Afghanistan: Ác mộng phụ nữ ly hôn bị buộc quay lại với chồng cũ

06/03/2023 - 21:33

PNO - Nhiều phụ nữ Afghanistan đang bị chính quyền Taliban ép buộc phải quay trở lại sống chung với chồng cũ dù họ đã ly hôn thành công trước đó.

 

Nhiều phụ nữ Afghanistan đang lo sợ khi bị buộc phải quay trở lại với chồng cũ dù đã ly hôn - Ảnh:
Nhiều phụ nữ Afghanistan đang lo sợ khi bị buộc phải quay trở lại với chồng cũ dù đã ly hôn - Ảnh: NDTV 

Bị chồng cũ bạo hành nặng nề cả về thể chất và tinh thần trong nhiều năm, và may mắn thoát khỏi cuộc hôn nhân đầy ác mộng nhờ cuộc ly hôn cách đây 3 năm, thế nhưng giờ đây, cô Marwa cùng 8 đứa con nhỏ đang trong tình trạng “sống dở chết dở” sau khi chính quyền Taliban hủy bỏ quyết định ly hôn và bắt buộc cô phải quay trở lại với người chồng cũ của mình.

Cô Marwa, là một trong số ít phụ nữ Afghanistan được phép ly hôn một cách hợp pháp khi còn tồn tại chính phủ trước đây. Tuy nhiên, điều này đang bị vô hiệu hóa kể từ khi lực lượng Taliban lên nắm quyền vào năm 2021.

“Tôi và các con đã khóc thật nhiều, và rất lo lắng không biết chuyện gì sẽ xảy ra trong những ngày sắp tới”, người phụ nữ 40 tuổi này cho biết.

Trong nhiều ngày liên tục sau khi quay về sống với người chồng cũ, cô Marwa đã phải chịu đựng nhiều lần đánh đập, bạo hành đến nổi gãy tay, bị nhốt trong nhà với tâm trạng hoảng loạn.

Cô Marwa phải bỏ trốn đến mọt nơi bí mật sau khi bị chồng cũ đánh đập, bạo hành - Ảnh:
Cô Marwa phải bỏ trốn đến mọt nơi bí mật sau khi bị chồng cũ đánh đập, bạo hành - Ảnh: AFP 

Theo báo cáo của phái đoàn Liên hợp quốc (UN) tại Afghanistan, cứ 10 phụ nữ ở đây thì có 9 người phải chịu đựng tình trạng bạo lực thể xác, tinh thần và tình dục từ người bạn đời của mình.

Nhiều phụ nữ đã ly hôn thành công trước đó giờ đây phải bị ép buộc quay trở lại đoàn tụ với người chồng bạo hành.

Để thoát khỏi hoàn cảnh đầy trớ trêu này, họ không còn cách nào khác ngoài việc tim đường bỏ trốn cùng những đứa con của mình.

Cô Sana, người phải kết hôn với anh họ hơn cô 10 tuổi, kể cô đã ly hôn với chồng nhưng lại bị chính quyền Taliban ra lệnh phải trở về sống với người chồng cũ. Cô đào tẩu thành công cùng những đứa con gái của mình khỏi nhà chồng đến một nơi tá túc bí mật. 

Trẻ em gái Afghanistan cũng là nạn nhân của tình trạng bạo hành thể chất, tinh thần, tình dục và kết hôn sớm - Ảnh: Matt Reichel/Al Jazeera
Trẻ em gái Afghanistan cũng là nạn nhân của tình trạng bạo hành thể chất, tinh thần, tình dục và kết hôn sớm - Ảnh: Matt Reichel/Al Jazeera

Nguyễn Thuận (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI