Syria thắng dồn dập, Thổ Nhĩ Kỳ mắc kẹt giữa 2 dòng tị nạn

04/04/2016 - 07:01

PNO - Không chỉ chịu sức ép của dòng người tị nạn từ EU trở về, Ankara còn hứng chịu dòng di cư Syria khi Chính phủ Assad dồn khủng bố về biên giới.

Chính phủ Syria tiếp tục giải phóng Qaryatayn

Sau 48 giờ tấn công dồn dập, ngày 3/4, trên vùng nông thôn phía đông nam tỉnh Homs, Quân đội Syria đã giải phóng thành phố chiến lược Qaryatayn sau cuộc chiến ác liệt, đẩy IS tháo lui về phía nam đến vùng biên giới Iraq.

“Rất nhiều tên khủng bố đã bỏ vị trí ở Al-Qaryatayn và chạy về tỉnh Deir Ezzur ở phía đông Syria. Nhằm làm suy yếu lực ượng IS, một nhóm lính đặc công của Syria cũng đã lẻn vào thị trấn từ trước đó để dọn đường cho quân đội tấn công vào đây trong một vài giờ sau đó”, một nguồn tin trên chiến trường cho hay.

Syria thang don dap, Tho Nhi Ky mac ket giua 2 dong ti nan
Quân đội Syria đánh đuổi lực lượng IS khỏi vị trí chiến lược.

Tại vùng đất này, IS đã đánh chiếm thành phố Qurayyah trong cuộc tấn công quy mô lớn trên vùng nông thôn phía nam sa mạc Syria tháng 8/2015.

Tại thời điểm đó khủng bố đã bắt cóc 230 dân thường, bao gồm ít nhất 60 người theo đạo Thiên chúa và đăng tải nhiều bức ảnh cho thấy chúng phá huỷ tu viện St Elian 1.500 tuổi. Al-Qaryatayn là vị trí quan trọng đối với IS do nằm dọc đường cao tốc nối liền tỉnh Damascus và Homs.

Giải phóng thành phố cổ Quraytyan, các lực lượng vũ trang Syria có thể sẽ chuyển hướng chiến đấu tấn công dọc theo đường quốc lộ Palmyra-Deir Ezzor, hiện đang nằm trong vùng kiểm soát của IS.

Còn nhớ trước đó, quân đội nước này cũng đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn thành cổ Palmyra từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS hôm 27/3.

Việc giải phóng Palmyra sẽ đánh dấu một bước ngoặt lớn trong chiến dịch loại bỏ IS kể từ khi Nga bắt đầu can thiệp quân sự vào Syria tháng 9 năm ngoái.

Như vậy, chỉ trong vòng một tuần, quân đội Syria dưới sự hỗ trợ của Nga và các lực lượng liên quân đã nhanh chóng chiếm được 2 thành phố quan trọng, đẩy lùi IS khỏi lãnh thổ. Điều này chứng tỏ sức mạnh quân đội Syria đang lên, và càng thể hiện sự tự tin, làm chủ chiến trường.

Thổ Nhĩ Kỳ chịu sức ép tị nạn từ Syria - EU

Có một điều rằng, Không quân Nga, Syria càng đánh mạnh, đánh rát, chỉ chừa đường lui về biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ, điều này sẽ khiến không chỉ dòng người tị nạn mà chính khủng bố cũng phải chạy sang phía Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ đang thực sự chịu sức ép lớn của không chỉ từ người tị nạn Syria mà còn dòng người di cư từ châu Âu đổ về, khi thỏa thuận giữa Ankara và châu Âu chính thức có hiệu lực vào ngày hôm nay 4/4.

Syria thang don dap, Tho Nhi Ky mac ket giua 2 dong ti nan
Thổ Nhĩ Kỳ chịu sức éo dòng người tị nạn từ cả hai phía.

Hãng tin ANA (Hy Lạp) hôm 3/4 cho biết, khoảng 750 người di cư trên đảo Lesbos sẽ bị đưa đến cảng Dikili của Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 4 đến 6/4. Ngoài ra, Cơ quan Kiểm soát biên giới Liên minh châu Âu (Frontex) đã thuê 2 tàu Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ đợt trục xuất đầu tiên này.

Ở phía bên kia biển Aegea, Ankara đang chạy đua để chuẩn bị cơ sở hạ tầng đón nhận số người di cư phải tiếp nhận theo thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU). Trước mắt, 2 thị trấn Cesme và Dikili là nơi đặt trung tâm tiếp nhận họ. Ngoài ra, theo truyền thông địa phương, Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ còn đang chuẩn bị mở một trại tị nạn với sức chứa 5.000 người tại TP Manisa.

Để thực hiện thỏa thuận hành động chung với EU về giải quyết khủng hoảng người tị nạn, báo chí Đức ngày 2/4 đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai xây dựng hai trung tâm đăng ký nhằm sẵn sàng tiếp nhận người tị nạn từ Hy Lạp.

Thổ Nhĩ Kỳ và EU tháng trước đạt được thỏa thuận hạn chế dòng người di cư, nguyên nhân khiến châu Âu rơi vào khủng hoảng tị nạn lớn nhất kể từ sau Thế Chiến II. Ankara sẽ trở thành bức tường chặn dòng người từ Syria cùng nhiều nơi khác đổ về châu Âu để đổi lấy hàng loạt sự nhượng bộ về tài chính và chính trị.

Thổ Nhĩ Kỳ, đang có khoảng 2,7 triệu người Syria tị nạn, cho phép một người Syria nhập cư sang châu Âu tương ứng với mỗi người Ankara phải đón nhận trở lại.

Như vậy, với việc chịu sức ép tiếp nhận người tị nạn từ cả hai phía Syria và châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ càng trở nên mắc kẹt ở giữa. Đạt được thỏa thuận với khoản trợ cấp 6 tỉ euro từ EU, giờ đây EU đang trả ngược người tị nạn, điều này sẽ khiến Ankara vấp phải nguy cơ đổ vỡ, an ninh đe dọa, bạo loạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Trong lúc này, Nga và Mỹ đang chơi đúng luật, tạm đứng ngoài quan sát nhưng rõ ràng hai nước này đang thể hiện thái độ trái ngược nhau. Nga đang hài lòng với việc quân đội Syria thắng lợi liên tiếp, còn Mỹ lại đau lòng nhìn lực lượng ôn hòa và Thổ Nhĩ Kỳ chịu trận nhưng lại không thể can thiệp.

Minh Châu (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI