Ngoại tình - chuyện muôn năm cũ luôn “hot”: Chung thủy từng giai đoạn

26/09/2022 - 06:00

PNO - Khi hôn nhân trở thành một thể chế, tội ngoại tình có vẻ trở nên nặng nề hơn, bị lên án dữ dội hơn, nhưng đàn ông và đàn bà vẫn tiếp tục ngoại tình.

 

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock 

Ngoại tình, đối với đàn ông hay đàn bà, đều là những trải nghiệm khó giải thích. Chẳng phải vô cớ mà người ta nói kẻ chưa ngoại tình chẳng qua là vì chưa có cơ hội hoặc chưa bị lộ mà thôi. Cũng chẳng phải từ khi có hôn nhân một vợ một chồng, chuyện ngoại tình mới trở thành nỗi đau nhức nhối. 

Về cơ bản, ngoại tình là một kiểu kết án. Những lời kết án ngoại tình tồn tại trước khi hôn nhân xuất hiện trong lịch sử nhân loại một đoạn xa. Khi hôn nhân trở thành một thể chế, tội ngoại tình có vẻ trở nên nặng nề hơn, bị lên án dữ dội hơn, nhưng đàn ông và đàn bà vẫn tiếp tục ngoại tình. 

Huy, kỹ sư xây dựng, từng trải qua hai cuộc hôn nhân và đang tiếp tục cuộc thứ ba. Điểm khác biệt của “tập ba” là một cậu nhóc vừa tròn hai tuổi. Huy tự nhận mình không phải là típ người chung thủy, nhưng anh cũng không muốn ly hôn lần thứ ba. Huy nói cuộc sống của mình là “chung thủy từng giai đoạn”, khi yêu ai thì chung thủy với người đó, hết yêu rồi thì thôi.

Trải nghiệm hôn nhân đáng giá nhất của Huy là cảm giác khi có gia đình, anh dễ được xã hội chấp nhận hơn. Những cuộc ly hôn khiến anh mệt mỏi, đau đớn. Những cuộc ly hôn bào mòn cả đời sống tinh thần và đời sống kinh tế của anh.

Qua hai lần chia bôi tài sản tiền bạc nhà cửa, Huy hiểu ra ly hôn là một giao dịch thương mại. Huy bảo, đã biết giao dịch không sinh lợi mà cứ nhắm mắt lao vào có họa là ngu. 

Dù cuộc sống chung lần thứ ba chẳng dễ dàng, Huy vẫn quyết định giữ cuộc hôn nhân này trong trạng thái lành lặn nhất có thể. Vợ chồng anh thuộc loại “hiện đại”, vợ Huy biết chồng không toàn tâm toàn ý, nhưng chị chỉ cần anh chu cấp đầy đủ tiền bạc, có trách nhiệm với vợ con, những chuyện khác chị coi như mắt nhắm mắt mở, không cần biết.

Chị còn nói chị không “ôm rơm rặm bụng”, đàn ông có đi năm về bảy cuối cùng cũng là về nhà, là về vợ con, những váy ngắn chân dài ngoài kia cũng chỉ là những cuộc chơi ngắn ngày, việc gì mình phải mệt. 

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock 

Câu chuyện nhìn từ phía người đàn bà có hơi khác một chút. Yến đã một lần say nắng với đồng nghiệp. Chồng cô phát hiện. Yến công nhận tất cả, cô đã rất thật lòng nói với chồng rằng cô và “đối tác” chỉ là đi quá một bước trong mối quan hệ công việc, chỉ là một lần ngả theo cảm xúc nhất thời, hoàn toàn không có tình cảm gì sâu nặng. 

Vợ chồng cô vẫn đang sống chung, nhưng Yến nói, chuyện đàn bà sau khi ngoại tình, chỉ cần nhận lỗi, chỉ cần ngoan hiền trở lại là chồng sẽ bao dung quên hết, là có thể nắm tay nhau yêu lại mặn nồng… chỉ có trong những phim ngôn tình dành cho những đứa trẻ chưa hề biết gì về 
hôn nhân. 

Sự thật là bạn sẽ không bao giờ quên cảm xúc “ngoài luồng” đó, dù nó tồi tệ hay tuyệt vời. Sự thật là chồng bạn cũng không bao giờ quên chuyện vợ mình đã “ngoài luồng” với một người khác, cái bóng ma ấy ám ảnh cuộc sống chung của cả hai, khó ai thoát ra được.

Điều kiện sống được cải thiện, tuổi thọ càng tăng, con đường hôn nhân càng trở nên... xa ngái, dằng dặc. Có bao nhiêu người trong số chúng ta nhìn lại cuộc hôn nhân của mình và tự hỏi mình đang tiếp tục một tình yêu hay tiếp tục một thói quen, sợ hãi sự thay đổi? Chấp nhận một mối quan hệ đã chết, hay âm thầm tìm kiếm một ngọn đèn cảm xúc mới - quyết định của mỗi người có thể không rõ ràng đến như vậy.

Nhưng khi trái tim bạn rung cảm vì một người mới khác, có lẽ cũng cần xem như đó là một dấu hiệu cho thấy dòng tình cảm chính thức của mình đang quá nhàm chán, một dấu hiệu cho thấy mình đang tự trấn an với các nghĩa vụ hôn nhân mà thôi. 

Con người bản chất là một sinh vật xã hội với những mối quan hệ đầy cảm xúc. Cảm xúc cũng đòi hỏi phải được vun trồng, tưới tắm mới nở hoa được.

Trong những cách phát hiện ngoại tình mà các thám tử tư vẫn dạy chị em, có lưu ý về việc chồng hay vợ bỗng nhiên vui vẻ hơn, chăm sóc quan tâm đến bạn đời nhiều hơn, như một sự “bồi thường” vì mình đã phạm lỗi. Đó là một nghịch lý, nhưng chẳng ai có được con số thống kê đủ tin cậy để biết bao nhiêu cuộc hôn nhân đã được cứu vãn nhờ những phút giây đó, nhờ những lần chuộc lỗi một cách âm thầm đó.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock 

Đã bao nhiêu thời gian, giấy mực, khốn khổ ghen tuông điên cuồng bị tiêu tốn vào câu chuyện ngoại tình, có lẽ sắp đến lúc con người lựa chọn một cách luận giải khác cho câu chuyện này?

Chấp nhận cuộc sống là một con đường dài, chấp nhận ly hôn như một trong những thay đổi thường tình của hôn nhân, chấp nhận sự thay đổi nhanh hơn của một cá nhân… tất cả những chấp nhận này liệu có dẫn tới một thái độ coi sự chung thủy không phải là một điều bất biến, không phải chỉ với một người duy nhất trong suốt cuộc đời?

Con người ta có thể thay đổi rất khác qua từng giai đoạn sống, mỗi lần yêu chỉ một người, đó cũng là một kiểu chung thủy. Còn hơn lừa dối nhau khi tình cảm thật sự đã không còn. 

Đình Thụ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI