Thuốc tránh thai nam hiệu quả 99% khi thử nghiệm

24/03/2022 - 07:50

PNO - Các nghiên cứu phát triển về thuốc tránh thai nam đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các lựa chọn kiểm soát sinh sản cũng như trách nhiệm của nam giới.

Ông Md Abdullah Al Noman, nghiên cứu sinh tại Đại học Minnesota và là người sẽ trình bày về cách phát triển thuốc tranh thai dành cho nam giới mới này tại cuộc họp của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ sắp tới, cho biết thuốc có hiệu quả đến 99% trên chuột và không gây ra các phản ứng phụ. Loại thuốc này dự kiến ​​sẽ được đưa vào thử nghiệm trên người vào cuối năm.

Ông nói với AFP rằng kể từ khi loại thuốc tránh thai dành cho nữ lần đầu tiên được phê duyệt vào những năm 1960, các nhà nghiên cứu đã quan tâm đến một loại thuốc tương tự cho nam giới.

“Nhiều nghiên cứu cho thấy nam giới quan tâm đến việc chia sẻ trách nhiệm kiểm soát sinh sản với bạn tình của họ - nhưng cho đến nay, chỉ có hai lựa chọn hiệu quả: bao cao su hoặc thắt ống dẫn tinh” - Md Abdullah Al Noman nói thêm phẫu thuật nối ngược ống dẫn tinh rất tốn kém và không phải lúc nào cũng thành công.

Thuốc tránh thai nam hiệu quả 99% khi thử nghiệm trên chuột
Thuốc tránh thai nam hiệu quả 99% khi thử nghiệm trên chuột.

Thuốc viên dành cho nữ sử dụng hormone để làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt và những nỗ lực nhằm phát triển một loại hormone tương đương dành cho nam nhắm vào hormone sinh dục nam testosterone. Tuy nhiên, vấn đề của phương pháp này là nó gây ra các tác dụng phụ như tăng cân, trầm cảm và làm tăng nguy cơ bệnh tim.

Để phát triển một loại thuốc không chứa nội tiết tố, ông Noman, người làm việc trong phòng thí nghiệm của Giáo sư Gunda Georg, đã nhắm mục tiêu đến một loại protein được gọi là "thụ thể axit retinoic (RAR) alpha."

Bên trong cơ thể, vitamin A được chuyển hóa thành các dạng khác nhau, trong đó có axit retinoic, đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển tế bào, hình thành tinh trùng và phát triển phôi thai. Axit retinoic cần phải tương tác với RAR-alpha để thực hiện các chức năng này và các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm đã cho thấy những con chuột không có RAR-alpha tạo ra tính vô trùng lâu dài.

Để phục vụ cho công việc của mình, ông Noman và giáo sư Georg đã phát triển một hợp chất ngăn chặn hoạt động của RAR-alpha. Hợp chất của họ, được gọi là YCT529, cũng được thiết kế để tương tác đặc biệt với RAR-alpha, giảm thiểu các tác dụng phụ tiềm ẩn

Khi thử nghiệm thuốc trên chuột đực trong bốn tuần, YCT529 làm giảm đáng kể số lượng tinh trùng và có hiệu quả 99% trong việc ngừa thai khi giao phối. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi cân nặng, sự thèm ăn và hoạt động tổng thể của chuột không tìm thấy tác động bất lợi nào, ngoài việc chúng hơi đau đầu hoặc thay đổi tâm trạng.

Giáo sư Georg cho biết, nhóm nhận được tài trợ từ Viện Y tế Quốc gia và Sáng kiến ​​Tránh thai nam giới, đang làm việc với một công ty có tên YourChoice Therapeutics để bắt đầu thử nghiệm thuốc trên người vào quý III hoặc quý IV năm 2022.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI