Hàn Quốc quyết định chi 25 tỷ USD để dập dịch COVID-19

03/03/2020 - 12:09

PNO - Ngày 3/3, Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố Hàn Quốc đã bắt đầu một “cuộc chiến” chống COVID-19, khi cuộc khủng hoảng dịch bệnh ở Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang lên đến đỉnh điểm. Cuộc chiến này đặt tất cả các cơ quan chính phủ trong tình trạng báo động 24/24 giờ.

Phát biểu tại cuộc họp nội các hàng tuần, Tổng thống Moon Jae-in công bố kế hoạch bơm 30 ngàn tỷ won (khoảng 25 tỷ USD) kinh phí trực tiếp hoặc gián tiếp cho việc chống dịch.

Cuộc họp được tổ chức kết hợp với phiên họp hàng ngày của Cơ quan Đối phó Thiên tai và An toàn Trung ương tại tổ hợp văn phòng chính phủ ở thủ đô Seoul.

Tổng thống Moon nói rằng, việc tiếp tục xác nhận các trường hợp bổ sung là “một giai đoạn quan trọng”, đồng thời cho biết thêm rằng tình hình đã thay đổi hoàn toàn do số lượng ca nhiễm lớn trong hàng ngũ tín đồ của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa).

Hôm 2/3, giáo chủ Lee Man-hee của Tân Thiên Địa đã gửi lời xin lỗi trực tiếp đến người dân Hàn Quốc về việc giáo phái này đã góp phần làm lây lan dịch COVID-19, đồng thời cảm ơn chính phủ nước này trong nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh, theo tờ The Korea Herald.

Tồng thống Moon Jae-in trong cuộc họp ngày 3/3. Ảnh: Yonhap
Tồng thống Moon Jae-in trong cuộc họp ngày 3/3 - Ảnh: Yonhap

Theo hãng thông tấn Yonhap, phát biểu của chủ nhân Nhà Xanh được đưa ra khi các cơ quan y tế thông báo tổng số ca nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc là 4.812 người, tăng 600 người so với hôm 2/3. Hầu hết các trường hợp được ghi nhận ở Daegu, cách Seoul 300km về phía đông nam và tỉnh Bắc Gyeongsang lân cận.

“Cuộc khủng hoảng ở tỉnh Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang đạt đến đỉnh điểm và cả nước đã bước vào một cuộc chiến chống lại căn bệnh truyền nhiễm này”, ông Moon nói.

Tổng thống Hàn Quốc ra lệnh cho tất cả các tổ chức của chính phủ chuyển sang “hệ thống phòng tình huống khẩn cấp 24/24 giờ”, nhằm tăng cường sự sẵn sàng xử lý các biện pháp liên quan đến kiểm dịch và kinh tế.

“Tình hình kinh tế là nghiêm trọng”, ông nói và cho biết thêm rằng chính phủ sẽ chi 30 ngàn tỷ won để xử lý khủng hoảng, bao gồm cả ngân sách bổ sung theo kế hoạch.

Tổng thống Hàn Quốc cũng đưa ra xin lỗi sâu sắc với công chúng Hàn Quốc vì đã không cung cấp khẩu trang nhanh chóng và đầy đủ. Ông kêu gọi chính phủ thực hiện các bước mạnh mẽ để giải quyết vấn đề.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI