Tại sao hôn nhân thất bại?

18/04/2016 - 20:00

PNO - Có những cuộc hôn nhân ban đầu rất đẹp nhưng về sau cứ xấu dần. Nó không chết ngay mà chết từ từ.

Tai sao hon nhan that bai?
Ảnh minh họa - Shutterstock

Người này đổ tại người kia, cuối cùng đổ cho số phận. Nếu hiểu những nguyên nhân khiến hôn nhân thất bại, có thể bạn sẽ tránh được kết cuộc đáng buồn.

Chọn nhầm đối tác

Không bao giờ chọn lựa quá vội vàng. Tình yêu sét đánh trong nhiều trường hợp không phải tình yêu đích thực, mà chỉ là những hấp dẫn cảm tính ban đầu. Nếu bạn chọn lầm người, có thể cả cuộc hôn nhân chỉ để sửa chữa sai lầm đó.

Trước tiên, bạn nên xác định những gì mình muốn ở đối tác? Mục tiêu của bạn? Sở thích của bạn? Bạn muốn sống một cuộc sống như thế nào?

Cũng tương tự, bạn nên biết đối tác cần gì ở mình, từ đó hai người mới biết liệu có thể đáp ứng được mong muốn của nhau không. Nếu thấy không thể thì mầm mống thất bại đã có sẵn.

Dễ tới, dễ lùi

Có những người bước vào hôn nhân với ý nghĩ nếu không hạnh phúc thì chia tay. Tư tưởng “dễ tới, dễ lùi” đó sẽ khiến bạn không đủ nghị lực để vượt qua những khó khăn.

Hôn nhân không phải là chốn thiên đường mà là sự gặp gỡ của hai cá thể khác biệt, đòi hỏi một quá trình thích ứng lẫn nhau, nhiều khi khá gay go mới có thể tìm thấy sự hòa hợp.

Tại sao các thế hệ trước ít ly hôn? Vì họ xác định đã kết hôn là sẽ sống suốt đời với nhau. Vì thế, khi gặp khó khăn, họ cố gắng tìm mọi cách vượt qua, hoặc chấp nhận. Họ không bao giờ nghĩ đến ly hôn và nhờ vậy, họ thường sống được bên nhau lâu bền.

Để sức hấp dẫn bị xói mòn

Trong giai đoạn đầu, cả hai đều hấp dẫn nhau, nhưng chung sống một thời gian, họ không còn cố gắng chinh phục nhau nữa. Việc gì phải mắc mồi câu một con cá đã nằm trong giỏ?

Họ nảy sinh tư tưởng nghỉ ngơi, lười nhác, không thiết chăm sóc dung nhan, không nói những lời âu yếm, không làm những việc đáng yêu. Họ để cho ngoại hình xuống cấp, cư xử thô bạo và sức hấp dẫn bị xói mòn.

Không có gì giữ cho hôn nhân bền vững hiệu quả hơn là việc tăng cường sức hấp dẫn nhau. Nếu để nó mất đi cũng là lúc xuất hiện nguy cơ người trong cuộc bị cuốn hút vào kẻ thứ ba.

Thiếu lòng tin

Niềm tin đóng một vai trò lớn trong mối quan hệ. Nếu bạn luôn nghi ngờ đối tác, bạn sẽ biến thành “công an mật” trong nhà. Trong cuộc sống chung mà người này luôn tìm mọi cách theo dõi, quản lý người kia với con mắt đầy nghi kỵ, thì chỉ còn sự dối trá và áp đảo. Đó cũng là dấu hiệu hôn nhân sắp đổ vỡ.

Không tôn trọng nhau

Tình yêu là một tình cảm cao đẹp, nên đòi hỏi phải có cách ứng xử thích hợp. Khi một người tự coi mình là chúa

tể trong nhà và bắt người kia phải phục tùng mọi ý muốn của mình, thì tình yêu đã không còn đất sống. Sự bạo hành thể xác hay tinh thần làm cho đối phương đau đớn hay uất ức và tìm cách chống lại sẽ biến hôn nhân thành bãi chiến trường.

Thiếu điều chỉnh linh hoạt

Không ai hoàn hảo, bạn cũng thế. Hãy học cách chấp nhận những yếu kém của đối tác. Nếu bạn luôn phản ứng căng thẳng với những thói quen khó chịu của đối tác, chính bạn sẽ khổ và làm cho họ khổ theo.

Đừng ép buộc đối tác phải thay đổi, để mình khỏi phải thay đổi mà chính bạn phải điều chỉnh để hòa hợp với họ. Hôn nhân là một quá trình điều chỉnh liên tục, mỗi hoàn cảnh lại có những tình huống mới. Nếu bạn không chịu tự điều chỉnh, mâu thuẫn sẽ khốc liệt và thất bại là hiển nhiên.

Thiếu trò chuyện, giao tiếp

Truyền thông rất quan trọng trong cuộc sống vợ chồng. Lúc đầu, cả hai luôn chia sẻ mọi buồn vui, vì thế họ hiểu nhau và đáp ứng được những điều người kia mong muốn.

Nhưng rồi bạn sẽ dần không thích nói chuyện với đối tác và cũng không muốn nghe đối tác nói. Điều đó làm cho những tâm tư, nguyện vọng phải nén chặt trong lòng, cuộc hôn nhân dần trở nên ngột ngạt.

Không dành đủ thời gian cho nhau

Khi yêu, tuần nào chúng ta cũng hò hẹn vài ba lần. Chính đó là thức ăn nuôi dưỡng tình yêu của bạn và đưa bạn đến kết hôn. Khi đã sống chung một nhà, có thể hai bạn lại không “gặp nhau” nữa.

Bạn sẽ chỉ muốn làm những gì mình thích chứ không phải để dành cho nhau. Có những đôi đi suốt ngày, chỉ ăn với nhau một bữa cơm tối. Mệt nhoài sau một ngày làm việc căng thẳng, họ chỉ muốn tìm giấc ngủ.

Ngày mai, họ lại sống cuộc sống riêng của mỗi người bên ngoài gia đình. Những cuộc hôn nhân như thế không tan vỡ sớm cũng chết từ từ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI