Nữ thủ quân với thanh xuân trọn vẹn cùng trái bóng

23/08/2023 - 14:23

PNO - Sinh ngày 8/8/1988 là lý do mà “người không phổi” của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam Trần Thị Thùy Trang - Thủ quân đội TPHCM - khoác trên người chiếc áo số 8.

Thùy Trang đã bán đấu giá chiếc áo số 8 đặc biệt để làm từ thiện. Đó là chiếc áo mà cô đã mặc thi đấu lăn xả ngay trong đại dịch COVID-19 và góp công lớn giúp đội tuyển bóng đá nữ (BĐN) Việt Nam đoạt vé dự vòng chung kết World Cup 2023. Số tiền thu về từ việc bán đấu giá cũng liên quan đến số 8: 80 triệu đồng.

Ngày 8/8 vừa qua, nhân sinh nhật lần thứ 35, Thùy Trang đã tổ chức tặng 200 suất ăn và sữa cùng 40 phần tiền mặt ở Bệnh viện Đa khoa khu vực phía bắc Quảng Nam. Ngày 10/8, Thùy Trang chính thức tuyên bố giã từ đội tuyển BĐN Việt Nam.

Người con hiếu thảo 

Trần Thị Thùy Trang là con áp út trong gia đình có 9 anh chị em ở Đại Lộc - một trong những huyện nghèo của tỉnh Quảng Nam. Trang đến với bóng đá nhờ nguồn cảm hứng từ anh trai. Quê nghèo, không có sân bóng, 2 anh em Trang đá bóng ở ruộng, sân xi măng. 

Theo năm tháng, Trang tham gia vào đội tuyển BĐN của lớp, của trường. Khi học THPT, Trang thi đấu cho đội tuyển BĐN của tỉnh, tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc và đoạt Huy chương Đồng.

Chính anh trai đã khuyên Trang thi vào Trường đại học Thể dục Thể thao TPHCM. Thế nhưng, trong những ngày ôn thi đại học, Trang phải chịu cú sốc quá lớn: anh trai cô bị tai nạn rồi qua đời. 

Nghe lời anh, Trang đã thi đậu vào đại học. Năm thứ nhất, Thùy Trang còn nhận tiền học phí từ gia đình; những năm học sau, cô cố gắng giành được học bổng, làm thêm để có tiền đóng học phí, trang trải chi phí sinh hoạt.

Sau khi ra trường, đá bóng chuyên nghiệp, Trang thường xuyên gửi tiền về nhà phụ giúp gia đình. Năm 2014, khi đội tuyển BĐN Việt Nam vào bán kết ASIAD 17, với mức thưởng loại A, Trang được trên 90 triệu đồng. Cô đã mang tiền thưởng về nhà biếu cha mẹ, mua quà cho anh chị em cùng các cháu.

Năm 2017, ngay sau niềm vui đoạt Huy chương Vàng SEA Games, Thùy Trang đón nhận hung tin: mẹ bị chẩn đoán mắc ung thư dạ dày. Trang dồn hết tiền lương, thưởng và các khoản thu nhập gửi về cho mẹ chữa trị. 1 năm sau, cha cô bị tai biến, phải nằm liệt giường.

Đã có lúc, Trang dự tính giã từ sự nghiệp để về quê chăm sóc cha mẹ. Nhưng về thì lấy đâu ra tiền để chữa trị cho cha mẹ? Thế là Trang phải tiếp tục gắn bó với bóng đá để có kinh phí gửi về lo cho gia đình.

Trang cho hay, cô thường làm từ thiện ở Bệnh viện Đa khoa khu vực phía bắc Quảng Nam bởi đó là nơi điều trị cho cha, mẹ và anh trai cô. Cô đến và chứng kiến những khó khăn ở bệnh viện này. Trang cũng rất mong muốn ít nhất 1 lần được làm từ thiện ở Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng - nơi điều trị cho mẹ cô. 

Không chỉ cống hiến hết mình cho bóng đá, Trần Thị Thùy Trang còn thường xuyên đi làm từ thiện.
Không chỉ cống hiến hết mình cho bóng đá, Trần Thị Thùy Trang còn thường xuyên đi làm từ thiện.

Tấm gương sáng cho lớp đàn em 

Thi đấu ở vị trí tiền vệ, Trang chạy liên tục, di chuyển khắp sân không biết mệt nên được ví là “người không phổi”. Trang đeo bám quyết liệt, không cho đối phương có không gian hoạt động nên được gọi là Trang “bu”.

Trang được gọi là “dị nhân” bởi cô chỉ toàn tâm đến với bóng đá khi đã 22 tuổi, đã tốt nghiệp đại học (năm 2010) dù năm 2009, cô đã được trao danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất giải futsal sinh viên TPHCM”. 

Trong làng bóng đá Việt Nam - tính cả nam lẫn nữ - Trang là tuyển thủ quốc gia thành công cả với bóng đá trong nhà (futsal) lẫn bóng đá ngoài trời (football).

Thi đấu cho đội tuyển futsal TPHCM từ năm 2010 rồi được gọi vào đội tuyển Việt Nam. Sau 2 tấm Huy chương Bạc futsal SEA Games 2011, 2013, năm 2014, Trang chính thức chuyển qua bóng đá ngoài trời và dù ở đội tuyển TPHCM hay Việt Nam, thi đấu ở bộ môn futsal hay football, Trang luôn là cầu thủ trụ cột.

Từ đó, Trang đã cùng đội TPHCM 7 lần vô địch quốc gia (các năm 2015, 2016, 2017, 2019, 2020, 2021, 2022) và 3 lần đoạt cúp quốc gia (các năm 2020, 2021, 2022). Sau khi tiền đạo Huỳnh Như sang Bồ Đào Nha thi đấu cho đội Lank FC, Thùy Trang là thủ quân của đội BĐN TPHCM.

Cựu cầu thủ Đoàn Thị Kim Chi - huấn luyện viên đội BĐN TPHCM - đánh giá rất cao về tính chuyên nghiệp của Trang. Trang luôn là người tập luyện nhiều nhất đội, đến sớm nhất và về muộn nhất.

Đặc biệt, khi Huỳnh Như thi đấu ở nước ngoài và trung vệ Chương Thị Kiều bị chấn thương, Trang đã thể hiện trọn vẹn vai trò đầu tàu của đội: gương mẫu trong sinh hoạt, hỗ trợ ban huấn luyện, hướng dẫn, động viên, dìu dắt các cầu thủ trẻ trong đội. 

Ngoài vai trò vận động viên, Trang cũng là nhân viên của Câu lạc bộ Bóng đá quận 1, nhân viên Trung tâm Thể dục Thể thao quận 1. Năm 2016, Trang được kết nạp Đảng. Trung tâm Thể dục Thể thao quận 1 đã dành sẵn vị trí huấn luyện viên bóng đá trẻ cho Trang bởi cô có bề dày kinh nghiệm thi đấu cùng kiến thức của một cử nhân thể dục thể thao. 

Năm 2022, Trang là 1 trong 12 người được vinh danh “Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM”. Sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến điều rất “dị” của Trang: do quá đam mê quả bóng và cũng do giải vô địch quốc gia đến gần, Trang đã luyện tập và thi đấu sớm hơn chỉ định. Thế là cô phải phẫu thuật lần thứ hai trong vòng 2 năm. Hơn 10 năm qua, Trang đã sống chung với 6 con vít cố định xương.

Giã từ sự nghiệp bóng đá,  Thùy Trang cùng bạn đã mở quán  “Lẩu Sinh Viên” ở TP Thủ Đức, TPHCM
Giã từ sự nghiệp bóng đá, Thùy Trang cùng bạn đã mở quán “Lẩu Sinh Viên” ở TP Thủ Đức, TPHCM

Chuẩn bị cho những ngày tháng sau khi giã từ sự nghiệp, cùng với bạn, Trang đã mở quán “Lẩu Sinh Viên” ở số 167 Tăng Nhơn Phú, phường Phước Long, TP Thủ Đức, TPHCM. Quán khai trương được hơn 1 tháng qua. Trang hy vọng quán sẽ giúp cô có thêm thu nhập để phụ giúp nhiều hơn nữa cho gia đình.

Trang đã thầm lặng đóng góp, cống hiến tuổi thanh xuân cho bóng đá TPHCM và Việt Nam từ futsal cho đến football. Không có gì bất ngờ khi ngày trở về sau World Cup 2023, tại sân bay Tân Sơn Nhất, các cổ động viên ra đón các tuyển thủ quốc gia của TPHCM đã cầm bảng có hình Trần Thị Thùy Trang với dòng chữ “Cảm ơn chị đã luôn cố gắng và không bỏ cuộc”.

Thùy Trang xứng đáng được trân trọng như thế! 

Đặng Hoàng

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Trần thị hương 24-08-2023 14:34:28

    Đã từng xem video thăm nhà của tiền vệ này, xem mà chảy nc mắt vì thương em ấy, 1 cô gái bản lĩnh, xem em thi đấu mà phục, chạy khắp sân, đến bây giờ vẫn cực ghét ông chung, lẽ ra nên để em ấy ra sân ở trận gặp hà lan như một lời tri ân với em đấy, vẫn mãi dõi theo em, chúc em sức khỏe

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI