Tổng thống Philippines yêu cầu sốc: điều tra toàn bộ bộ máy chính phủ

27/10/2020 - 15:54

PNO - Tổng thống Rodrigo Duterte chỉ thị Bộ Tư pháp điều tra những bất thường tại Tập đoàn Bảo hiểm Y tế Philippines (PhilHealth) và “toàn bộ chính phủ”.

Trong bài phát biểu trước công chúng phát sóng vào sáng 27/10, Tổng thống Duterte khẳng định rằng ông đã ban hành một bản ghi nhớ giúp mở rộng vai trò của lực lượng đặc nhiệm đa cơ quan nhằm điều tra những bất thường trong tất cả các cơ quan chính phủ, bắt đầu từ Bộ Công chính và Đường cao tốc (DPWH).

Ông Duterte nói: “Đây là lần thứ hai tôi kêu gọi một chiến dịch tổng thể chống tham nhũng. Đội đặc nhiệm mà tôi đã thành lập – bao gồm các luật sư, kỹ sư, bác sĩ - sẽ xem xét từng bộ phận. Nhưng theo yêu cầu của tôi, trước hết hãy tập trung vào vấn đề tham nhũng ở DPWH.

Tôi hy vọng rằng tất cả các nhân viên chính phủ, các quan chức đều lắng nghe. Đây là biên bản ghi nhớ gửi đến Bộ trưởng Tư pháp Menardo Guevarra để mở cuộc điều tra những cáo buộc tham nhũng trong toàn bộ chính phủ”.

Ông Duterte cho biết cơ quan điều tra sẽ duy trì hoạt động cho đến khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2022.

Ông Duterte bày tỏ thái độ kiên quyết chống lại tham nhũng trong bộ máy chính phủ.
Ông Duterte bày tỏ thái độ kiên quyết chống lại tham nhũng trong bộ máy chính phủ

Mặc dù tập trung đặc biệt vào DPWH, ông Duterte vẫn muốn minh oan cho Bộ trưởng Mark Villar, người đứng đầu bộ, khỏi tội tham nhũng: “Tôi không có ý gì chống lại Bộ trưởng Villar. Ông ấy là một trong những người chăm chỉ và có nhiều thành tích. Đối với tôi, chỉ riêng thành tích thì không đủ, nhưng đối với ông Villar, việc truy đuổi kẻ xấu không phải là nhiệm vụ của ông ấy”.

Tổng thống nói thêm rằng lực lượng đặc nhiệm cũng sẽ xem xét Bộ Nông nghiệp. Đáp lại, Bộ trưởng Guevarra hoan nghênh mệnh lệnh của Tổng thống, nói rằng ông đang có kế hoạch thành lập "một số lực lượng chuyên môn" để đồng thời thăm dò các cơ quan dễ xảy ra tham nhũng.

Tổng thống cũng hứa rằng ông sẽ ra lệnh đình chỉ các cá nhân có liên quan đến tham nhũng "trong những ngày tới".

Trong một bài phát biểu cách đây hai tuần, ông Duterte bày tỏ sự thất vọng khi một phần chi phí cho các dự án cơ sở hạ tầng thất thoát do tham nhũng. Không nêu tên các quan chức, ông tuyên bố rằng các giám đốc điều hành của DPWH đã bị đẩy vào một “mê cung quan liêu” và có liên quan đến nhiều điều bất thường.

Ông Duterte nhiều lần thanh minh cho Bộ trưởng Villa về những hành vi sai trái, lập luận rằng Bộ trưởng vốn giàu sẵn và không cần phải bòn rút tiền túi của chính phủ.

Ủy ban Kiểm toán gần đây tiết lộ các dự án bị trì hoãn và chưa hoàn thành của DPWH lên tới 101,690 tỷ pesos (hơn 2 tỷ USD).

Các kiểm toán viên nhà nước cho biết điều này “trái ngược” với Quy tắc và Quy định Thực hiện Sửa đổi của Đạo luật Cộng hòa 9184 hoặc Đạo luật Cải cách Chi tiêu của Chính phủ, cũng như các điều khoản và điều kiện đã thỏa thuận đặt ra cho các hợp đồng dự án.

Linh La (theo Daily Tribune)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI