Thái Lan gấp rút kiềm chế việc sử dụng cần sa

18/06/2022 - 05:56

PNO - Thái Lan gấp rút ban hành một loạt các quy định mới về việc sử dụng cần sa trong tuần này, sau khi kế hoạch dài hạn hợp pháp hóa việc trồng và tiêu thụ làm dấy lên cảnh báo về khả năng dùng chất này không được kiểm soát.

 

Thái Lan gấp rút ban hành quy định vệc soát việc sử dụng và tiêu thụ cần sa.
Thái Lan gấp rút ban hành quy định kiểm soát việc sử dụng và tiêu thụ cần sa

Ngay sau khi Thái Lan trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Á hợp pháp hóa việc trồng và tiêu thụ cần sa trong thực phẩm và đồ uống vào ngày 9/6, các doanh nghiệp nước này đã bắt đầu công khai bán cần sa, với tên gọi Amnesia và Night Nurse.

Việc bán cần sa tăng nhanh đã làm dấy lên lo ngại, các quan chức cho biết ít nhất một người đã chết và một số người phải nhập viện trong tuần này sau khi tiêu thụ hoặc hút cần sa.

Trước tình hình phức tạp, chính phủ Thái Lan đã ban hành dự thảo luật mới về việc sử dụng cần sa, đang chờ được Quốc hội thông qua. Tuần này, chính phủ cũng đã ban hành các quy tắc từng phần để cố gắng đưa ra một số trật tự khẩn cấp đối với việc tiêu thụ cần sa.

Các quy định mới đã có hiệu lực từ ngày 17/6, cấm hút cần sa nơi công cộng cũng như việc bán cần sa cho những người dưới 20 tuổi, phụ nữ mang thai và cho con bú.

Một số quy tắc khác bao gồm cấm cần sa trong trường học, yêu cầu các nhà bán lẻ cung cấp thông tin rõ ràng về việc sử dụng cần sa trong thực phẩm và đồ uống, áp dụng luật y tế quy định khói cần sa là một mối phiền toái công cộng có thể bị phạt tù và phạt tiền.

Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul, một người ủng hộ hàng đầu cho việc hợp pháp hóa cần sa, đã bảo vệ cách tiếp cận của chính phủ: "Chúng tôi đã hợp pháp hóa cần sa để sử dụng cho mục đích y tế và sức khỏe. Việc sử dụng vượt quá mức này là không phù hợp... và chúng tôi cần luật để kiểm soát nó”.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI