Ba Lan sắp thực hiện lệnh cấm phá thai khiến người dân phẫn nộ

28/01/2021 - 22:18

PNO - Dự luật cấm phá thai gần như hoàn toàn của chính phủ Ba Lan sắp được ban hành. Điều này từng khiến hàng trăm ngàn người xuống đường biểu tình phản đối.

 

Chính phủ Ba Lan đã công bố một phán quyết gây tranh cãi khi áp đặt gần như hoàn toàn lệnh cấm phá thai. Thông báo này đã khiến hơn 400.000 người đã biểu tình tại hàng trăm thị trấn và thành phố trên khắp đất nước như một phần của "cuộc đình công của phụ nữ" sau phán quyết.  

Vào tháng 10/2020, chính phủ Ba Lan đã đưa ra phán quyết khiến nhiều người dân phải đối. Theo phán quyết ngày 22/10/2020, việc phá thai ở Ba Lan chỉ hợp pháp trong trường hợp hiếp dâm, loạn luân hoặc đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người mẹ.

Ba Lan đã có một số luật phá thai nghiêm ngặt nhất ở châu Âu, và hầu hết số lượng nhỏ các ca phá thai hợp pháp diễn ra ở nước này là các trường hợp dị tật thai nhi. Nhưng thời gian gần đây, nhiều bệnh viện đã từ chối phụ nữ đến phá thai cho nên họ uống thuốc để phá thai tại nhà, trong khi hàng ngàn người khác buộc phải ra nước ngoài để phá thai .

Các giá trị bảo thủ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống công cộng ở Ba Lan kể từ khi đảng Công lý và Luật pháp (PiS) theo chủ nghĩa dân tộc lên nắm quyền cách đây 5 năm, với lời hứa bảo vệ những gì đảng này coi là đặc điểm Công giáo, truyền thống của quốc gia.

Hạn chế tiếp cận phá thai là tham vọng lâu dài của đảng, nhưng đã đến chậm hơn so với các đề xuất lập pháp trước đó trong bối cảnh dư luận phản ứng dữ dội.

Thảo Nguyễn (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI