Trung Quốc, Nga, Iran tập trận chung trên biển

27/12/2019 - 17:46

PNO - Ngày 26/12, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết Trung Quốc, Iran và Nga tổ chức các cuộc tập trận hải quân chung bắt đầu từ 27/12 tại Ấn Độ Dương và biển Oman, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Iran và Mỹ.

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc - Wu Qian - nói trong một cuộc họp báo hàng tháng rằng Trung Quốc gửi Xining - một tàu khu trục tên lửa dẫn đường - tới các cuộc tập trận, dự kiến kéo dài đến thứ Hai 30/12, nhằm tăng cường hợp tác giữa hải quân ba nước.

Theo Bộ, cuộc tập trận là đợt "trao đổi quân sự bình thường" giữa ba lực lượng vũ trang và phù hợp với luật pháp, thông lệ quốc tế, chứ “không nhất thiết phải liên hệ với tình hình khu vực”.

Trung Quoc, Nga, Iran tap tran chung tren bien
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kiểm tra đội quân danh dự của Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trước khi tàu khu trục Xining rời bến tàu ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông vào tháng 4/2019.

Biển Oman là một tuyến đường thủy đặc biệt nhạy cảm bởi vị trí kết nối với Eo biển Hormuz - qua đó khoảng 1/5 lượng dầu của thế giới luân chuyển và kết nối với Vịnh Ả Rập.

Cuộc tập trận diễn ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng kể từ năm 2018, khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran với sáu quốc gia và áp đặt lại các lệnh trừng phạt, làm tê liệt nền kinh tế nước này.

Trung Quoc, Nga, Iran tap tran chung tren bien
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp với cộng đồng doanh nghiệp tại Điện Kremlin ở Moscow hôm 25/12.

Washington đã đề xuất một nhiệm vụ hải quân tại khu vực do Mỹ lãnh đạo sau nhiều cuộc tấn công vào tháng Năm và tháng Sáu đối với các tàu buôn quốc tế, bao gồm cả tàu chở dầu của Ả Rập Saudi tại vùng Vịnh mà Mỹ đổ lỗi cho Iran. Tuy vậy, Tehran phủ nhận những lời buộc tội.

Căng thẳng tiếp tục gia tăng không chỉ về chương trình hạt nhân đang tranh chấp của Iran mà còn về cuộc tấn công vào tháng 9 đối với các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi. Iran cũng phủ nhận mối liên quan đến sự kiện này.

Trung Quoc, Nga, Iran tap tran chung tren bien
Tổng thống Iran - Hassan Rouhani - tham dự một cuộc họp tại Tokyo vào ngày 20/12. Iran đã phủ nhận sự liên quan của mình trong cuộc tấn công vào tháng 9 tại các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi.

Một mặt, Trung Quốc có quan hệ ngoại giao, thương mại và năng lượng chặt chẽ với Iran. Nhưng mặt còn lại, Trung Quốc cũng có mối quan hệ tốt với đối thủ Ả Rập Saudi. Do đó, Bắc Kinh đang cố gắng vẽ ra một ranh giới tốt đẹp, tại nơi mà Trung Quốc ít gây ảnh hưởng hơn so với Mỹ, Nga, Pháp hoặc Anh.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ tới Ả Rập Saudi vào năm tới vì đây là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2020.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI