Trả tự do cho người phụ nữ bị kết án 30 năm tù vì tội phá thai

09/06/2021 - 10:02

PNO - Một phụ nữ đã được trả tự do sau khi chấp hành gần một phần ba bản án 30 năm tù về tội bỏ thai và vi phạm lệnh cấm phá thai khắc nghiệt của El Salvador.

 

Sara Rogel, được chụp sau khi cô được thả vào thứ Hai.
Sara Rogel gặp người thân sau khi cô được trả tự do sau gần 10 năm thụ án

Sara Rogel bị bắt vào tháng 10/2012 sau khi đến bệnh viện cấp cứu với tình trạng chảy máu nghiêm trọng. Sara cho biết cô bị ngã trong khi làm việc nhà. Sau đó, cô bị truy tố và kết án vì đã giết đứa con gái chưa chào đời của mình.

"Sara không bao giờ đáng phải ngồi tù", nhà hoạt động nữ quyền Morena Herrera nói, "Lẽ ra một nữ sinh viên 22 tuổi phải ở bên gia đình để vượt qua nỗi đau và mất mát thì cô ấy lại bị cầm tù một cách oan uổng gần 10 năm".

Sara Rogel, bên trái, phát biểu trong cuộc họp báo sau khi mãn hạn tù, ở San Salvador hôm thứ Ba. Ảnh: Marvin Recinos / AFP / Getty Images
Sara Rogel (áo hồng) phát biểu trong cuộc họp báo sau khi mãn hạn tù ở San Salvador hôm 8/6
 

El Salvador là một trong những nước có lệnh cấm phá thai nghiêm ngặt nhất thế giới. Luật này không cho phép kể cả các trường hợp ngoại lệ, thậm chí đối với tội hiếp dâm hoặc nếu tính mạng của người mẹ bị rủi ro. Phá thai với bất kỳ lý do gì, người mẹ có thể nhận án tù lên đến 40 năm.

Trong những năm gần đây, một số phán quyết đã bị đảo ngược, một số phụ nữ bị kết án vì tội phá thai đã được trả tự do sau khi chấp hành một phần bản án. Những phụ nữ này thường bị truy tố vì thai chết lưu và phá thai vì các trường hợp cấp cứu y tế.

Giám đốc điều hành Trung tâm Bình đẳng Phụ nữ, Paula Avila-Guillen, cho biết có hơn 17 phụ nữ vẫn bị giam giữ bất công ở El Salvador sau khi phải cấp cứu sản khoa. "Mỗi trường hợp trong số này đều cho thấy hậu quả khôn lường của việc hình sự hóa tuyệt đối việc phá thai, dẫn đến tình trạng bắt bớ và giam cầm phụ nữ vào thời điểm họ cần được chăm sóc sức khỏe và sự bảo vệ nhất".

Lệ Chi (theo CNN, The Guardian)

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI