Thổ Nhĩ Kỳ tái phong tỏa toàn quốc, COVID-19 hoành hành khắp các nhà tù ở California

06/12/2020 - 07:19

PNO - Tính đến nay, tổng số phạm nhân bị nhiễm SARS-CoV-2 ở California đã lên đến hơn 22.300 người, trong đó có 90 trường hợp tử vong.

Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa toàn quốc

Thổ Nhĩ Kỳ đã tái phong tỏa toàn quốc trở lại kể từ tháng 5, sau khi số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 tăng cao kỷ lục trong những ngày gần đây. Cụ thể, việc đóng cửa hoàn toàn sẽ áp dụng vào cuối tuần, còn những ngày trong tuần người dân sẽ phải tuân theo các lệnh giới nghiêm gắt gao. Điều này khiến toàn bộ cơ sở kinh doanh không thiết yếu phải tạm ngưng hoạt động, ngoại trừ một số lĩnh vực, bao gồm chuỗi cung ứng và sản xuất.

Thổ Nhĩ Kỳ đã ghi nhận 32.736 trường hợp mắc mới COVID-19 trong 24 giờ qua, bao gồm cả những trường hợp không có triệu chứng. Đây là con số cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại đất nước 83 triệu dân này. Cùng với đó, tổng số người thiệt mạng liên quan đến COVID-19 đến nay đã là 14.509 người.

Đường phố vắng lặng tại Thổ NHĩ Kỳ trong đợt phong tỏa.
Đường phố vắng lặng tại Thổ Nhĩ Kỳ trong đợt tái phong tỏa

Ngày 5/12, truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếu hình ảnh quảng trường và các đường phố vắng vẻ ở Istanbul, thủ đô Ankara và thành phố lớn thứ ba Izmir. Trên đường phố chỉ có một vài người và phương tiện qua lại, cho thấy biện pháp kiểm soát chặt chẽ của chính phủ nước này.

Bộ trưởng Nội vụ Suleyman Soylu được hãng thông tấn nhà nước Anadolu dẫn lời, nói rằng hầu hết mọi người đang tuân thủ các quy tắc phong tỏa khá tốt.

Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ tư trên toàn cầu về số ca mắc mới hàng ngày, chỉ sau Hoa Kỳ, Ấn Độ và Brazil - các quốc gia có quy mô dân số lớn hơn nhiều so với Thổ Nhĩ Kỳ. Nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đã sụt giảm 9,9% so với cùng kỳ năm trước trong quý 2 do các hạn chế của COVID-19. Kinh tế chỉ bắt đầu phục hồi trong quý 3, tăng 6,7% sau khi các lệnh giới nghiêm được dỡ bỏ.

COVID-19 hoành hành khắp các nhà tù ở California

Khi số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tăng đột biến trên khắp California, Mỹ, các cơ sở cải huấn của bang cũng đã ghi nhận hơn 4.000 trường hợp trong số các tù nhân và 1.430 trường hợp khác trong số nhân viên dương tính với COVID-19 - con số cao nhất được báo cáo kể từ khi đại dịch bùng phát.

Tính đến nay, tổng số phạm nhân bị nhiễm COVID-19 ở California đã lên đến hơn 22.300 người, trong đó có 90 trường hợp tử vong.

Theo cơ quan Cải tạo và Phục hồi chức năng California (CDCR), có khoảng 227 ca mắc COVID-19 trên 1.000 người trong suốt quá trình lây lan của đại dịch (chiếm khoảng 20% tổng số tù nhân). Con số tăng vọt tại các cơ sở nhà tù xảy ra khi các quan chức địa phương và tiểu bang đang cố gắng kiểm soát tình trạng dịch bệnh trong cộng đồng.

Mỹ đang xúc tiến quá trình phê duyệt vắc-xin COVID-19 khẩn cấp.
Mỹ tiếp tục xúc tiến quá trình phê duyệt vắc-xin COVID-19 khẩn cấp

Trong ngày 4/12, California đã báo cáo hơn 22.000 trường hợp nhiễm mới SARS-CoV-2. Số ca nhập viện cũng ở mức cao kỷ lục, với hơn 9.900 bệnh nhân COVID-19 trên toàn tiểu bang - khoảng 2.200 người trong số họ đang được điều trị ở các đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU).

Thống đốc Gavin Newsom nói rằng tình hình dịch bệnh ở tiểu bang đang chạm đỉnh, và ngay lập tức ban hành một lệnh kiểm soát nghiêm ngặt tại nhà trên toàn tiểu bang vào tuần này. Lệnh này sẽ có hiệu lực 48 giờ sau khi công suất ICU giảm xuống dưới 15% tại một trong năm khu vực: Bắc California, Vùng vịnh, Greater Sacramento, Thung lũng San Joaquin hoặc Nam California.

Số ca mắc mới COVID-19 tăng kỷ lục tại Nga

Nga đã báo cáo 28.782 trường hợp nhiễm mới virus trong ngày 5/12, con số cao nhất mà nước này từng ghi nhận trong một ngày, nâng tổng số ca mắc COVID-19 lên gần 2,5 triệu người cùng hơn 42.000 ca tử vong, theo dữ liệu từ trung tâm ứng phó với dịch COVID-19.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng, trung tâm tiêm chủng trên khắp Moscow đã bắt đầu phân phối vắc-xin Sputnik V COVID-19. Vắc-xin do các nhà khoa học Nga phát triển vẫn chưa hoàn thành giai đoạn 3 của thử nghiệm trên người. 

Natalya Nikolaevna Kuzenkova, bác sĩ trưởng của Bệnh viện 68 ở Moscow, nói với CNN: "Tiêm chủng dân sự đã bắt đầu tại 70 điểm ở Moscow hôm nay. Chúng tôi làm việc từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối, bảy ngày một tuần". 

Cô nói thêm: "Vì bệnh viện của chúng tôi đã tham gia thử nghiệm vắc-xin Sputnik V trước đó nên loại vắc-xin này không mới đối với chúng tôi. Chúng tôi đã tiêm chủng cho một lượng lớn dân số trong các nghiên cứu và tất cả bác sĩ, y tá của bệnh viện đều biết cách làm việc với vắc-xin”.

Chung Thu Hương (theo CNN và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI