Đàn bà ngoại tình: Liệu có sự chung thủy tuyệt đối?

23/08/2022 - 09:53

PNO - Trên tạp chí New Republic, theo khảo sát của nhà tâm lý Mỹ Bonnie Eaker Weil, một chuyên gia về hôn nhân và gia đình, từ năm 1990 ở Mỹ đã có khoảng 50-70% đàn ông và 30-50% đàn bà ngoại tình. Nhưng những con số đó giờ đây đã thành lạc hậu.

Quý bà “muốn là được”

Tỷ lệ quý bà ngoại tình tăng đột biến trong hai thập kỷ vừa qua trùng với thời kỳ mạng internet đi vào phổ cập. Các báo cáo về hành vi tình dục tại Viện Tình dục học Kinsey của Mỹ cũng xác nhận, hiện nay đàn bà ngoại tình đã ở mức ngang ngửa với đàn ông.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Tác giả Bonnie Eaker Weil cho rằng, trong vài thập kỷ gần đây nhiều đàn ông và đàn bà cùng thất vọng trong hôn nhân, khiến tỷ lệ ly hôn gia tăng và cùng với nó, tỷ lệ ngoại tình cũng gia tăng khi "ngôi nhà hôn nhân" đã trở nên quá chật chội, và cả hai giới cùng cảm thấy tù túng. 

Tác giả Robert Wright còn dự đoán, trong tương lai có thể phụ nữ sẽ ngoại tình nhiều hơn nam giới vì họ có nhiều ưu thế hơn hẳn phái mạnh. Đàn ông muốn “ăn phở” thì nhiều nhưng để biến ý đồ đó thành hiện thực, họ phải có khả năng nhất định. Nhưng phái đẹp dường như họ “muốn là được”. 

Tác giả Lance Morrow kết luận trong một bài viết đăng trên tạp chí Time: "Đàn ông và phụ nữ ngày nay có lẽ phải đối mặt với một thực tế phũ phàng là họ không thể đòi hỏi ở nhau sự chung thủy tuyệt đối". Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng người đàn ông có xu hướng “phá rào” vì hưng phấn tình dục ở họ nhanh hơn, họ không muốn bỏ lỡ những cơ hội có thể. Trong khi đàn bà ngoại tình thường trải qua một quá trình thất vọng với cuộc hôn nhân, do thái độ và hành vi tình dục của họ và chồng họ không giống nhau. 

Hôn nhân bền vững không dựa trên dối trá

Ở nước ta, quy định hôn nhân một vợ một chồng chính thức được đưa vào Luật Hôn nhân và Gia đình từ năm 1960. Còn trong quá khứ, suốt một thời gian dài, đàn ông được quyền “năm thê bảy thiếp” trong khi họ bắt buộc “gái chính chuyên một chồng”. 

Ảnh mang tính minh họa - Freepik
Ảnh mang tính minh họa - Freepik

Ngày nay, phụ nữ đã được giải phóng và họ cũng “tung hoành” ngoài xã hội chẳng kém đàn ông. Nam và nữ cùng làm việc, vui chơi giải trí với nhau, đi công tác xa cùng nhau, đôi khi ăn sáng, ăn trưa với nhau. Tại sao họ không thể trở thành những người bạn khác giới thân thiết của nhau? Và từ tình bạn đến tình yêu đâu phải con đường quá xa? 

Tại Trung tâm Tư vấn Linh Tâm (Hà Nội) số ca tư vấn “vợ ngoại tình” chỉ chiếm mười ca trong một năm. Nhưng năm nay, chỉ riêng trong hai tháng Bảy và Tám, tôi đã tư vấn cho sáu người đàn ông có vợ ngoại tình nhưng không muốn hôn nhân tan vỡ. Trong số đó, có hai trường hợp ngoại tình qua internet, chưa hẹn hò gặp nhau.

Những người đàn ông đó hỏi tư vấn cách nào ngăn bà vợ “chát chít” với nhân tình. Những người chồng này cũng thừa nhận thời gian gần đây các ông thiếu quan tâm tới vợ hoặc quá ham vui với bạn bè, khiến vợ cô đơn buồn chán nên chia sẻ tâm tư với bạn tình. 

Bốn trường hợp khác chồng có bằng chứng về việc vợ ngoại tình. Anh Trần K., ở quận Hai Bà Trưng, bắt được nhật ký vợ ghi lại những cảm xúc yêu đương với người tình. Anh cũng thừa nhận trước đó anh đã ngoại tình, bị vợ bắt được nhưng không sửa chữa. Anh muốn tìm cách quên đi những lỗi lầm của cả hai bên và khôi phục lại tình yêu trong hôn nhân, vì anh vẫn yêu vợ và hai đứa con, không muốn hôn nhân tan vỡ.

Các nghiên cứu cho thấy, ngoại tình là kẻ thù số một của hôn nhân, bất kể đàn ông hay phụ nữ vi phạm vào cam kết chung thủy vợ chồng đều là sai trái, vì vậy đối xử với hành vi này cần phải có sự công bằng. Bình đẳng trong lĩnh vực chung thủy là cách tốt nhất giữ gìn hạnh phúc gia đình. Nếu đàn ông cứ “độc quyền ngoại tình” còn phụ nữ cứ “độc quyền tha thứ” thì làm sao có được hạnh phúc thực sự. Có lẽ đã gần hết cái thời đàn ông đi mua nhà ở với bồ nhưng hằng ngày vẫn gọi điện về kiểm soát từ xa vì lo vợ ngoại tình. Phụ nữ cũng không còn ôm con khóc, chờ chồng hồi gia.

Ngày nay, người ta thật dễ dàng để có thể kết hôn, nhưng thật khó để có một cuộc hôn nhân hạnh phúc và bền vững có thể vượt qua giông bão của cuộc đời nếu hôn nhân chỉ dựa trên nền tảng các giá trị phù phiếm và dối trá. 

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Vì sao chồng khó tha thứ khi vợ ngoại tình?

Thực tế, qua công việc tư vấn tôi nhận thấy không hiếm những phụ nữ tha thứ cho người chồng trăng hoa quay về, nhất là khi ông chồng tỏ ra thành tâm hối cải, cắt đứt với người tình. Thế nhưng, rất hiếm đàn ông bị "mọc sừng" bỏ qua lỗi lầm của vợ. So với nam giới, phụ nữ ngoại tình tuy ít hơn nhưng hậu quả lại thường nặng nề hơn. 

Trước hết phái nam nói chung hiếu thắng hơn. Đàn ông bị “mọc sừng” bên cạnh nỗi đau còn là một nỗi nhục đến không dám nhìn ai vì rõ ràng anh đã thua thằng đàn ông khác. Nếu anh không trả thù được tình địch là anh bị dư luận cho là “đồ hèn”. Nếu anh tha thứ cho vợ và lại yêu thương cô ta như trước thì không đáng mặt đàn ông, còn bị cho là hèn hơn nữa. Có thể nói nguyên nhân thứ nhất khiến đàn ông khó tha thứ cho vợ ngoại tình là dư luận lỗi thời của xã hội. 

Thứ hai, khi biết vợ mình đã quan hệ với người đàn ông khác, các ông cho đó là điều “ô trọc” rất khó tha thứ. Với suy nghĩ mình không làm thỏa mãn được vợ để cô ta phải đi tìm sung sướng với kẻ khác cũng là một đòn chí mạng đánh vào thể diện đàn ông.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Vợ chân thành sửa sai, chồng nên hợp tác

Yêu cầu thứ nhất đối với người có lỗi: Nếu thực lòng muốn hàn gắn hôn nhân thì trước nhất phải cắt đứt hoàn toàn quan hệ với người tình, không liên lạc dưới bất kỳ hình thức nào, tuyệt đối không bí mật gặp nhau. 

Nếu làm được việc cắt đứt dứt khoát, là đã hoàn thành được bước đầu quan trọng nhất. Bởi vì, nếu bạn không làm được việc này, mà vẫn có những liên hệ tinh vi với người tình, tức là không có thiện chí quay về với chồng con, thì cũng không hy vọng khôi phục được hôn nhân.

Nhưng sau khi người vợ đã ăn năn hối lỗi và cắt đứt hoàn toàn với người tình, thì bước hai là của người chồng. Chồng đã tha thứ cho vợ phải ngừng đề cập đến chuyện ấy. Chỉ nhắc lại chuyện cũ với vợ khi cô ấy đồng tình, nói chuyện để hiểu nhau chứ không phải để mạt sát nhau. Người chồng cần tạo ra bầu không khí thân thiện, động viên các con gần gũi mẹ. Không khí gia đình sẽ khởi sắc dần.

Có những người chồng tuy nói tha thứ, nhưng vẫn tìm cách cạnh khóe xúc phạm vợ, thậm chí có người ôm mối hận “sống để dạ chết mang theo”. Ông chồng như thế không chỉ khổ đối phương mà đồng thời làm khổ chính mình, biến gia đình thành địa ngục và người vợ lúc này nên có một quyết định khác.

Vợ gây ra lỗi và đã dừng lại, sửa sai và khắc phục, nhưng người chồng không hợp tác muốn trừng phạt vợ suốt phần đời còn lại, thì cách tốt nhất là thoát ra khỏi mối quan hệ hôn nhân ấy. 

 

Chuyên gia tư vấn tâm lý Trịnh Trung Hòa 
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI