Tổng thống Philippines treo thưởng lớn cho việc chế tạo máy trợ thở

28/04/2020 - 19:49

PNO - Điện Malacanang (tức Phủ Tổng thống Philippines) ngày 28/4 cho biết Tổng thống Rodrigo Duterte đã ngỏ ý thưởng 20 triệu peso (hơn 395.000 USD) cho bất kỳ người Philippines nào chế tạo ra máy trợ thở dùng để điều trị bệnh nhân COVID-19.

Theo đài GMA, trong một cuộc họp báo ngắn được phát trên truyền hình, phát ngôn viên của Tổng thống Duterte - ông Harry Roque - nói rằng chính phủ Philippines thừa nhận sự cần thiết có thêm máy trợ thở trong các bệnh viện.

Ông Roque cho biết Tổng thống Duterte đã nhấn mạnh rằng các máy trợ thở sẽ giúp bệnh nhân COVID-19 “sống lâu hơn”.

Trước đó, vào ngày 24/4, chủ nhân Điện Malacanang tuyên bố ông sẽ thưởng 50 triệu peso cho người bào chế vaccine ngừa bệnh COVID-19, cao gấp 5 lần khoản thưởng được ông đưa ra trước đó nhằm mục đích này.

Tổng thống Duterte trong một cuộc họp. Ảnh: ABS-CBN
Tổng thống Duterte trong một cuộc họp - Ảnh: ABS-CBN

Tuần trước, Bộ Ngân sách và Quản lý Philippines đã phê duyệt việc cấp 45,7 tỉ peso để tài trợ các nỗ lực ứng phó COVID-19 của Bộ Y tế nước này.

Ông Duterte trước đây đã nhiều lần treo thưởng để bắt giữ những người bị coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và trật tự công cộng ở Philippines.

Hôm 9/4, Tổng thống Duterte tuyên bố ông sẽ cân nhắc bán tài sản của chính phủ nếu nguồn quỹ phục vụ cuộc chiến chống COVID-19 và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng trở nên cạn kiệt, theo GMA.

Tổng thống Duterte cũng đã tuyên bố Philippines sẽ tham gia việc nghiên cứu thuốc chữa COVID-19 khi ông kêu gọi các nước ASEAN tăng cường hợp tác bào chế vaccine ngừa căn bệnh mà ông coi là “kẻ thù số 1” của Philippines và thế giới này.

Ông Duterte tuần qua cũng nói bất kỳ việc nới lỏng nào trong các biện pháp phòng, chống dịch của chính phủ Philippines sẽ phụ thuộc vào sự sẵn có của thuốc trị COVID-19.

Tính đến ngày 28/4, Philippines đã ghi nhận 7.958 ca nhiễm và 530 ca tử vong vì COVID-19, theo trang thống kê Worldometer.

Quang Nguyễn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI