Tưởng "cao tay" hạ bệ bà Clinton và ông Obama, ông Trump lại tự "dội gáo nước lạnh"

15/10/2016 - 15:45

PNO - Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là những tuyên bố tưởng chừng như "hiểu chuyện" này của ông Trump lại như một "gáo nước lạnh" dội vào những tuyên bố của ông cách đây không lâu.

Mới đây, ông Donald Trump đã có một cuộc mít tinh tại Charlotte, phía bắc Carolina. Tại đây ông nói rằng: Mối đe dọa lớn nhất của Hoa Kỳ không phải trái đất nóng lên mà là "sự ấm lên của hạt nhân".

"Tổng thống Obama cho rằng sự ấm lên toàn cầu đang là mối đe dọa mà Hoa Kỳ phải đối mặt, tuy nhiên, theo tôi nghĩ sự ấm lên của hạt nhân mới là mối đe dọa thật sự", ông Trump phát biểu.

Tuong
Tưởng "cao tay" hạ bệ bà Clinton và ông Obama, ông Trump lại "tự vả vào miệng mình"

Ông Trump cũng nhấn mạnh rằng chiến tranh hạt nhân rất có thể bùng nổ trong khoảng thời gian nắm quyền còn lại của ông Obama, nước Mỹ cũng như các quốc gia khác sẽ được an toàn nếu như vào ngày 8/11 này ông là người đắc cử.

"Tôi sẽ làm việc tích cực mặc dù tình hình bây giờ là rất khó khăn, tuy nhiên tôi sẽ cố gắng kiểm soát mọi thứ", ông nói thêm.

Tỷ phú New York cũng không quên lấy đây làm cơ hội để công kích đối thủ của mình, ông nhắc lại lời phát biểu của bà Clinton trong cuộc đua năm 2008 rằng bà đã đề nghị sử dụng vũ khí hạt nhân để chống lại một số nước như Iran hay các cuộc xung đột ở Afghanistan. Mới đây nhất, bà lại tuyên bố bằng mọi cách sẽ chống lại Moskova, mà Nga lại là 1 trong những nước có nền công nghiệp hạt nhân ngang hàng với Mỹ, do đó ông lo ngại nếu cựu Ngoại trưởng đắc cử thì chiến tranh hạt nhân rất có thể xảy ra.

Tuyên bố này của ông Trump được đưa ra ngay sau khi 20 nghị sĩ Hoa Kỳ đã đồng loạt ký vào bức thư để gửi đến Tổng thống Obama yêu cầu ông "xóa sổ" nút kích hoạt hạt nhân vì lo ngại sẽ xảy ra chiến tranh hạt nhân với Nga trong giai đoạn căng thẳng này. Mỹ và Nga hiện là hai quốc gia duy nhất duy trì bộ ba hạt nhân, bao gồm vũ khí hạt nhân dành cho bộ binh, hải quân và không quân. Theo các cơ quan quốc phòng của Nga và Mỹ, cả hai quốc gia hạt nhân này đều đang trong tiến trình hiện đại hóa hạt nhân mở rộng.

"Trong trường hợp Mỹ thực hiện kế hoạch là người sử dụng vũ khí hạt nhân trước chống lại kẻ thù với loại vũ khí tương tự, điều này có thể dẫn đến việc trao đổi hạt nhân ở quy mô toàn diện và khiến hàng ngàn công dân thiệt mạng", bức thư có đoạn viết.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là những tuyên bố tưởng chừng như "hiểu chuyện" này của ông Trump lại như một "gáo nước lạnh" dội vào những tuyên bố của ông cách đây không lâu.

Hôm 3/8, người dẫn chương trình Joe Scarborough của MSNBC cho biết, trong một cuộc gặp với một chuyên gia chính sách đối ngoại, ba lần ông Trump đều hỏi cùng một câu hỏi là tại sao chúng ta có vũ khí hạt nhân mà không dùng?

Chính vì câu hỏi thiếu hiểu biết này của ông đã khiến nhiều người "lạnh sống lưng" và lo sợ nếu ông đắc cử Tổng thống Mỹ, hơn nữa cũng chính vì nó mà khiến cho tỷ phú bất động sản đã nhận vô vàn gạch đá từ dư luận, đặc biệt là bà Clinton và Tổng thống Obama.

Tuong
10 cựu quan chức chịu trách nhiệm kiểm soát vũ khí hạt nhân trên Không lực một của Hoa Kỳ đã ký vào một lá thư đề nghị không để ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump “sờ tay lên nút bấm hạt nhân”

Tại đại hội đảng Dân chủ ở Philadelphia hôm 28/7, đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton khích bác ông Trump, cho rằng ông Trump “không phải là người chúng ta có thể tin tưởng để giao phó vũ khí hạt nhân”. Trong chiến dịch tranh cử hồi tháng 6, bà Hillary cũng từng nói: “Ông (Trump) không được đặt tay vào nút hạt nhân”.

Thậm chí cách đây chỉ hai ngày, 10 cựu quan chức chịu trách nhiệm kiểm soát vũ khí hạt nhân trên Không lực một của Hoa Kỳ đã ký vào một lá thư đề nghị không để ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump “sờ tay lên nút bấm hạt nhân”.

“Chỉ có Tổng thống mới có thể yêu cầu phóng hạt nhân. Áp lực này đòi hỏi một người phải có sự điềm tĩnh, đánh giá đúng đắn, sự thận trọng và kỹ năng ngoại giao. Donald Trump không có các phẩm chất lãnh đạo như vậy. Ngược lại, tỷ phú này thường cho thấy mình là người dễ nổi nóng, thích chỉ trích, không quan tâm đến ý kiến tư vấn của chuyên gia và không có những kiến thức cần thiết về quân đội cũng như các mối quan hệ quốc tế, trong đó, đặc biệt là kiến thức về vũ khí hạt nhân”, lá thư viết.

Các chuyên gia hạt nhân cũng nhận định, lệnh phóng hạt nhân của Tổng thống là “không thể thay đổi” được, tên lửa không thể quay lại một khi đã nhấn nút. Một quyết định bốc đồng, thiếu sự đánh giá hay không tính toán kỹ lưỡng của Tổng thống có thể sẽ trở thành thảm họa thế giới.

Tiêu Giao (Theo Sputnik, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI