Sau khi gây náo loạn, Nga - Mỹ "bỏ rơi" Syria với đống hoang tàn?

17/10/2016 - 08:55

PNO - Sau tất cả những gì hai "ông lớn" cùng các thành viên EU khác thực hiện ở Syria khiến quốc gia này trở nên náo loạn, họ lại có ý định để cho đất nước này tự giải quyết vấn đề của mình cùng với đống hoang tàn?

Theo hãng Reuters, Bộ Ngoại giao Nga ngày 16/10 tuyên bố tất cả các bên tham gia cuộc đàm phán tại Lausanne (Thụy Sĩ) đã nhất trí rằng chỉ có người Syria mới được quyết định tương lai của họ thông qua tiến trình đàm phán có sự tham gia của tất cả các thành phần, và quốc gia Trung Đông này cần duy trì sự thống nhất và thế tục.

Theo Bộ trên, để thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ và Nga đề xuất thành công, lực lượng nổi dậy ôn hòa của Syria phải tách khỏi nhóm Jabhat Fatah al Sham (Mặt trận Al-Nusra trước đây), và "các nhóm khủng bố" khác liên kết với chúng.

Sau khi gay nao loan, Nga - My
Sau khi gây náo loạn, Nga - Mỹ "bỏ rơi" Syria với đống hoang tàn?

Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Đồng thời, cần làm rõ rằng chiến dịch chống các nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và Mặt trận Nusra sẽ vẫn tiếp diễn.

Cuộc đàm phán được tiến hành theo đề nghị của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, với sự tham gia của Ngoại trưởng các nước Nga, Iran, Iraq, Ả Rập Xê Út, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Jordan và Ai Cập. Đây là cuộc hội đàm đầu tiên kể từ khi Mỹ tuyên bố ngừng đàm phán với Nga về lệnh ngừng bắn ở Syria hồi đầu tháng.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp, ông Kerry cho biết đã có sự đồng thuận trong một số lựa chọn có thể dẫn tới lệnh ngừng bắn ở Syria, nhưng vẫn còn những căng thẳng trong suốt quá trình đàm phán ngày 15-10. Theo ông Kerry, một số ý tưởng được các bên đưa ra với cách tiếp cận khác nhau và cuộc thảo luận diễn ra thẳng thắn. Tuy vậy, kết thúc cuộc đàm phán, Ngoại trưởng 9 nước không đưa ra bất kỳ tuyên bố chung nào, các bên đã không đồng ý với nhau về những bước đi nhằm khôi phục cơ chế đình chiến ở Syria.

Tuyên bố của Nga được đưa ra trong bối cảnh Syria đang trở nên hỗn loạn vì các bên tham gia không tìm được tiếng nói chung, đặc biệt là mối quan hệ Nga - Mỹ đang rơi vào tình trạng căng thẳng khiến Syria càng trở nên bế tắc. Cả hai bên "thi nhau" phá bỏ các thỏa thuận được thiết lập trên mặt trận này và tự mình thực hiện các kế hoạch riêng lẻ khiến cho Damascus không khác nào "mớ bòng bong".

Sau tất cả những gì hai "ông lớn" cùng các thành viên EU khác thực hiện ở Syria khiến quốc gia này trở nên náo loạn, họ lại có ý định để cho đất nước này tự giải quyết vấn đề của mình cùng với đống hoang tàn.

Tiêu Giao (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI