Nga-Mỹ lạnh mặt, Thổ Nhĩ Kỳ rối bời như gà mắc tóc...

03/04/2016 - 06:50

PNO - Quan hệ với Mỹ ngày càng trở nên căng thẳng, Thổ Nhĩ Kỳ đã liên tiếp "xuống nước" kêu gọi nối lại quan hệ với Nga.

Hãng Ria Novosti đưa tin, trong bài phát biểu tại Viện Brookings ở Washington vào hôm ngày 1/4, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã kêu gọi Nga nối lại quan hệ hợp tác với Ankara để giải quyết các vấn đề trong khu vực.

Ông Erdogan cũng nhận định rằng, quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ “đang trải qua giai đoạn khó khăn” sau sự cố không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom của Nga tại Syria.

“Sau khi Liên Xô sụp đổ, quan hệ hai nước phát triển thành công nhưng nó đã bắt đầu xấu đi trước cả khi xảy ra sự cố máy bay Nga bị bắn hạ do chính sách của các nhà lãnh đạo Nga trong những năm gần đây” – ông Erdogan nói.

Nga-My lanh mat, Tho Nhi Ky roi boi nhu ga mac toc...
Thổ Nhĩ Kỳ xuống nước trước Nga. Ảnh minh họa

Mặc dù, vị lãnh đạo Ankara vẫn chưa đáp ứng lại yêu cầu của Moscow đó là lên tiếng đứng ra nhận trách nhiệm trước sự việc máy bay Nga bị bắn rơi, nhưng rõ ràng việc ông Erdogan tiếp tục xuống nước kêu gọi sự hợp tác đã cho thấy phần nào sự nhún nhường của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh, dù Moscow có phản ứng mạnh mẽ trước sự cố Su-24 nhưng những thách thức trong khu vực khiến việc nối lại quan hệ hợp tác giữa Moscow và Ankara là thực sự cần thiết, vì “LB Nga và Thổ Nhĩ Kỳ là những quốc gia có vị trí chiến lược về mặt địa lý”.

Ông Erdogan cũng bày tỏ hy vọng rằng Moscow “sẽ xem xét nhu cầu cần thiết này”.

Trước đó, trong một động thái muốn xoa dịu mối quan hệ Nga - Thổ, ngày 31/3, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ Alparslan Celik, đối tượng nhận trách nhiệm về vụ giết chết viên phi công Oleg Peshkov của chiếc máy bay Nga SU-24 bị bắn rơi.

Còn nhớ, hôm 24/3, tham dự một cuộc họp với lãnh đạo chính quyền địa phương ở Ankara Tổng thống Erdogan cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ không phải là kẻ thù của Nga, đồng thời nhấn mạnh, đất nước của ông “sẽ không dung túng cho ý tưởng bất thường của bất kỳ ai”.

Tuy nhiên, đáp lại sự xuống nước của Thổ, Điện Kremlin vẫn bày tỏ sự cứng rắn, giữ vững quan điểm, rằng Moscow không xem tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan về sự cần thiết hợp tác như là cố gắng cải thiện quan hệ.

Ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga nhấn mạnh rằng, cho đến nay Ankara vẫn chưa hề đưa ra lời xin lỗi về vụ tấn công bắn rơi máy bay SU-24 và về vụ sát hại phi công Nga.

Đại diện của điện Kremlin nói thêm, vừa qua có tin ở Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ chiến binh từng nhận trách nhiệm về cái chết của phi công Nga, nhưng dù sao vẫn chưa biết đối tượng này sẽ bị cáo buộc những tội danh gì.

Peskov cũng nói rằng, Nga chưa rõ quan tòa Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cắt nghĩa ra sao về vụ giết người mà tên này thực hiện. Quan điểm của Moscow được nêu rõ, những kẻ có tội trong cái chết của viên phi công Nga sẽ phải chịu trách nhiệm.

Nga-My lanh mat, Tho Nhi Ky roi boi nhu ga mac toc...
Kẻ bị cáo buộc giết phi công lái Su-24 của Nga hiện đang bị giam giữ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Sự cứng rắn của Điện Kremlin sẽ là một áp lực với Thổ trong việc quyết định số phận của kẻ đã giết chết phi công Nga. Điều này sẽ càng khiến Ankara phải cân nhắc khi quan hệ với Mỹ ngày càng trở nên xa vời.

Mới đây (tối 29/3), phát biểu tại một bữa tiệc tối với các học giả và chuyên gia Mỹ tại khách sạn St. Regis, Tổng thống Erdogan đã thể hiện sự thất vọng của mình đồng thời lên án chính quyền Obama ủng hộ người Kurd trong cuộc chiến chống lại lực lượng khủng bố IS.

“Ông ấy tiếp tục trở lại vấn đề: Khủng bố là khủng bố – không có người nào tốt cả. Ông ấy chỉ trích chính quyền Obama rất nhiều”, một trong những người tham dự giấu tên nói.

Ngoài ra, ông Erdogan còn được cho là đã sử dụng bữa tiệc này để thuyết phục một số nhà lý luận chính trị hàng đầu ở Washington ủng hộ vai trò quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Ankara được đưa ra sau khi, Tổng thống Obama từ chối gặp chính thức với ông Erdogan trong chuyến thăm 5 ngày tới Mỹ để tham dự một hội nghị thượng đỉnh hạt nhân.

Theo lời Thư ký báo chí của ông chủ Nhà Trắng, cuộc gặp riêng giữa 2 nhà lãnh đạo vào thời điểm này là không cần thiết.

Giới phân tích đánh giá, thông qua việc ông Obama từ chối gặp ông Erdogan thể hiện rõ việc Thổ Nhĩ Kỳ đã mất đi vị trí ưu tiên trong lòng Mỹ.

Bởi vậy, khi đang trở nên đơn độc giữa châu Âu, kinh tế khốn đốn sau các lệnh cấm vận của Nga thì việc Thổ xuống nước với Nga là điều dễ hiểu. Càng ngày Thổ Nhĩ Kỳ càng thấm những khó khăn, chật vật đối chọi để vực lại nền kinh tế đang xuống dốc không phanh, muốn làm được điều này, rõ ràng phải có sự giúp sức của Nga.

Khánh Ly (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI