Thủ tướng Theresa May và lựa chọn đi đến cùng

18/01/2019 - 06:15

PNO - Tuần qua là tuần sóng gió nhất của Thủ tướng Anh Theresa May - cùng lúc đối diện với việc dự thảo thỏa thuận Brexit bị Quốc hội phủ quyết và trải qua bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Nhiều người cho rằng, bà đang đứng bên bờ vực thất bại; nhưng thực tế, bà đã chiến thắng.

Thu tuong Theresa May va lua chon di den cung
Phát biểu sau khi vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định, sẽ đi đến cùng để tìm kiếm một thỏa thuận thích hợp cho Brexit

Thế khó

Hơn 2 năm trước, giữa lúc người dân chưa kịp hiểu rồi nước Anh sẽ ra sao sau cuộc trưng cầu ý dân lịch sử, với kết quả chọn rời Liên minh châu Âu (EU), bà Theresa May đã dũng cảm đảm nhiệm vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ. Bà chính thức trở thành nữ thủ tướng thứ hai của Anh. Theresa May trấn an người dân Anh không bằng bất cứ chiến lược truyền thông nào, mà bằng cách “lật bài ngửa”. Bà mạnh dạn tuyên bố rằng, bà phải là người kết nối tất cả thành viên đảng Bảo thủ - những người đang “lao xao” hậu trưng cầu ý dân. Bà May quả quyết chọn “Brexit cứng”, nghĩa là cắt đứt hoàn toàn quan hệ thương mại với EU. Nhưng đến thời điểm này, thực tế không thể diễn ra như thế.

Thủ tướng Theresa May không thể trong chớp mắt đưa nước Anh tách khỏi ngôi nhà chung châu Âu. Hậu quả là chính sách phải xoay chuyển theo hướng “Brexit mềm”. Từ đầu, Quốc hội và nội bộ đảng Bảo thủ trách bà May vì đã không lắng nghe họ. Thực tế, vào tình thế của hơn 2 năm trước, bà May không đủ thời gian để lắng nghe và xoa dịu. Bà chỉ có đủ thời gian vực dậy, xốc thật mạnh tất cả bằng thái độ quyết liệt.

Việc Quốc hội Anh bác dự thảo thỏa thuận Brexit với số phiếu áp đảo (432 phiếu chống và 202 phiếu thuận) cho thấy áp lực đặt lên vai bà May đã lên đến đỉnh điểm. Nhưng ngay sau đó, việc bà May vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm (325 phiếu thuận, 306 phiếu chống) lại khẳng định rằng, các nghị sĩ vẫn đặt nhiều niềm tin vào nữ chính trị gia này.

Chính trị không phải là trò chơi

Rất nhiều chính trị gia quan niệm chính trị là một trò chơi của sự tính toán, bắt bí cảm xúc và thử thách bản lĩnh. Riêng Theresa May, từ khi mới bước vào chính trường, đã chọn không xem chính trị là một trò chơi. Bà luôn tỏ thái độ cứng rắn trong công việc và luôn muốn mọi thứ phải rõ ràng. Người dân tham gia cuộc trưng cầu ý dân năm 2016 không như vậy. Phần lớn những người bỏ phiếu chọn Brexit thừa nhận, họ chưa từng nghĩ xem “Brexit cứng” hay “Brexit mềm” là gì. Chính những người bỏ phiếu rời EU, ngay lúc ấy, cũng đã suy sụp, hối hận. Vì thế, đến nay bà May vẫn nhất quyết nói không với cuộc trưng cầu lần 2. Bà không muốn nhận lấy những quyết định cảm tính thêm một lần nào nữa.

Chỉ bà May hiểu vì sao cần phải đi đến cùng cuộc thỏa thuận này. Ngay từ đầu, bà đã khẳng định “Brexit là Brexit” và điều bà cần là những điều tốt nhất cho nước Anh. Người ta nhìn thấy hình ảnh Theresa May tươi cười rạng rỡ sau khi biết mình thoát qua khe cửa hẹp, để tiếp tục “chèo lái” tương lai nước Anh. Nụ cười chiến thắng ấy không kéo dài, bởi ngay sau đó, bà đã chủ động xác nhận sẽ gặp lãnh đạo các đảng phái chính trị, đặt vấn đề hợp sức ủng hộ kế hoạch B, sẽ được đưa ra trong nay mai.

Năm 2017, Thủ tướng Theresa May mất hai cộng sự quan trọng: ông Chris Wilkins - Giám đốc Chiến lược của Thủ tướng và ông Nick Timothy - Chánh Văn phòng Thủ tướng. Sau cuộc bỏ phiếu vừa qua, ông Chris Wilkins đã nhắc đến bà May trong cuộc phỏng vấn trên Guardian, thừa nhận ông đã không hiểu hết ý chí quyết tâm của bà khi bà chọn cho mình sứ mệnh là một thành viên đảng Bảo thủ, giữ vai trò quyết định số phận của đảng này.

Vài tuần trước, thông qua tài khoản Twitter, bà May chia sẻ thông điệp: “Năm mới là thời điểm nhìn về phía trước và trong năm 2019, nước Anh sẽ khởi đầu một chương mới”. Theo bà May, dù còn nhiều tranh cãi, tất cả mọi người cũng chỉ muốn những điều tốt nhất cho nước Anh. Lần này cũng vậy, bà sẽ tiếp tục đưa ra kế hoạch B, tiếp tục làm tốt những gì mình có thể. Brexit thành công hay không sẽ không còn là chiến thắng của cá nhân bà May mà đó là nhiệm vụ bà phải làm với đảng Bảo thủ và với những người dân đang trông chờ một bước chuyển mới mẻ, tích cực. 

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI