Nữ sinh Afghanistan bật khóc khi chính quyền Taliban đóng cửa trường học

23/03/2022 - 22:54

PNO - Nhiều nữ sinh Afghanistan bật khóc khi chính quyền Taliban ra lệnh đóng cửa tất cả các trường trên cả nước có học sinh nữ đang theo học.

Chính quyền Taliban vừa tái khẳng định việc vẫn đóng cửa trường học dành cho nữ sinh, và nhấn mạnh rằng, họ chỉ cho phép hệ thống này được hoạt động trở lại chỉ khi một kế hoạch phù hợp với luật Hồi giáo được ban hành.

Một nữ sinh phải quay trở về nhà sau khi bị ngăn cản không cho phép vào lớp hôm 23/3 - Ảnh: Zohra Bensemra/Reuters
Một nữ sinh phải quay trở về nhà sau khi bị ngăn cản, không cho phép vào lớp hôm 23/3 - Ảnh: Zohra Bensemra/Reuters

Hãng tin Reuters tường thuật cảnh tượng giáo viên và học sinh của ba trường phổ thông trung học thuộc khu vực thủ đô Kabul đang hào hứng quay trở lại trường học sáng thứ Tư (23/3) nhưng sau đó “bị buộc phải quay về nhà”. Nhiều nữ sinh bật khóc khi không thể bước chân vào khuôn viên nhà trường sau một thời gian phải ở nhà theo lệnh của chính quyền địa phương.

“Tất cả chúng tôi đều cảm thấy hụt hẫng và thất vọng khi cô hiệu trưởng bảo chúng tôi nên quay trở về nhà. Chính bản thân cô ấy cũng khóc”, một nữ sinh giấu tên vì lý do an ninh cho biết.

Trước đó, trong suốt thời gian 5 năm chính quyền Taliban cầm quyền tại Afghanistan (1996 - 2001), tất cả trẻ em gái đều bị cấm đi học còn phụ nữ thì không được đi làm.

Cộng đồng quốc tế đã coi việc tiếp cận giáo dục của trẻ em gái như là một điều kiện quan trọng để xem xét công nhận chính quyền Taliban trong tương lai kể từ khi lực lượng này tiếp quản Afghanistan vào tháng 8/2021. Liên Hiệp Quốc và Mỹ đã có những chỉ trích gay gắt khi nhận được báo cáo về việc chính quyền Taliban đóng cửa các trường học dành cho nữ sinh.

Tuần trước, Bộ Giáo dục nước này đã thông báo việc toàn bộ trường học, kể cả trường dành cho nữ sinh, sẽ được mở cửa trở lại kể từ ngày 23/3 sau nhiều tháng nữ sinh bậc trung học phổ thông bị cấm đi học. Thậm chí, tối 22/3, một đại diện cấp cao của Bộ Giáo dục còn phát một đoạn video chúc mừng học sinh nữ nước này được quay trở lại trường học.

Thế nhưng, ngay sáng hôm sau, một thông báo cũng từ Bộ Giáo dục được phát trên truyền hình cho biết, trường học dành cho nữ sinh sẽ vẫn phải đóng cửa cho đến khi một kế hoạch được xây dựng có nội dung phù hợp với luật Hồi giáo và văn hóa của Afghanistan.

Nữ sinh một trường phổ thông ở thủ đô Kabul vừa bắt đầu tiết học buổi sáng 23/3 thì nhận được lệnh đóng cửa - Ảnh: AFP
Nữ sinh một trường phổ thông ở thủ đô Kabul vừa bắt đầu tiết học buổi sáng 23/3 thì nhận được lệnh đóng cửa - Ảnh: AFP

“Chúng tôi đã thông báo cho tất cả các trường có học sinh nữ từ lớp 6 trở lên phải ở nhà cho đến khi có thông báo tiếp theo”, hãng tin nhà nước Bakhtar News dẫn thông báo của Bộ Giáo dục cho biết.

Phái đoàn Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan (UNAMA) đã bày tỏ sự thất vọng về thông báo của chính quyền Taliban khi tiếp tục ngăn cản học sinh nữ đến trường thông qua một thông cáo báo chí. 

Ông Ian McCary, đại diện ngoại giao phụ trách Afghanistan cũng viết trên trang Twitter của mình rằng, ông thật sự quan ngại với lệnh cấm này của chính quyền Taliban.

Nguyễn Thuận (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI