn đầu thế giới về vũ khí siêu âm - Ảnh: Getty Images

Hãng tin AP dẫn lời Tổng thống Putin phát biểu như trên tại một cuộc họp với các quan chức quân sự hàng đầu của Nga, ông nói rằng sự phát triển thể hiện sự đảo ngược trật tự quốc tế những năm trước, đánh dấu lần đầu tiên Nga đứng đầu về phát triển vũ khí thay vì chỉ “đuổi bắt” Mỹ.

Tổng thống Nga nói “hiện nay chúng ta đang trong một tình huống phải nói là duy nhất trong lịch sử hiện đại khi họ (Mỹ) đang cố gắng bắt kịp chúng ta”. Ông Putin nhấn mạnh, hiện nay Nga không phải là quốc gia duy nhất có vũ khí siêu âm, nhưng Nga có vũ khí siêu âm liên lục địa.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hồi tháng 8 nói rằng Lầu Năm Góc chắc phải mất vài năm để có thể phát triển một vũ khí tương tự, và các quan chức quốc phòng Mỹ đã cảnh báo Quốc hội về những khó khăn gặp phải khi theo đuổi một công nghệ như vậy nếu Nga và Trung Quốc đã có khả năng phát triển nó.

Tổng thống Putin cho biết trong tháng này Nga sẽ triển khai đơn vị tên lửa tác chiến siêu âm có điều khiển Avangard đầu tiên và nói thêm rằng Nga đã triển khai tên lửa siêu âm Kinzhal.

Lan dau tien Nga qua mat My ve vu khi sieu am
Avangard là một vũ khí của tương lai, có khả năng xuyên thủng cả hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại và tương lai - Ảnh: Getty Images

Tổng thống Nga Putin tuyên bố, Avangard là “một vũ khí của tương lai, có khả năng xuyên thủng cả hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại và tương lai”. Ông cũng lưu ý rằng vũ khí này không thể đánh chặn do có khả năng thay đổi hướng và độ cao khi bay theo quỹ đạo của nó.

Hòa Ninh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI