Nữ tướng Chen Wei - người đứng đầu cuộc chiến chống COVID-19 tại tâm dịch Vũ Hán

04/03/2020 - 07:41

PNO - Chen Wei ,Thiếu tướng 54 tuổi, là chuyên gia sinh hóa nổi tiếng nhất Trung Quốc và đang dẫn đầu một nỗ lực chống dịch tại thành phố Vũ Hán

Theo bà Chen Wei - nhà dịch tễ học và nhà vi-rút học hàng đầu của quân đội Trung Quốc, cuộc chiến khoa học chống lại dịch bệnh phải bắt đầu ngay cả trước khi mầm bệnh phát sinh.

Sinh ra tại một thành phố nhỏ của xã Lan Khê ở phía đông tỉnh Chiết Giang, bà Chen tốt nghiệp ngành hóa học tại Đại học Chiết Giang năm 1988 và được nhận vào Đại học Thanh Hoa năm 1989 để học cao học. Năm 1989, bà gặp người chồng tương lai Ma Yiming, lúc đó đang là kỹ thuật viên tại một nhà máy rượu ở Thanh Đảo.

 

Bà Chen Wei, vị nữ tướng dẫn đầu cuộc chiến chống lại vi-rút SARS-CoV-2
Bà Chen Wei, vị nữ tướng dẫn đầu cuộc chiến chống lại vi-rút SARS-CoV-2

 

Ba năm sau, Chen Wei gia nhập Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc và trở thành một nhà vi-rút học tại Học viện Khoa học Quân y. Theo một tư liệu trước đây của đài truyền hình nhà nước CCTV, nhằm hỗ trợ nghiên cứu của vợ, ông Ma Yiming đã đảm nhận việc nhà. Khi bà Chen và nhóm nghiên cứu của mình bị cô lập để phát triển thuốc xịt mũi vào năm 2003, đứa con trai bốn tuổi của họ đã không gặp mẹ suốt nhiều tháng.

Năm 2013, bà Chen trở thành đại biểu quốc hội đại diện cho Quân Giải phóng nhân dân. Hai năm sau, bà được thăng cấp thiếu tướng. Năm 2018, bà Chen được chọn là thành viên của Hội nghị tham vấn chính trị nhân dân Trung Quốc, cơ quan cố vấn chính trị hàng đầu của đất nước.

Thiếu tướng 54 tuổi là chuyên gia sinh hóa nổi tiếng nhất Trung Quốc và đang dẫn đầu một nỗ lực chống dịch tại thành phố Vũ Hán, tìm hiểu loại vi-rút chưa từng được biết đến trước đây nhưng đã khiến hàng chục ngàn người mắc bệnh viêm phổi COVID-19.

Tờ Hoa Nam buổi sáng dẫn lời một nguồn tin quân sự cho biết, bà Chen đang dẫn dắt cuộc chiến từ Viện Vi-rút học Vũ Hán - một phòng thí nghiệm có phân loại an toàn sinh học cao nhất (cấp 4) tại Trung Quốc. Bà đến thành phố ở trung tâm dịch bệnh giữa tháng 1/2020 cùng một nhóm các nhà khoa học quân sự hàng đầu. Bà Chen khẳng định trong cuộc phỏng vấn với Nhật báo Khoa học Trung Quốc: “Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh không bao giờ có thể đợi cho đến khi dịch bệnh xảy ra”.

Trong những ngày đầu của cuộc khủng hoảng, Chen Wei và nhóm của bà đã tìm kiếm phương pháp điều trị cho bệnh nhân và đi đầu trong việc phát triển liệu pháp huyết tương, được chấp nhận là một trong những phương pháp điều trị chính thức đối với COVID-19. Trong báo cáo, bà Chen nói rằng một số nhân viên y tế ở Vũ Hán cũng đã sử dụng thuốc xịt mũi do nhóm của bà phát triển trong đợt bùng phát hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2002-2003 để giúp họ không bị nhiễm vi-rút Corona, nhưng liệu pháp này khó có thể được sản xuất hàng loạt do những khó khăn về kỹ thuật và kinh phí.

So với các nhà dịch tễ học hàng đầu khác như Zhong Nanshan, 84 tuổi và Li Lanjuan, 72 tuổi, bà Chen trẻ hơn nhiều. Bà được thừa nhận rộng rãi nhờ khả năng cá nhân trong vụ dịch SARS, nhưng cũng đã đóng vai trò không nhỏ trong các nỗ lực cứu trợ cho trận động đất ở Tứ Xuyên năm 2008 và đại dịch Ebola 2014-2016 ở Tây Phi. 

Ngọc Hạ (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI