Thành trì của lòng chung thủy

04/01/2023 - 10:23

PNO - Nhóm bạn phục lăn tài “chạy án” của anh Hoàng Khanh (quận 3, TPHCM) vì mấy lần bị vợ bắt gặp mồi chài các cô trẻ đẹp, anh đều chối bay chối biến.

Theo logic của anh Khanh, một tin nhắn mùi mẫn, một cuộc hẹn lãng mạn với bóng hồng nào đó không phải là phản bội vợ mà chỉ là một “chuyến dã ngoại” của cảm xúc, giúp anh tăng năng lượng để làm việc. 

Có khi anh ngụy biện “thả dê” bên ngoài thực ra không phải ham thích, say mê, mà là để thăm dò, đo lường tình cảm, mối quan hệ hiện tại của mình. Từ đó càng xác tín chỉ vợ nhà mới là “chân ái” đời mình. Anh rất giỏi chuyển hóa tâm trạng của vợ, nghe vậy, tức thì chị “đổi giận thành thương”. 

Ảnh mang tính minh họa - ShutterstockSHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock 

 

Anh Phương Huy (TP Thủ Đức, TPHCM) gần đây thường báo cắt cơm nhà vì “tăng ca” dồn dập. Thực ra chẳng phải đơn hàng nhiều, mà nguyên nhân chính là có cô đồng nghiệp bốc lửa mới chuyển về làm cùng công ty. Lần chở cô đồng nghiệp về nhà sau mấy tiếng đồng hồ ngồi ở cà phê sân vườn, anh nghe tiếng gọi giật đằng sau. Quay nhìn, anh nhũn hết người khi thấy bà xã. Thì ra nhận thấy anh thay đổi nhịp sinh hoạt, quá bận rộn mà vẫn dành thời gian tỉa tót, xức dầu thơm, bà xã quyết tìm ra sự thật. 

Tưởng sẽ “cháy nhà”, nhưng không, mọi người thấy sáng ra vợ ôm eo anh cười toe toét khi họ đèo nhau đi ăn hủ tíu. Số là anh chàng dẻo miệng đã “lành mạnh hóa” chuyện đưa cô đồng nghiệp về chỉ như một hành động giúp phái yếu lúc khó khăn hoạn nạn. Anh còn dò hỏi tâm lý vợ - một đại diện cho giới nữ - và nhờ vợ tư vấn: “Đàn ông phải xử trí thế nào để vẫn thể hiện mình lịch sự, ga lăng mà không bị các cô tiếp tục nhờ vả, mè nheo?”. “Chuyên gia vợ” cứ thao thao bất tuyệt chỉ vẽ, bày cách, thế là quên ngay anh mới phạm quy.

“Sao mình lại gặp nhau trong muộn màng thế này, ước gì mình được gặp nhau từ 20 năm về trước” - nhiều cặp trong bóng tối than trách duyên phận trái ngang vì mỗi người đều vướng gia đình riêng với bao trách nhiệm. Đối với kẻ đèo bòng, phải “giữ” lòng chung thủy lâu ngày sao mà… “mỏi”! 

Họ, nhất là những người thấy mình quá đẹp, quá giàu, quá giỏi, sao phải hoài phí cuộc đời trong hôn nhân tẻ nhạt, bên người phối ngẫu chán phèo, không cân xứng. “Ở đâu có hôn nhân không tình yêu, ở đó có tình yêu không hôn nhân”, họ mượn câu nói này để nới dây diều dục vọng. Họ thấy việc phải ôm giữ lòng thủy chung làm ảnh hưởng đến chất lượng sống của cá nhân. Họ tơ tưởng rằng nếu không ràng buộc bởi hôn nhân, chuẩn giá trị gia đình theo quy định của pháp luật và đạo đức xã hội, thì có phải là con người sẽ dễ đi đến cùng cảm xúc, bay bổng, tự do với những mộng mơ, ngây ngất của mình mà không sợ ai “tuýt còi”?

Nhưng bảo rằng buông vợ/chồng để cùng “sự lựa chọn mới” tay trong tay dạo phố, song hành mọi nẻo đường đời thì có 1.001 lý do cưỡng lại mà họ gọi chung là ràng buộc. Minh chứng ràng buộc lớn nhất là giấy đăng ký kết hôn. Phải chăng pháp luật và đạo đức xã hội không xây nổi thành trì để giữ vững được lòng thủy chung vợ chồng?

Theo luật sư Lê Ngọc Luân (Công ty luật Gold Key), pháp luật chỉ là vòng tròn ranh giới nhằm điều chỉnh theo quan điểm tại một thời kỳ nhất định mà thôi. Ví dụ, pháp luật quy định mỗi người chỉ được lấy 1 vợ, 1 chồng. Vậy nếu pháp luật thay đổi, cho phép 1 người nữ được lấy 2 chồng và ngược lại, thì khi đó có xem là không chung thủy? 

Pháp luật quy định chế tài khắt khe: một người có thể bị truy tố hình sự nếu người đó đang có vợ/chồng nhưng chung sống với người khác như vợ chồng.

Ảnh mang tính minh họa - Freepik
Ảnh mang tính minh họa - Freepik

 

Vậy tại sao thực tế cuộc sống có rất nhiều trường hợp chia tay vì xuất hiện người thứ ba? Tôi cho rằng, pháp luật hay đạo đức chỉ là điều cần mà thôi.

Điều kiện đủ ở đây chính là mỗi người phải có đủ trí - tâm (tôi nhấn mạnh từ “trí” và “tâm”, nó phải song hành bên nhau) biết phải làm gì và hành động ra sao để không “bay bổng”, không “mộng mơ” trên cao. 

Luật sư Ngọc Luân tâm sự: “Đừng hiểu lòng chung thủy một cách cực đoan. Lòng chung thủy với tôi chính là sự thấu hiểu, chia sẻ một cách có tri thức trong những thách thức (hiển nhiên sẽ xảy ra). Khi có sự thấu hiểu, chia sẻ thì người vợ, người chồng đó sẽ không còn đặt ra câu hỏi “việc giữ lòng chung thủy có hay không có ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cá nhân” nữa.

Hãy chia sẻ với nhau ngay những lúc mâu thuẫn và không mâu thuẫn, những lúc hạnh phúc hoặc không hạnh phúc. Chia sẻ trên tâm thế tôn trọng, đặt ở vị trí của mình và của người”. 

Hoài Nhân

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Jennynguyen 10-01-2023 17:41:22

    Nhàm chán trong một hôn nhân là có thật. Nhưng chúng ta có nghĩ đến người kia không? Bạn chán? Người kia không nản sao? Nếu ai cũng vì mình thì không thể có một gia đình nào đầy đủ cả.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI