Theo đuổi đam mê, sự ủng hộ của người bạn đời cực kỳ quan trọng

20/03/2024 - 14:54

PNO - Nghề nào cũng vậy, sự ủng hộ của người bạn đời quan trọng lắm. Đó có thể là những lời động viên, một cử chỉ quan tâm, nấu một bữa cơm, chăm sóc con cái… sẽ là động lực to lớn giúp chúng ta theo đuổi đam mê.

Giữa tháng 2/2024, trong dòng sách y học và làm đẹp, xuất hiện đầu sách Bí quyết bấm huyệt chống lão hóa của tác giả mới toanh - lương y Tuệ Minh (Hội Đông y Việt Nam). Quyển sách đã tạo nên một cú hích bất ngờ - chỉ trong vòng vài ngày, sách đã “cháy” hàng với hơn 1.000 bản được bán ra, biến giấc mơ “làm đẹp tự nhiên và thuần khiết bằng bấm huyệt” của lương y Tuệ Minh thành hiện thực.

Song song với viết sách, lương y Tuệ Minh đã mở các lớp học bấm huyệt làm đẹp (online), thu hút hơn 400 học viên.

Lương y Tuệ Minh bên “đứa con đầu lòng” - quyển sách Bí quyết bấm huyệt chống lão hóa
Lương y Tuệ Minh bên “đứa con đầu lòng” - quyển sách Bí quyết bấm huyệt chống lão hóa

Phóng viên: Được biết, chị từng là phát thanh viên, rồi phóng viên của một cơ quan truyền thông lớn, duyên cớ nào đưa chị trở thành lương y Tuệ Minh?

Lương y Tuệ Minh: Năm 2018, khi là phóng viên, tôi đi dự một số hội thảo làm đẹp. Ở đó, tôi được nghe các lương y, bác sĩ về y học cổ truyền (YHCT) nói về làm đẹp tự nhiên bằng bấm huyệt, thảo dược... nên rất thích.

Trong quá trình làm nghề, tôi cũng phát hiện rất nhiều người, phần lớn là chị em, đều mong muốn được làm đẹp và họ không ngại “dao kéo” để giúp mình hoàn hảo hơn, nhưng không ít trường hợp bị biến chứng. Tôi quyết định tham gia lớp học YHCT với mong muốn chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình.

Sau khi tốt nghiệp, tôi tiếp tục “tầm sư học đạo” ở các bệnh viện và một số trung tâm đông y; tham gia cùng các phòng khám YHCT khám, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho bà con có hoàn cảnh khó khăn ở TPHCM, Long An. Càng học tôi càng say mê, vì sự kỳ diệu của chữa bệnh, làm đẹp một cách tự nhiên từ bấm huyệt đến cây cỏ quanh ta.

Học được gì, tôi về áp dụng cho bản thân và gia đình, rồi đến bạn bè xung quanh. Thấy mọi người công nhận hiệu quả tốt, tôi quyết định lập các kênh mạng xã hội YouTube, TikTok, fanpage để chia sẻ thông tin cho mọi người cùng thực hiện.

Lương y Tuệ Minh chăm chút cho dược liệu
Lương y Tuệ Minh say mê nghiên cứu dược liệu (ảnh nhân vật cung cấp)

* Nói đến làm đẹp, mọi người vẫn quen với “dao kéo”, còn làm đẹp bằng YHCT vẫn khá mới. Điều gì giúp chị tự tin chọn lĩnh vực này?

- Trong quá trình khám phá nền YHCT của Việt Nam, tôi phát hiện YHCT của chúng ta là một kho tàng vô tận. Các danh y từ xưa đã phát hiện ra những huyệt vị trên thân thể chúng ta và hoàn toàn có thể làm đẹp, chữa bệnh từ việc day, bấm vào những huyệt vị này.

Tôi chỉ việc tìm tòi, nghiên cứu, cố gắng phát huy những giá trị YHCT mà các danh y đã để lại và tôi cũng muốn chị em yêu bản thân mình hơn, có thể chăm sóc sắc đẹp một cách tự nhiên và trên hết là an toàn. Nhiều người không biết rằng việc cải thiện má hóp, làm mặt thon gọn, mờ nếp nhăn, giúp da trắng sáng, mịn màng, săn chắc… đều có thể thực hiện bằng YHCT; mỗi người có thể thực hiện hằng ngày mà không tốn kém, không cần đến “thần dược”, dao kéo. Chỉ với đôi tay mình, chị em từ thành thị đến nông thôn đều có thể tự thực hiện.

Từ hàng ngàn video được Tuệ Minh chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội, nhiều người muốn Tuệ Minh viết ra công thức cho dễ nhớ, dễ thực hiện. Từ đó, Tuệ Minh quyết định ngồi tập hợp lại tất cả kiến thức mình đã học, nghiên cứu, viết thành sách.

Sau khoảng 2 năm thì quyển sách Bí huyết bấm huyệt chống lão hóa chính thức ra đời. Giữa tháng 2/2024, sách phát hành và chỉ trong vòng 10 ngày đã có gần 1.000 người gọi đặt sách, trong đó có nhiều Việt kiều Mỹ, Anh, Canada, Nhật…

* Trên trang cá nhân của Tuệ Minh, tôi thấy ngoài lời khen của bạn đọc về quyển sách dễ ứng dụng, còn có nhiều chị em cảm ơn Tuệ Minh đã giúp họ có con, chị có thể giải thích rõ hơn?

- Qua kênh TikTok và Facebook, tôi có hướng dẫn mọi người bài thuốc dứa - gừng - muối và động tác vỗ kinh lạc ở bụng, day một số huyệt để điều hòa kinh nguyệt, cũng như hỗ trợ điều trị tinh trùng yếu, trứng lép… Không ngờ, sau khi áp dụng bài thuốc này, một thời gian thì nhiều chị em hiếm muộn lại bất ngờ có tin vui.

Tính đến nay, sau hơn 1 năm tôi hướng dẫn bài này trên trang cá nhân, đã có gần 60 chị em hiếm muộn nhiều năm, nhờ áp dụng bài thuốc đã có thai tự nhiên. Tôi cũng rất bất ngờ và vui với phương thức đông y trị liệu này.

* Với chuyên môn trong lĩnh vực báo chí, Tuệ Minh đã gặp thuận lợi và khó khăn gì khi theo đuổi đam mê?

- Vì vào học ngành y muộn, khi đã “có tuổi” nên tôi phải nỗ lực gấp nhiều lần. Ngoài học ở trường, tôi tìm đến các lương y giỏi, giàu kinh nghiệm để học hỏi. Nhiều tháng trời, tôi học thuốc ở Long An, rồi tham gia khám chữa bệnh ở các phòng thuốc miễn phí của TPHCM, Long An.

Còn thuận lợi cũng rất nhiều. Tôi đã có đủ chín chắn và trải nghiệm để biết mình nghiêm túc với đam mê, đặc biệt là sự hỗ trợ, đồng hành của chồng.

Chị Tuệ Minh nói mình bắt đầu nghề mới khi đã có tuổi (ảnh nhân vật cung cấp)
Chị Tuệ Minh nói chị bắt đầu nghề mới khi đã "có tuổi" (ảnh nhân vật cung cấp)

Ban đầu, ông xã tôi mới nghe lo lắm, sợ tôi theo không nổi vì nghề y vừa vất vả, vừa khó. Tuy nhiên, anh thấy tôi quá mê nghề, suốt ngày mày mò thử thuốc, nghiên cứu thuốc, bấm huyệt, châm cứu nên ủng hộ hết mình và luôn đồng hành cùng tôi.

Anh nói: “Chồng có cản thì vợ cũng làm, thôi thì đi cùng nhau, 2 người sẽ đi nhanh hơn”. Chồng tài trợ tôi đi học, tài trợ tiền mua thuốc, học cụ, giới thiệu, đưa đón tôi đến gặp những lương y giỏi ở các tỉnh, chăm sóc con, làm việc nhà, hỗ trợ tôi làm sách. Thật sự, nếu không có sự ủng hộ của chồng, sẽ không có một Tuệ Minh hôm nay.

* Theo Tuệ Minh, điều gì là quan trọng nhất để một phụ nữ/người vợ có thể thành công trong việc theo đuổi đam mê?

- Trong công việc, tôi có gặp một vài chị em không nhận được sự ủng hộ của chồng, vẫn cố gắng thu xếp việc nhà để theo đuổi ước mơ. Các chị rất vất vả. Có lẽ tôi may mắn hơn.

Có lần, tôi đang học thì nhận được tin nhắn của chồng - “Hôm nay anh có nấu những món em thích, em nhớ về ăn cơm nha”. Khi tôi về, nhà cửa sạch sẽ, tinh tươm, trên bàn đã có mâm cơm tươm tất, là món cá kho, khổ qua dồn thịt và xúp lơ luộc với nước mắm chua ngọt mà tôi thích. Nhìn mâm cơm, tôi rất xúc động, hạnh phúc như được tiếp thêm động lực để theo đuổi đam mê.

Tôi nghĩ, nghề nào cũng vậy, sự ủng hộ của người bạn đời quan trọng lắm. Đó có thể là những lời động viên, một cử chỉ quan tâm, nấu một bữa cơm, chăm sóc con cái… sẽ là động lực to lớn giúp chúng ta theo đuổi đam mê.

* Cảm ơn chị đã chia sẻ.

Vợ tôi nhỏ người, lại hay bệnh vặt, nên thời gian đầu, nghe vợ nói theo đuổi ngành đông y, rồi tham gia chăm sóc cho người bệnh, tôi cũng lo. Gia đình dù không giàu có, tôi vẫn lo được cho vợ con. Có lúc thấy vợ quá mệt, tôi khuyên dừng lại, nhưng vợ vẫn kiên định với đam mê. Vợ suốt ngày ngập trong sách vở, dược liệu.

Ở nhà lúc nào cũng phơi thuốc, bốc thuốc, nấu thuốc, thất bại rồi lại nấu tiếp. Có bài thuốc vợ phải thực nghiệm hàng chục lần để có kết quả mong muốn. Nhà lúc nào cũng bay mùi thuốc. Thấy vợ quá đam mê, tôi biết cấm vợ cũng làm, không tạo điều kiện thì vợ cũng sẽ cố gắng tự thu xếp mọi việc để được tiếp tục với đam mê.

Ông bà ta nói “Thuận vợ thuận chồng, tát Biển Đông cũng cạn”, tôi nghĩ vợ chồng cùng làm, đồng lòng thì sẽ tốt hơn, nhanh hơn, đỡ vất vả hơn. Là vợ chồng nên có thể hỗ trợ mọi mặt cho nhau: việc nhà, việc xã hội và cả chuyên môn.

Anh Phan Trí - ông xã lương y Tuệ Minh

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI