Sữa - mầm bệnh không ngờ đối với bé

27/05/2016 - 13:54

PNO - BS Đặng Thu Hiền - Viện dinh dưỡng quốc gia cho biết, trẻ uống quá nhiều sữa sẽ dễ thiếu sắt, táo bón, thừa calo dẫn đến thừa cân, béo phì

Hai vợ chồng chị Mai Thị Linh, trú tại Hà Đông, Hà Nội có chiều cao thuộc dàng trung bình nên ngày từ khi mang thai, chị Linh đã uống rất nhiều sữa với mong muốn sau này con sẽ cao lớn hơn bố mẹ.

Sinh con ra, cho rằng sữa mẹ không nhiều chất bằng sữa ngoài, chị cho con bú ít mà chủ yếu cho ăn sữa ngoài. Đến nay, khi con đã sắp lên 3, chị vẫn giữ quan niệm sữa nhiều chất nên cho con uống bất cứ lúc nào con thích, thậm chí có ngày con chị không ăn gì ngoài sữa.

Gần đây, chị thấy con hay bị ngã. Hỏi ra mới biết con chóng mặt, thấy trời tối sầm nên nhìn không rõ… Lo lắng, chị đem con đi khám bác sĩ. Chị há hốc miệng khi bác sĩ kết luận con chị thiếu sắt. "Tôi nghĩ thôi thì sữa cũng nhiều chất uống được sữa là tốt rồi, bổ rồi, ai ngờ vẫn thiếu chất mà lại thiếu sắt nghiêm trọng", chị Linh thở dài nói.

Sũa - màm bẹnh khong ngò dói vói bé
Mẹ không ép trẻ uống quá nhiều sữa trong ngày

BS Đặng Thu Hiền - Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết do nhiều bậc cha mẹ luôn coi sữa là một loại thực phẩm chức năng hoàn hảo. Tuy nhiên, trong sữa rất ít sắt mà sắt là thành phần không thể thiếu sản sinh ra máu.

Không chỉ thiếu máu, khi uống quá nhiều sữa, trẻ còn dễ mắc phải chứng táo bón, hơn thế nữa trẻ sẽ có nguy cơ phải đối mặt với việc dư thừa hàm lượng calo dẫn đến béo phì, thừa cân, chán ăn hay lười ăn vì luôn có cảm giác no bụng bởi sữa.

Sũa - màm bẹnh khong ngò dói vói bé
BS Nguyễn Trọng Hưng- Viện Dinh dưỡng Quốc gia

TS, Bs Nguyễn Trọng Hưng- Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng khuyến cáo, trong 6 tháng đầu trẻ cần được bú mẹ hoàn toàn, không cần thêm bất cứ thứ gì. Ngoài 6 tháng, trẻ có thể bổ sung thêm sữa nhưng không được cho trẻ uống quá nhiều, uống thay bột, cháo,…Mẹ vẫn tiếp tục cho trẻ bú đến tối thiểu là 24 tháng.

Trẻ dưới 3 tuổi, có thể uống trung bình 400-500ml/ngày. Ngoài sữa bột, mẹ nên cho trẻ ăn cả sữa chua, phô mai để thành phần dinh dưỡng đa dạng, đạt chiều cao tối đa.

Nguyễn Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI