Mỹ chế thuốc tránh thai 1 tháng chỉ uống 1 lần

08/12/2019 - 17:08

PNO - Các nhà khoa học Mỹ cho biết họ đã tạo ra một bước đột phá trong việc phát triển loại thuốc tránh thai chỉ cần uống mỗi tháng một lần.

Phát sinh từ việc nhiều chị em quên uống thuốc ngừa thai hàng ngày, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) nảy sinh ý tưởng chế ra viên nang hình ngôi sao có thể giúp giảm mang thai ngoài ý muốn, mỗi tháng chỉ uống 1 lần.

Các viên nang được bọc bằng gelatin có thể tồn tại trong dạ dày suốt nhiều tuần sau khi nuốt và từ từ tiết ra hormone để tránh thai. Các thử nghiệm tiến hành trên heo cho thấy viên nang có thể mang lại hiệu quả tương tự như dùng liều hàng ngày.

My che thuoc tranh thai 1 thang chi uong 1 lan
Viên nang với cấu tạo hình ngôi sao đặc biệt cho phép thành phần thuốc giải phóng từ từ trong dạ dày suốt gần một tháng

Robert Langer, giáo sư MIT và đồng tác giả của nghiên cứu này phát biểu: "Chúng tôi hy vọng rằng công trình này - ví dụ đầu tiên của một viên thuốc có tác dụng kéo dài một tháng - sẽ một ngày nào đó dẫn đến phương thức tiềm năng mới và các tùy chọn khác cho sức khỏe của phụ nữ".

Nghiên cứu chủ yếu được tài trợ bởi Quỹ Bill và Melinda Gates, nhằm phát triển các loại thuốc tránh thai mới với tác dụng lâu dài để giảm nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

Để làm ra thành phẩm, các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm các vật liệu có thể tồn tại trong chất lỏng có tính axit cao và phát hiện ra 2 loại polyurethane có thể hoạt động tốt tại “cánh tay” và “lõi trung tâm” của viên nang hình ngôi sao.

Một khi các viên nang đến dạ dày, nó mở rộng và mắc kẹt lại tại chỗ. Thành phần giúp tránh thai nạp đầy trong viên thuốc sau đó được phát hành với tốc độ kiểm soát theo thời gian.

Viên nang được thiết kế để phân rã sau 3-4 tuần, và sẽ thoát ra khỏi cơ thể qua đường tiêu hóa.

Giáo sư Langer cho biết nhóm đang nghiên cứu sâu hơn để phát triển viên thuốc thử nghiệm trên người, điều mà ông hy vọng sẽ đến trong vòng 3-5 năm.

My che thuoc tranh thai 1 thang chi uong 1 lan
Hiện viên thuốc đã vượt qua giai đoạn thử nghiệm ở động vật, chuẩn bị được tiến hành trên người trong vài năm tới.

Thuốc tránh thai đường uống là một trong những phương pháp tránh thai phổ biến nhất được sử dụng trên toàn thế giới. Tại Mỹ, đây là phương pháp tránh thai phổ biến thứ hai đối với phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 49, theo cuộc khảo sát thực hiện bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Phương pháp có hiệu quả cao khi được sử dụng đúng cách, với tỷ lệ cứ một trăm phụ nữ thì có ít hơn một người sẽ mang thai trong vòng một năm. Thế nhưng, quá nhiều chị em quên uống thuốc trong chu kỳ kinh nguyệt.

Kimberly Scarsi, giáo sư dược tại Đại học Nebraska (Mỹ), cho biết: "Biện pháp tránh thai hàng tháng một lần sẽ cung cấp một lựa chọn tránh thai kín đáo, không xâm lấn có thể cải thiện đáng kể việc tuân thủ thuốc, giúp phụ nữ kiểm soát tốt hơn các quyết định về kế hoạch hóa gia đình và sức khỏe của họ".

Ngọc Hạ (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI