Thôi, đành chọn chia tay anh

22/07/2023 - 15:11

PNO - "Mẹ anh thích giữ tiền thì cứ đưa bà giữ, bà kỹ tính nên sẽ không bao giờ có chuyện chi tiêu không hợp lý. Anh không thể vì vợ mà để bố mẹ lủi thủi ra vào trong ngôi nhà to".

Mẹ chồng nàng dâu liệu có hoà thuận? Ảnh minh hoạ
Cô gái ngại cảnh sống chung, liệu mẹ chồng nàng dâu có hoà thuận? (ảnh minh hoạ)

Tôi bất ngờ gặp lại Uyên sau hơn 2 năm, Uyên hào hứng kéo tôi vào quán cà phê. Cô vẫn thế, vui vẻ, ồn ào và thẳng tính. “Em và Khang sao rồi?”, tôi hỏi vì nhớ hồi trước Uyên đã có người yêu. Uyên cười: “Tụi em chia tay rồi”.

Thấy tôi ngạc nhiên, Uyên vẫn cười:  “Người như Khang chỉ để yêu thôi, chứ không nên sống chung chị ạ”.

Uyên kể, Khang hiền lành và chiều chuộng người yêu. Nắng cũng như mưa, chiều nào Khang cũng đưa đón Uyên đi làm. Sáng đến thì kèm phần ăn sáng, chiều đến thì có ly chè, ly nước hay món ăn vặt nào đó.

Uyên luôn khen "anh Khang hiền lắm". Uyên thèm ăn gì, chỉ cần nhắn cho Khang và chiều ấy cô có ngay món mình thích. Những người phụ nữ có gia đình như chúng tôi hay nói được người yêu chiều chuộng vậy là rất hiếm.

“Ảnh hiền thật mà, hiền đến không có suy nghĩ riêng hay chính kiến luôn” - Uyên vẫn cười.

Khang là chàng trai ngoan, gần 30 rồi mà lương anh vẫn nộp đủ cho mẹ, quần áo anh mặc cũng là những màu mẹ anh thích. Khi quen Khang, Uyên tính đến chuyện đăng ký mua chung căn hộ chung cư. Khang nói để về hỏi mẹ và mẹ Khang không đồng ý.

Lý do của mẹ Khang là "2 đứa đã biết thế nào mà mua chung". Uyên nói vậy thì Khang đăng ký mua riêng, mai mốt về chung nhà cô sẽ trả một nửa tiền nhà lại cho anh. Mẹ anh không chấp nhận, bà nói đâu phải con trai bà không có chỗ ở. Đang yên đang lành đi mua nhà trả góp làm gì cho mắc nợ, yên ổn thì không sao, lỡ thất nghiệp hay gì thì tiền đâu mà trả.

Ba mẹ Khang có 2 con trai, hồi xây nhà, ông bà cố ý xây 3 tầng. Ông bà ở tầng dưới, 2 tầng trên mỗi tầng gần chín chục mét vuông chia 3 phòng và 1 sảnh rộng, đủ cho một gia đình ở. Theo tính toán, khi các con trai lập gia đình, các gia đình nhỏ sẽ ở 2 tầng lầu đó.

Khang nói với Uyên, nếu kết hôn họ sẽ chẳng phải lo chuyện nhà cửa, đã có bố mẹ quán xuyến, con cái cũng được ông bà để mắt trông nom. Mỗi nhà 1 tầng cũng biệt lập như như chung cư vậy chứ có va chạm gì, nhiều người muốn mà không được.

Thấy Khang an phận và nghĩ đơn giản, Uyên mất hết hào hứng. 3 gia đình nhỏ ở trong ngôi nhà lớn, ai cũng có không gian riêng tư, chẳng khác gì ở chung cư thật. Nhưng có chung cư nào mà 2 tầng trên đến bữa xuống tầng dưới ăn cơm, lấy lương về phải nộp cho tầng dưới, mua gì sắm gì cũng phải đợi đồng ý, ăn uống ngủ nghỉ gì cũng theo lịch theo lệnh.

Lúc này ba mẹ Khang còn khoẻ, vài năm nữa ông bà đau ốm thì sao? Chưa kể ở chung rồi liệu có hoà thuận; mẹ chồng nàng dâu có hợp, dâu lớn dâu nhỏ có quý mến nhau; con anh con em có yêu thương, nhường nhau không?

Với thu nhập của Uyên và Khang, chuyện mua trả góp căn hộ không có gì là khó khăn. Cho dù có sẵn chỗ ở thì chuyện mua thêm tài sản cũng là chuyện bình thường, ai làm lụng cũng mong đủ ăn và có chút dư ra đề phòng. Việc Khang nhất nhất nghe mẹ khiến cô cảm thấy không phải mình đang tìm chỗ dựa cho đời mình mà đang đưa một đứa trẻ về nuôi. 

Khang nói Uyên tham vọng quá, người ta mong bình yên không được, cô cứ muốn xông xáo cho mệt thân. Uyên vặn hỏi: "Liệu em anh có sống đời ở căn nhà đó được mãi không? Khi ông bà trăm tuổi thì sao?".

Khang nói: "Chuyện mai này thì mai này tính. Mẹ anh thích giữ tiền thì cứ đưa bà giữ, bà kỹ tính nên sẽ không bao giờ có chuyện chi tiêu không hợp lý. Anh không thể vì vợ mà để ba mẹ lủi thủi ra vào trong ngôi nhà to".

Uyên cười với tôi: “Em vẫn biết khi lấy chồng phải theo chồng. Nhiều người vì yêu mà nhún nhường điều chỉnh để hoà hợp với môi trường sống mới, có người còn phải hi sinh bản thân. Nhưng em từ nhỏ đã luôn mơ có cuộc sống riêng độc lập, nên em không theo anh Khang và mẹ anh ấy được. Sẽ có ai đó hợp với Khang, mà không phải em!”.

Tôi cho là Uyên đã chọn  đúng. Những cô gái độc lập và tự chủ như Uyên có nhiều lựa chọn cho tương lai và đôi khi đành chấp nhận mất đi 1 mối quan hệ.

Thảo Trang  

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI