Ác mộng IS hành hạ châu Âu

02/04/2016 - 09:21

PNO - Liên tiếp các vụ nổ, dọa đánh bom đã xảy ra tại châu Âu sau đợt tấn công tại Bỉ cùng lời cảnh báo khủng bố ở Brussles “mới chỉ bắt đầu”.

Vụ nổ nghiêm trọng xảy ra trưa ngày 1/4 tại một tòa nhà ở phố Berite, quận 6 của Paris khiến 5 người bị thương nhẹ, theo TF-1.

Vụ nổ gây hỏa hoạn tại các tầng trên cùng của tòa nhà. Người dân sống xung quanh có thể nhìn thấy khói đen bốc lên. Người dân phải đi sơ tán hàng loạt. Trong các bức ảnh và video có thể thấy rõ khói đen bốc cao.

Ac mong IS hanh ha chau Au
Vụ nổ tại Pháp.

Một số nhân chứng tại tòa nhà cho biết đây có thể là một vụ nổ khí gas. Cũng có nhiều ý kiến nghi ngại rằng, đây không loại trừ khả năng là một vụ tấn công khủng bố. Tuy nhiên, giới chức vẫn đang tiếp tục điều tra nguyên nhân sự việc.

Trong thời gian gần đây, châu Âu đang đã rất cảnh giác cao độ trước những đe dọa tấn hiện nay trước các phần tử Hồi giáo cực đoan (IS) tự xưng.

Cũng mới đây, chiều 15/3, một máy bay của Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ Turkish Airlines, dự kiến bay tới sân bay Hannover ở Đức, đã bị đe doạ có cài bom, khiến sân bay này bị phong tỏa. Toàn bộ hành khách trên máy bay đã được sơ tán.

Giới chức an ninh sân bay cho biết đã phát hiện một mảnh giấy viết từ “bom” trong một nhà vệ sinh trên máy bay. Chiếc máy bay Airbus 320 mang số hiệu TK 1555 thuộc hãng Turkish Airlines dự kiến thực hiện hành trình từ Istanbul tới sân bay Hannover ở Đức.

Ngay sau khi có dấu hiệu của việc khủng bố, lực lượng an ninh sân bay đã phong toả các đường bay tại sân bay Hannover. Phi công đã báo với trạm không lưu để phát lệnh báo động ở sân bay này. Tất cả hành khách trên chuyến bay đã được sơ tán và đưa vào khu chờ của hành khách.

Sự việc đã khiến cho 2 máy bay đã phải chuyển hướng xuống Bremen và Hamburg. Hiện chưa rõ đe dọa trên là nhằm vào hãng hàng không Turkish Airlines, sân bay Hannover hay chỉ nhằm vào đúng chiếc A320 này.

Sau khi kiểm tra, rà soát, lực lượng chức năng không phát hiện bom hay chất nổ trên máy bay. Các chuyến bay đi và đến sân bay Hannover đã được nối lại bình thường.

Châu Âu nâng cao cảnh giác cao độ bởi mới vừa hôm 22/3, một vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Brussels (Bỉ) khiến 34 người thiệt mạng và khoảng 300 người bị thương.

Ac mong IS hanh ha chau Au
Châu Âu thắt chặt an ninh. Ảnh: Reuters

Ngay sau đó, tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã đứng ra nhận trách nhiệm. Trong số 4 kẻ được xác định là nghi phạm có một tên đang chạy trốn. Đối tượng cũng đang bị truy nã liên quan đến loạt vụ tấn công ở Paris hồi tháng 11 năm ngoái.

Brussels được coi là “trái tim" châu Âu khi trụ sở các cơ quan đầu não của EU từ Nghị viện châu Âu, Ủy ban châu Âu, hay Trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đặt tại đây. Do đó, sẽ không có nơi nào "lý tưởng" hơn sau "kinh đô ánh sáng châu Âu" là Paris để bọn khủng bố nhắm tới; để phát đi thông điệp mạnh mẽ và gây hoảng loạn cho toàn châu Âu.

Lo sợ một cuộc thánh chiến toàn châu Âu kịp phát động, các bộ trưởng nội vụ và tư pháp của châu Âu, trong ngày 24/3, sẽ họp khẩn ở Brussels để bàn bạc phản ứng trước những gì vừa xảy ra tại Brussels.

Bỉ đã nâng báo động khủng bố lên mức cao nhất. Sân bay chính của thành phố này sẽ tiếp tục đóng cửa.

Không dừng lại ở đó, để làm châu Âu thêm hoang mang, Nhà nước Hồi giáo tự xưng ngày 25/3 đã tung video cảnh báo Bỉ cơn ác mộng về các vụ khủng bố ở Brussles “mới chỉ bắt đầu”, tổ chức này yêu cầu các nước phương Tây rút quân khỏi Iraq, Syria.
 
Những phiến quân tiếp tục đe dọa: "Cơn ác mộng chỉ mới bắt đầu. Những điều sau này sẽ còn tồi tệ hơn", video cảnh báo.

"Hãy nhớ rằng trong thông điệp một năm trước, chúng ta từng cảnh báo sẽ tấn công Paris và Brussels. Chúng ta đã đạt được điều đó và còn có những mục tiêu khác", video cho hay.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết, hơn 1.600 cảnh sát được triển khai tại các bến tàu điện ngầm, sân bay và các cửa khẩu biên giới nước này. Thực tế, Pháp vẫn trong tình trạng cảnh báo kể từ khi 130 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công tại Paris tháng 11 năm ngoái.

Tại Đức, cảnh sát liên bang cũng có kế hoạch tăng cường kiểm soát biên giới với Bỉ, Pháp, Hà Lan và Luxembourg.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI