Số ca mắc COVID-19 ở Anh cao gấp 26 lần so với năm ngoái

29/08/2021 - 07:46

PNO - Các chuyên gia cảnh báo việc mở cửa lại trường học có khả năng khiến số ca mắc COVID-19 tăng đột biến, dẫn đến tái áp đặt một số hạn chế.

Theo Văn phòng thống kê quốc gia, số ca nhiễm SARS-CoV-2 ở Anh hiện cao gấp 26 lần so với cùng thời điểm này năm ngoái. 

Simon Clarke, phó giáo sư về vi sinh vật học tế bào tại Đại học Reading, cho biết từ ngày 13-20/8, ước tính 756.900 người dân Anh đã dương tính COVID-19, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ có khoảng 28.200 ca nhiễm bệnh. Nhìn vào sự chênh lệch của hai số liệu có thể thấy các ca bệnh đã tăng hơn 26 lần so với một năm trước, khi dân số chưa được tiêm chủng và đất nước đã mở cửa trở lại ba tháng sau phong tỏa đợt đầu.

Điểm tiêm chủng vắc xin cho người dân trên phố Oxford, London.
Điểm tiêm chủng vắc xin cho người dân trên phố Oxford, London

Số ca nhiễm tăng cao nhưng các trường hợp tử vong và nhập viện do COVID-19 chỉ bằng một phần nhỏ so với thời điểm tháng 8/2020, điều này một lần nữa cho thấy sức mạnh bảo vệ của vắc xin. Hiện hơn 60% dân số Anh đã được tiêm chủng đầy đủ.

Dẫu vậy, với mức độ lây lan nhanh chóng của đợt tái bùng dịch mới đây vẫn khiến các nhà khoa học lo lắng. Giáo sư Clarke cho biết: “Số lượng ca nhiễm cộng đồng tăng cao dẫn đến số lượng bệnh nhân trở nặng ngày càng tăng, đây là một gánh nặng không cần thiết đối với hệ thống y tế quốc gia”. Ông nói thêm thời tiết mát mẻ mùa thu đang đến nhiều khả năng người dân sẽ tăng cao nhu cầu đi chơi, du lịch, từ đó thúc đẩy sự gia tăng số ca mắc COVID-19 hơn nữa trong những tuần tới.

Bên cạnh đó, các chuyên gia còn đưa ra cảnh báo cho rằng việc mở cửa trở lại các trường học trong tuần này có khả năng sẽ gây nên đợt tăng đột biến số ca nhiễm SARS-CoV-2. Và làn sóng nhiễm bệnh mới có thể dẫn đến việc tái áp đặt lại các hạn chế xã hội.

Hiện, chính phủ Anh đang nỗ lực xúc tiến phê duyệt việc triển khai tiêm mũi nhắc lại cho những người dễ bị tổn thương và mở rộng tiêm chủng cho hầu hết trẻ từ 12-15 tuổi.

Chung Thu Hương (theo The Guardian)

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi