Sau khoảng một tháng phát dịch COVID-19, Seattle (Mỹ) như một thành phố 'ma'

04/03/2020 - 18:22

PNO - Khi số người chết ở tiểu bang Washington tăng lên 9 người, thị trưởng thành phố Seattle đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp dân sự, quyết định này đã đặt các doanh nghiệp địa phương trên bờ vực suy sụp.

Kênh truyền hình NBC News mô tả, gần đây, Ruby Francisco, chủ nhân một tiệm kim hoàn ở thành phố Seattle, thường xuyên hát bài Chúc mừng sinh nhật mỗi khi rửa tay. Người ta nói bà nên làm như vậy và bà cũng dạy các cháu mình hát khi rửa tay, để tự trấn an bản thân.

Nhân viên sân bay quốc tế Seattle-Tacoma đeo khẩu trang làm việc tại sân bay - Ảnh: AP
Nhân viên sân bay quốc tế Seattle-Tacoma đeo khẩu trang khi làm việc  - Ảnh: AP

Cuộc sống trong thời COVID-19 là theo dõi các cập nhật và làm mọi cách để tránh virus, thứ kinh khủng đã lây nhiễm 93.200 người trên toàn thế giới và giết chết hơn 3.200 người trong số đó.

Ở Seattle, việc chuẩn bị để đối phó với COVID-19 cũng có nghĩa là chuẩn bị chịu những tác động tàn phá nền kinh tế. Chủ doanh nghiệp và người dân đã chứng kiến ​​sự sụt giảm của khách du lịch tại các khu vực trung tâm của thành phố.

Chín người ở Mỹ đã chết vì COVID-19 và tất cả họ đều ở tiểu bang Washington, trong đó hạt King, nơi cách trung tâm thành phố Seattle khoảng 20 phút lái xe, ghi nhận 8 ca tử vong, ca còn lại ở hạt Snohomish lân cận.

Khi số người chết tăng lên, ngày 3/3, thị trưởng Seattle Jenny Durkan, một chính khách Dân chủ, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp dân sự. Bước đi này cho phép bà bỏ qua các quy định để tăng chi tiêu của thành phố, ký kết hợp đồng và vay mượn để giải quyết mối đe dọa sức khỏe cộng đồng ngày càng tăng. Nó cũng cho phép văn phòng của bà đóng cửa các cơ sở và hủy bỏ các sự kiện để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Seattle trở thành ‘điểm nóng’ của dịch COVID-19 ở Mỹ, khi 9 người ở tiểu bang Washington tử vong vì dịch bệnh.
Seattle trở thành điểm nóng của dịch COVID-19 ở Mỹ, khi 9 người ở tiểu bang Washington tử vong vì dịch bệnh

Thị trưởng cũng yêu cầu cư dân giữ vệ sinh tốt và lập kế hoạch dự phòng tại nhà và nơi làm việc.

Tiia-Mai Redditt, một công dân Seattle kể, khi đi mua nước rửa tay diệt khuẩn tại hệ thống cửa hàng Target cô mới biết mặt hàng này đã bán hết nhiều ngày trước. Redditt cho biết, cô chưa bao giờ thấy trung tâm thành phố vắng tanh như vậy, chứ không chỉ riêng các kệ hàng trống rỗng.

Tuần này, các quầy hàng trong chợ cá Pike Place, nơi trước kia mỗi năm có hàng triệu người ghé thăm, nay vắng vẻ. Người bán hàng không ném cá cho nhau, thay vào đó, họ ngồi xem điện thoại hoặc đọc sách. Cửa hàng kim hoàn của bà Francisco 43 năm nay nằm ở góc khu chợ sầm uất nay cũng chỉ mở hé cửa để bán hàng. Bà nói, "Seattle trông giống như một thành phố ma".

Các không gian công cộng ở Seattle ngày càng yên tĩnh trong khi ổ dịch COVID-19 ở Kirkland ngay gần đó, các chủ doanh nghiệp cho biết. Chủ cửa hàng Market Magic & Novelty, bà Sheila Lyon nói khách hàng rất thưa thớt, dường như mọi người sợ phải xuất hiện nơi công cộng. Kể từ khi bùng phát sự lây nhiễm COVID-19 ở Washington, bà Lyon, cũng như bà Francisco đều thua lỗ.

Bà Lyon cho biết nguồn cung cấp hàng của bà là từ Trung Quốc, hiện kho đầu mối ở Mỹ chỉ còn lượng hàng bán trong 6 tháng.

Các chủ doanh nghiệp ở Seattle lo lắng tình trạng khẩn cấp mới ban bố sẽ ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh của họ. Hạt King đã hủy bỏ các sự kiện lớn được lên kế hoạch trong tuần này. Công ty Microsoft cũng hủy Hội nghị thượng đỉnh về chuyên môn bên hồ Washington ở Bellevue và Redmond, thay vào đó, nó sẽ được tổ chức trực tuyến.

Tất cả đều là tin xấu cho các chủ doanh nghiệp ở Seattle.

Tin xấu còn đến từ diễn biến mới của dịch bệnh. Hôm 3/3, doanh nghiệp bán hàng trực tuyến khổng lồ Amazon xác nhận một nhân viên làm việc tại văn phòng “Amazon Brazil”, trung tâm thành phố Seattle xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI