Mỹ-Nga ganh nhau diệt IS, Syria kêu gọi tái thiết thành cổ Palmyra

03/04/2016 - 07:51

PNO - Nga, Mỹ đều tuyên bố đưa quân vào Syria, nhưng mục tiêu diệt IS là khác nhau và trên thực địa chỉ có Nga-Syria là chiến đấu thật lực.

Bản chất diệt khủng bố của Nga - Mỹ là khác nhau

Thời gian gần đây, cả Nga và Mỹ đều có những tuyên bố, động thái thể hiện việc dồn lực tấn công đánh đuổi khủng bố ra khỏi Syria.

Cụ thể, Mỹ được cho là đang xem xét kế hoạch tăng đáng kể số lượng đặc nhiệm điều động đến Syria để giành thêm lợi thế trước nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

Từ chối tiết lộ về số lượng cụ thể, một quan chức nói lực lượng đặc nhiệm Mỹ sẽ lớn hơn nhiều lần so với khoảng 50 binh sĩ đang ở Syria, nơi họ chỉ hoạt động với vai trò cố vấn, tránh xa khỏi chiến trường.

Đề nghị trên nằm trong số những lựa chọn quân sự được chuẩn bị cho Tổng thống Mỹ Barack Obama, người còn có ý định tăng số binh sĩ Mỹ tại Iraq.

Một minh chứng cho nỗ lực của Washington trong việc IS đó là việc một máy bay không người lái của nước này đã tiến hành một trận không kích ở Somalia, tiêu diệt một thủ lĩnh chủ chốt của nhóm du kích Hồi giáo Al-Shabab vào ngày 1/4.

My-Nga ganh nhau diet IS, Syria keu goi tai thiet thanh co Palmyra
Máy bay không người lái MQ-9 Reaper trong cuộc tấn công gần đây của Mỹ ở Somalia. Ảnh: skynews

Tên này có liên quan đến hai cuộc tấn công tại Mogadishu cách đây hơn 1 năm, làm nhiều người Mỹ thiệt mạng, một quan chức Mỹ giấu tên cho hay.

Cũng mới trước đó, hôm 26/3, Washington cũng thông báo quân đội nước này đã tiêu diệt một loạt những thành viên cấp cao của tổ chức IS trong tuần qua, trong đó có nhân vật được cho là thủ lĩnh số 2 của nhóm.

Theo quan điểm trong cách diệt khủng bố của Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho hay cái chết của tên Abdul Rahman Mustafa al-Qaduli và các thành viên khác trong “nội các” của IS sẽ làm suy yếu các hoạt động của nhóm phiến quân này.

Còn về phía Moscow, Không quân Nga và quan đội Syria vẫn giữ nguyên chiến lược đẩy mạnh không kích mãnh liệt, đánh rát khủng bố, dồn chúng về biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ để lại cho chúng con đường thoát duy nhất là sang Ankara. Điều này không chỉ khiến Thổ Nhĩ Kỳ khốn đốn mà chính phương Tây cũng điêu đứng khi dòng người tị nạn tìm đường trốn sang.

Ngày 2/4, Không quân Syria (SAAF) tiến hành hàng loạt các cuộc không kích trên địa phận tỉnh Al-Raqqa, diệt và làm bị thương nhiều tay súng khủng bố IS trong đợt tập kích đường không này.

Các đợt không kích của SAAF đã tiêu diệt một nhóm các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS. Trong số các phần tử khủng bố bỏ mạng trong đợt không kích mới đây có tư lệnh chiến trường người Libya của IS, Abu Muhajid al-Leebi.

Cùng ngày, không quân Nga đã tiến hành một loạt các đợt không kích nhắm vào cơ sở hạ tầng của IS tại khu vực Hama-Raqqa, phía bắc Syria.

Trong đợt tấn công này, Không quân Nga tập trung "chăm sóc" là sân bay quân sự Tabaqa, phía tây Raqqa, nơi tập trung rất nhiều trang thiết bị và khí tài quân sự của IS.

Còn nhớ trong vụ truy quét trong đêm ngày 30/3, Không quân Nga tiến hành hai chục cuộc không kích trên khu vực thành phố Quraytayn và Mahsaa, không kích nhiều mục tiêu IS khi quân đội Syria tiến công hai địa bàn chiến lược quan trọng này.

Thông qua các đợt không kích hiệu quả của mình trên sa mạc Syria rộng lớn, Moscow đã đã làm tê liệt hoạt động buôn dầu ăn cướp va làm gián đoạn tuyến đường tiếp vận của IS.

Cùng đổ quân, tăng cường lực lượng tại Damascus nhưng rõ ràng mục đích của Nga - Mỹ là khác nhau. Lầu Năm góc chỉ tiến hành không kích cầm chừng và cố tìm cách tiêu diệt thủ lĩnh khủng bố, còn Điện Kremlin lại đang thực hiện quyết tâm quét sạch khủng bố tại Syria.

Như vậy, trên thực địa chỉ có Nga-Syria là tận lực chiến đấu. Chính Mỹ và NATO cũng phải lên tiếng thừa nhận rằng hoạt động không kích của Washington là kém hiệu quả hơn nhiều lần so với Moscow.

Nga đang cùng Syria khôi phục Palmyra

Không chỉ nhằm vào mục tiêu tiêu diệt khủng bố, theo Cơ quan báo chí Bộ Quốc phòng Nga, sau khi hỗ trợ quân đội Syria giải phóng Palmyra, nhóm chuyên gia Nga thứ hai của Trung tâm phòng chống bom mìn quốc tế của quân đội Nga, đã được cử tới căn cứ không quân Hmeymim tại Syria để tham gia quá trình rà phá bom mìn nhân đạo ở các cơ sở hạ tầng và di tích lịch sử của thành phố cổ Palmyra.

Ngoài ra, Moscow cũng điều động các máy bay vận tải quân sự, mang theo hệ thống robot rà phá bom mìn Uran-6 và xe vận tải bọc thép tới căn cứ Hmeymim.

My-Nga ganh nhau diet IS, Syria keu goi tai thiet thanh co Palmyra
Sỹ quan Nga mặc đồ bảo hộ và cầm trên tay bộ điều khiển robot Uran-6 từ xa.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga hôm 28/3 thông báo, nước này sẽ gửi quân đội tới thành phố vừa được giải phóng Palmyra của Syria để giúp loại bỏ bom mìn và đánh giá mức độ thiệt hại của các di sản thế giới ở thành phố cổ này.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI