Thực dụng

02/03/2014 - 18:13

PNO - PNCN - Chị Hạnh Dung mến! Em đã 29 tuổi, sống ở quê nên việc chồng con là cả một vấn đề.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Bố mẹ em lúc nào cũng lo lắng với sự muộn màng của em nên em rất khổ tâm. Hiện có một người theo đuổi em, anh thật thà, chất phác, không rượu chè cờ bạc, kinh tế ổn định, chịu khó tích lũy. Tuy nhiên, em không thích anh vì anh thật thà đến mức nói chuyện thiếu tế nhị, không bạn bè gì cả, cuộc sống quá buồn tẻ. Quan điểm sống của anh và em cũng khác. Em có nhiều ước mơ, khát vọng, ham chơi, ham du lịch... nhưng vì điều kiện chưa cho phép nên chưa thực hiện được. Anh thì sống bình ổn, an phận.

Mới đây, em quen một anh, giao tiếp tốt, có chí làm giàu nhưng cũng ham chơi, nhậu nhẹt, bạn bè nhiều, trong đó có cả những người không tốt. Thói quen sinh hoạt, sở thích của anh có những điểm tương đồng với em. Anh đang có công việc ổn định nhưng chê lương thấp, muốn ra ngoài làm ăn. Có lẽ anh từng một lần thất bại nên thường than thở, trách cuộc sống không theo ý mình. Nếu lấy anh, em nghĩ, có thể anh sẽ cho em một cuộc sống đầy đủ, hoặc ngược lại, có thể em sẽ cùng phải gánh vác những thất bại của anh. Bước đầu em rất thích anh dù quen nhau chưa được một tháng. Khi chưa gặp nhau, ngày nào anh cũng nhắn tin, gọi điện, nhưng gặp nhau rồi, sau đó chẳng thấy anh liên lạc gì. Khi em sốt ruột nhắn tin thì anh điện thoại nói chuyện bình thường, sau đó lại không thấy đâu. Em có nên chủ động theo đuổi anh? Bạn bè em ai cũng khuyên nên chọn người thật thà, chất phác; nhưng em không muốn có một người chồng quá thụ động, để rồi sau này mình phải gánh hết mọi chuyện trong ngoài. Chị cho em lời khuyên.

Nga (Vĩnh Long)

Thuc dung

Em Nga mến,

Đọc thư em Hạnh Dung có cảm giác thật bất an. Có vẻ như em đang tính toán quá kỹ trong việc tìm kiếm bạn đời, với một cách tính nhuốm màu thực dụng. Tính toán như vậy, e rằng em khó tìm được tình yêu và hạnh phúc thật sự trong tương lai. Lẽ ra, khi chọn bạn đời, vấn đề đầu tiên phải tính đến là hai bên có thật sự yêu thương và tôn trọng nhau không? Để xác định điều đó, cả hai phải có thời gian tìm hiểu, có tính cách tốt, có điều kiện kinh tế ổn định, có những điểm tương đồng với nhau, có sự tin cậy, quan tâm chia sẻ... Với cả hai người em đang chú ý, chẳng thấy tình cảm của em ở đâu, chỉ thấy những suy tính sao cho em... có lợi nhất. Cũng có thể, do chưa hoặc không yêu thương, em mới có cách “cân đo” tình cảm như thế.

Cụ thể hơn, người thứ nhất dù chân thật nhưng tính cách lại không tương đồng, thiếu hẳn những điều em mong muốn, em sẽ rất khó chung sống lâu dài, khó yêu thương, tôn trọng và hết lòng với anh ấy được. Còn người thứ nhì thì chỉ mới biết nhau, sao em lại muốn “đâm đầu” chủ động theo đuổi anh ta? Đừng vội lóa mắt với những gì anh ta thể hiện bước đầu, biết đâu đó chỉ là ảnh ảo. Có một chi tiết Hạnh Dung muốn em chú ý là anh ta “thường than thở, trách cuộc sống không theo ý mình”. Những người hay than thân trách phận thường là những người thiếu ý chí phấn đấu, thiếu năng lực thật sự, nhưng lại mơ ước cao xa, ảo tưởng về những gì mình có thể làm được, nên thường gặp thất bại. Em tìm hiểu kỹ lại xem, anh ta không bằng lòng với hiện tại, muốn ra ngoài làm ăn là làm gì? Năng lực thật sự của anh ta đối với việc muốn làm đến đâu? Anh ta dựa vào cơ sở nào để xác định sự thành công? Làm ăn có lúc thành lúc bại là chuyện bình thường, nhưng bao giờ cũng vậy, chỉ những người có năng lực thật sự, có sự kiên trì, có đủ những điều kiện đảm bảo trong lĩnh vực mình muốn bước chân vào, mới trụ lại được. Thêm một vấn đề khác, theo thư em, dường như anh ta chưa hề có sự quan tâm gì đến em, chủ động tính toán, bám theo anh ta, có khi em lại đưa mỡ vào miệng mèo, mất cả chì lẫn chài.

HẠNH DUNG (hanhdung@baophunu.org.vn)

Từ khóa Thực dụng
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI