Chưa tiêm vắc xin COVID-19, một giáo viên tại Mỹ lây bệnh cho 26 người

28/08/2021 - 07:04

PNO - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ cho biết, một giáo viên tiểu học ở California chưa được tiêm phòng đã nhiễm virus SARS-CoV-2 biến thể Delta và lây lan cho ít nhất 26 người, trong đó bao gồm nhiều học sinh.

CDC cho biết, vụ việc diễn ra ở quận Marin County, bang California, giáo viên này đã tham dự các hoạt động xã hội từ ngày 13-16/5, và bắt đầu có triệu chứng nhiễm bệnh vào ngày 19/5 nhưng không làm xét nghiệm COVID-19 cho đến ngày 21/5.

"Trong thời gian này, giáo viên đã không đeo khẩu trang khi giảng dạy tại lớp bất chấp yêu cầu của nhà trường là phải đeo khẩu trang" - báo cáo cho biết.

Học sinh và phụ huynh đeo mặt nạ cho ngày đầu tiên của năm học tại một trường tiểu học ở Los Angeles
Học sinh và phụ huynh đeo khẩu trang trong ngày tựu trường tại trường tiểu học ở Los Angeles

Những ngày sau đó, 24 học sinh được giáo viên này quản lý đều không đủ tiêu chuẩn để tiêm chủng vì chưa đủ 12 tuổi, 22 em đã được xét nghiệm và 12 em dương tính với SARS-CoV-2. 8 trong số 10 học sinh ở hai hàng đầu lớp cũng có kết quả dương tính - tỷ lệ tấn công là 80%. 4 trong số 14 em ở ba hàng sau cũng nhiễm bệnh.

Bên cạnh đó, 6 học sinh ở một lớp khác cũng có kết quả dương tính. 

8 trường hợp dương tính khác là cha mẹ và anh chị em của các học sinh ở 2 lớp. Trong số 4 phụ huynh mắc bệnh, có 3 người đã được tiêm vắc xin đầy đủ.

Từ vụ việc trên, cơ quan y tế cho biết, việc tiêm vắc xin COVID-19 cho nhân viên trường học là vô cùng quan trọng. Điều này giúp bảo vệ những học sinh chưa đủ điều kiện tiêm vắc xin, khi các trường học mở cửa trở lại trong bối cảnh biến thể Delta đang gây ra một đợt tái bùng dịch nghiêm trọng trên toàn nước Mỹ.

Các tác giả của báo cáo cho biết: “Biến thể Delta có khả năng lây lan rất nhanh, đặc biệt là ở những đối tượng chưa được tiêm vắc xin như học sinh tiểu học”.

Theo các chuyên gia, ngoài việc tiêm chủng cho những người đủ điều kiện, cần có các biện pháp phòng ngừa bao gồm đeo khẩu trang, mở cửa sổ thông gió và hạn chế ra đường khi bị bệnh.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI