Thế giới phải mất thêm 300 năm nữa để đạt được mục tiêu bình đẳng giới

07/03/2023 - 20:40

PNO - Tổng thư ký Liên hợp quốc cảnh báo tình trạng vi phạm quyền phụ nữ xảy ra trên phạm vi toàn cầu khiến mục tiêu bình đẳng giới còn lâu mới có thể đạt được.

 

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres - Ảnh: Karim Jaafar/AFP/Getty Images
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres - Ảnh: Karim Jaafar/AFP/Getty Images

“Những tiến bộ hướng tới bình đẳng giới đang biến mất ngay trước mắt chúng ta”, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại Ủy ban về Địa vị của Phụ nữ trực thuộc Liên hợp quốc (LHQ) hôm 7/3.

Theo đó, người đứng đầu LHQ dẫn báo cáo mới nhất của UN Women - tổ chức của LHQ chuyên về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ - cho biết, bình đẳng giới là “câu chuyện của 300 năm nữa” bởi hàng loạt vấn đề như tỷ lệ sản phụ tử vong cao, trẻ em gái bị ép kết hôn sớm, trẻ em gái bị bắt cóc và hành hung khi đi học… khiến cho mục tiêu đạt được bình đẳng giới “ngày càng trở nên xa vời”.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thư ký Antonio Guterres đặc biệt lưu ý tình trạng quyền của phụ nữ đang bị vi phạm trên khắp thế giới và ở một số quốc gia cụ thể, bao gồm cả Afghanistan “nơi phụ nữ và trẻ em gái đã bị xóa khỏi đời sống công cộng”.

Hãng tin CNN cho biết, hôm 7/3, hàng trăm phụ nữ trẻ Afghanistan đã tập trung bên ngoài Đại học Kabul để phản đối lệnh cấm phụ nữ được đi học do chính quyền Taliban đề ra. Đây là một hạn chế mà LHQ cho rằng có thể dẫn đến “tội ác chống lại loài người”.

Báo cáo của LHQ còn ghi nhận sự gia tăng các cuộc hôn nhân cưỡng bức, xâm hại tình dục trẻ em, cấm phụ nữ không được tiếp cận các không gian công cộng… áp đặt lên phụ nữ ở Afghanistan.

Tổng thư ký Antonio Guterres cũng bày tỏ sự lo ngại khi nhận thấy “ở nhiều nơi, quyền sinh sản và tình dục của phụ nữ đang bị xâm hại nghiêm trọng”.

Thế giới cần thúc đẩy thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và trẻ em gái vào lĩnh vực khoa học và công nghệ - Ảnh: UNICEF LACRO/2019
Thế giới cần thúc đẩy thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và trẻ em gái vào lĩnh vực khoa học và công nghệ - Ảnh: UNICEF LACRO/2019

Để đạt được tiến bộ về bình đẳng giới, Tổng thư ký LHQ kêu gọi các quốc gia - đặc biệt là ở các nước đang phát triển - cần hành động “một cách tổng thể và khẩn cấp”, trong đó chú trọng đến việc tăng cường giáo dục, thu nhập và việc làm cho phụ nữ và trẻ em gái, cũng như không ngừng thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và trẻ em gái vào lĩnh vực khoa học và công nghệ .

“Trong nhiều thập niên qua, chế độ gia trưởng, tình trạng phân biệt đối xử và định kiến giới đã tạo ra một khoảng cách lớn về giới trong khoa học và công nghệ. Đây là lúc cần phải thay đổi”, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres bày tỏ.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI