Brazil dừng thử nghiệm vắc-xin COVID-19 của Trung Quốc vì "sự cố nghiêm trọng"

11/11/2020 - 11:49

PNO - Ngày 9/11, giới chức quản lý cơ quan y tế Brazil (Anvisa) cho biết họ đã ra quyết định tạm dừng thử nghiệm vắc-xin COVID-19 của hãng Sinovac (Trung Quốc) do “một tác dụng phụ nghiêm trọng”.

Thông báo mới đây của Anvisa chỉ nói rằng, có một vấn đề liên quan đã xảy ra vào hôm 29/10 nhưng không cung cấp bất cứ thông tin gì thêm, kể cả việc vì sao sự việc được giữ kín hơn 01 tuần mới công bố cho công chúng.

Một tình nguyện viên đang tiêm mũi vắc-xin COVID-19 do công ty Sinovac (Trung Quốc) điều chế - Ảnh: SILVIO AVILA/AGENCE FRANCE-PRESSE/GETTY IMAGES
Một tình nguyện viên đang tiêm mũi vắc-xin COVID-19 do công ty Sinovac (Trung Quốc) điều chế - Ảnh: Silvio Avila/ Agence France-Presse/Getty Images 

Theo báo chí địa phương thì trong thời gian nói trên, có 01 tình nguyện viên bị tử vong nhưng “cái chết đó không liên quan đến chương trình thử nghiệm vắc-xin, cũng như không chắc là có liên quan đến quyết định ngừng chương trình thử nghiệm hay không”.

Phản ứng với thông tin về quyết định của nhà chức trách Brazil, hãng Sinovac khẳng định rằng, không có bằng chứng nào cho thấy sự cố có liên quan đến vắc-xin của họ, và họ “tự tin vào tính an toàn” của vắc-xin này.

Liu Peicheng, người phát ngôn của hãng Sinovac cũng nói rằng, họ chưa từng gặp trường hợp nào bị phản ứng phụ trong các cuộc thử nghiệm từ trước đến nay.

Vắc-xin ngừa COVID-19 do hãng Sinovac (Trung Quốc) sản xuất - Ảnh:
Vắc-xin ngừa COVID-19 do hãng Sinovac sản xuất 

Chủ đề về vắc-xin Trung Quốc đã trở thành tâm điểm của cuộc chiến chính trị giữa Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro và Thống đốc bang São Paulo, ông João Doria trong suốt một thời gian dài. Theo quan điểm của ông São Paulo thì Brazil nên ủng hộ vắc-xin do chính cơ quan y tế nước này phát triển, dự kiến sẽ cho phép tiêm đại trà từ tháng 3/2021.

Brazil đang là quốc gia có số ca tử vong vì COVID-19 cao thứ 2 thế giới (sau Mỹ) với hơn 160.000 ca.

Nguyễn Thuận (theo WSJ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI