Sau quyền phá thai, hôn nhân đồng giới và tránh thai có nguy cơ bị Tòa tối cao Mỹ bãi bỏ?

26/06/2022 - 07:43

PNO - Nhiều người Mỹ đã phản ứng với quyết định của Tòa án tối cao về việc đảo ngược án lệ Roe kiện Wade và xóa bỏ quyền phá thai liên bang ở Mỹ với sự bàng hoàng, đồng thời họ cũng đặt ra một câu hỏi rằng điều gì có thể đến tiếp theo?

 

Những người ủng hộ án lệ Roe kiện Wade thất vọng và lo lắng sau phán quyết của tòa án
Những người ủng hộ án lệ Roe kiện Wade thất vọng và lo lắng sau phán quyết của tòa án

Thẩm phán Clarence Thomas vừa hé lộ các phán quyết có khả năng xảy ra trong tương lai, cho thấy Tòa án tối cao do phe bảo thủ kiểm soát có thể đảo ngược các vấn đề quan trọng đối với nước Mỹ. Trong đó bao gồm quyền tiếp cận tránh thai và hôn nhân bình đẳng, đe dọa trực tiếp quyền của cộng đồng LGBTQ+.

“Đối với các phán quyết trong tương lai, chúng ta nên xem xét lại tất cả các tiền lệ tố tụng cơ bản của tòa án này, bao gồm Griswold, Lawrence và Obergefell” - Thomas viết sau phán quyết về "án lệ Roe".

Ý kiến của thẩm phán Thomas đề cập đến án lệ Griswold kiện Connecticut, qua đó tòa khẳng định quyền sử dụng biện pháp tránh thai của một cặp vợ chồng và chính phủ không được phép can thiệp, vào năm 1965 . Ở vụ kiện năm 2003 của Lawrence và bang Texas, tòa án tuyên bố rằng các bang không thể hình sự hóa việc quan hệ tình dục của người đồng tính. Riêng án lệ Obergefell kiện Hodges thiết lập quyền cho các cặp đồng tính kết hôn vào năm 2015.

Trong văn bản công bố ý kiến từ hội đồng Thẩm phán Tòa án do Thẩm phán Samuel Alito viết, phe bảo thủ nói rõ rằng quyết định đảo ngược quyền phá thai không nên được hiểu như một mối đe dọa đối với các trường hợp án lệ lớn khác. Nhưng 3 thẩm phán tự do của tòa án - Stephen Breyer, Sonia Sotomayor và Elena Kagan - đã bác bỏ lý luận đó.

Tiết lộ của Thẩm phán Thomas xác nhận điều mà nhiều nhà lập pháp tiến bộ và những người ủng hộ quyền sinh sản đã lo sợ trong nhiều năm. Rằng sự kết thúc của "án lệ Roe" đánh dấu sự khởi đầu của việc đảo ngược nhiều phán quyết quan trọng của nước Mỹ từ phe bảo thủ vốn chiếm đa số trong tòa án.

Các thẩm phán theo hướng bảo thủ đang chiếm 5/9 vị trí tại Tòa án Tối cao Mỹ
Các thẩm phán theo hướng bảo thủ đang chiếm 5/9 vị trí tại Tòa án tối cao Mỹ

Adam Green - người đồng sáng lập Ủy ban Chiến dịch thay đổi tiến bộ - cảnh báo rằng quyết định lật đổ "án lệ Roe" của tòa án sẽ chỉ làm gia tăng “cuộc khủng hoảng về tính hợp pháp” cho nhiều vấn đề trong cuộc sống của hàng triệu người Mỹ.

Green nói: “5 thẩm phán của đảng Cộng hòa đang đưa ra các quyết định mang tính đảng phái và làm mất đi các quyền của người Mỹ”.

Hiện tại, Thẩm phán Thomas dường như không nhận được sự ủng hộ của các đồng nghiệp trong việc lật lại các vụ án lớn khác. Nhưng Paul Schiff Berman - giáo sư tại Trường Luật Đại học George Washington - cho biết, quyết định đa số do thẩm phán Alito viết có thể đặt nền tảng cho việc loại bỏ các án lệ đã trở thành trọng tâm trong lối sống của người Mỹ qua hàng thập niên.

Giáo sư Berman bày tỏ lo ngại rằng, các quyết định có thể làm suy yếu lòng tin của công chúng đối với Tòa án tối cao, vốn đã giảm dần trong những năm gần đây. Theo một cuộc thăm dò của Gallup được thực hiện trong tháng Sáu, chỉ 25% người trưởng thành ở Mỹ nói rằng họ “rất tin tưởng” hoặc “khá tin tưởng” vào Tòa án tối cao. Đó là kết quả thấp nhất trong lịch sử gần 50 năm thăm dò ý kiến của công chúng về tòa án của Gallup.

Tấn Vĩ (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI