Cây quý giữa biển oằn mình vì bị du khách đu chụp hình, Thái Lan lên chiến dịch "giải cứu"

16/06/2022 - 16:44

PNO - Thái Lan đang cố gắng cứu sống một cái cây đơn độc trên hòn đảo nhỏ ngoài khơi bờ biển phía đông khỏi những khách du lịch thích chụp ảnh tự sướng.

 

Hòn đảo với duy nhất một cái cây trở thành điểm check-in nổi tiếng của du khách
Hòn đảo với duy nhất một cái cây trở thành điểm check-in nổi tiếng của du khách

Các quan chức cho biết cái cây nằm riêng biệt tại hòn đảo Koh Khai Hua Roh, nơi diện tích chỉ rộng vài mét vuông và không có người ở, thuộc tỉnh Trat.

Khu vực này chỉ có thể đón 5 khách du lịch cùng một lúc, nhưng hòn đảo đã bị bao vây bởi du khách trong vài tháng qua sau khi một khách du lịch tiết lộ trên Facebook rằng, khung cảnh ở đây trông giống với hình ảnh từ một cuốn truyện tranh nổi tiếng của Thái Lan.

Chính quyền địa phương cho biết, cây Xu răm (xylocarpus rumphii) đã bị hư hại nghiêm trọng do nạn du lịch tràn lan. Một phần vì mọi người thường trèo lên cây để chụp ảnh "selfie".

Qua xem xét, chính quyền cũng nhận thấy một số nhánh cây đã bị gãy, và phần rễ lớn nằm phía trên tảng đá dường như đã bị giẫm đạp liên tục dẫn đến tổn thương.

Lertrob Saithongpu - Giám đốc về bảo tồn của Tổ chức hành chính Koh Mak Tambon, đơn vị quản lý hòn đảo này - nói với trang tin The Nation rằng thân cây đã cong hơn vài năm trước, trước khi nơi này trở thành một điểm nóng du lịch.

Lertrob cho biết chính quyền địa phương đang tiến hành các biện pháp, bao gồm hạn chế số lượng khách du lịch được phép đến thăm hòn đảo và chỉ tiếp nhận họ trong một số mùa nhất định để ngăn cây bị hư hại thêm. Ông nói thêm rằng, một chiến dịch bảo tồn cũng sẽ được phát động để nâng cao nhận thức của khách du lịch.

Cơ quan Du lịch Thái Lan chi nhánh ở Trat cũng đã chia sẻ một loạt các bài đăng về cây quý trên Facebook. Dưới các bài viết, cư dân mạng thất vọng, chỉ trích những người khách du lịch là thiếu "lương tâm" và kêu gọi họ bảo vệ cái cây.

Thái Lan, quốc gia đang đặt mục tiêu thu hút 1 triệu khách du lịch mỗi tháng từ tháng 10/2022, đã thông báo vào tuần trước rằng họ có kế hoạch chấm dứt việc đăng ký bắt buộc trước khi khởi hành đối với người nước ngoài nhằm phục hồi lĩnh vực du lịch đang chịu ảnh hưởng hậu COVID-19.

Trước cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu, ngành công nghiệp liên quan đến du lịch nói chung chiếm khoảng 1/5 nền kinh tế và việc làm của Thái Lan, với gần 40 triệu du khách nước ngoài đến thăm vào năm 2019.

Bộ Du lịch cũng sẽ đề xuất khôi phục việc cấp thị thực khi đến cho du khách từ gần như tất cả các quốc gia đủ điều kiện trước đại dịch, ngoại trừ một số vùng lãnh thổ vẫn đang chiến đấu với dịch COVID-19.

Tấn Vĩ (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI