Tiếng mẹ phương xa

10/10/2013 - 20:20

PNO - PNO - Nén tiếng thở dài trong bóng đêm dày đặc, nước mắt con chực rơi… Giờ này ở quê chắc mẹ đang phải lo chằng chống nhà cửa, lấy thau, xô chạy khắp nhà để hứng nước mưa. Lòng con chỉ thầm mong cơn bão mau tan, nước lũ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Mẹ ơi, giá như lúc này con được ở nhà, được san sẻ những nỗi lo với mẹ, con sẽ không phải buồn, phải khóc, phải hướng về miền Trung với sự xót xa không nguôi. Năm nay đã là năm thứ tư con xa mẹ, xa quê, lên sống ở thành phố nhộn nhịp và hoa lệ này. Thành phố mà như bọn bạn miền Trung của con hay đùa với nhau là “ Sài Gòn hoa lệ lắm, hoa cho người giàu và lệ cho người nghèo”.

Bốn năm con xa nhà, mình mẹ gồng gánh ở quê, làm tất cả những gì có thể để hàng tháng gửi tiền cho con ăn học, để mỗi cái Tết đến con lại được về nhà sum họp với gia đình. Bao nỗi lo chất chồng lòng mẹ. Ngoài nỗi lo cơm áo gạo tiền mẹ còn lo con bươn chải kiếm sống sẽ dễ bị cuốn theo vòng xoáy của đồng tiền mà hư hỏng. Mẹ đã tiễn con đi học trong nước mắt: “Thành phố đất chật người đông, kiếm được đồng tiền không dễ, thân gái quê như con phải biết giữ mình, phải sống ngay thẳng, trong sạch...”.

Tieng me phuong xa
 

Con đã đến thành phố này với hành trang là tình yêu thương vô bờ bến của mẹ, với lòng quyết tâm học hành và luôn tự đứng vững trên đôi chân của mình. Con đã làm mọi thứ từ phục vụ quán trà sữa, trông coi tiệm net, làm gia sư, đóng bìa sách…; để đỡ phần nào gánh nặng cho mẹ, để mỗi cuối tuần lại tỉ tê điện thoại về cho mẹ khoe kỳ này con được học bổng, hôm nay cô chủ quán trà sữa cho con bánh Trung thu hay học trò của con vừa thi đậu học sinh giỏi môn Anh văn... Con biết lẫn trong tiếng cười hạnh phúc của mẹ là những giọt nước mắt nghẹn ngào.

Chỉ còn vài tháng nữa thôi là con sẽ đi thực tập và tốt nghiệp. Con sẽ lại được về sà vào lòng mẹ, để mẹ tự hào về con, để mẹ xóa tan những bất an, hoài nghi về cạm bẫy nơi đô thị phồn hoa sẽ đè nát giấc mơ tri thức của con. Mẹ ơi, con sẽ về cống hiến tuổi trẻ và tri thức của mình cho quê hương miền Trung thân yêu, con sẽ về với mẹ để những ngày mưa nhiều, những đêm gió bão như hôm nay sẽ có người bên mẹ, giúp mẹ dọn nhà và ôm mẹ để xua tan cái lạnh lẽo, đơn côi!


NGUYỄN THỊ KIỀU OANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI