Mỹ lo sợ "không giữ được mình" sẽ dùng vũ khí hạt nhân để "đánh úp" Nga

14/10/2016 - 18:53

PNO - Điều này xảy ra khi mối quan hệ Nga và Mỹ đang rạn nứt, và rất có thể xảy ra Thế chiến thứ 3, hơn nữa Nga tuyên bố sẽ chi mạnh cho quốc phòng như một động thái để đối phó với Mỹ trong giai đoạn này.

Hơn 20 nghị sĩ Mỹ đã ký vào một bức thư, trong đó yêu cầu Tổng thống Barack Obama loại bỏ ý tưởng tấn công phủ đầu hạt nhân. "Trong trường hợp Mỹ thực hiện kế hoạch là người sử dụng vũ khí hạt nhân trước chống lại kẻ thù với loại vũ khí tương tự, điều này có thể dẫn đến việc trao đổi hạt nhân ở quy mô toàn diện và khiến hàng ngàn công dân thiệt mạng", bức thư có đoạn viết.

My lo so
Mỹ lo sợ "không giữ được mình" sẽ dùng vũ khí hạt nhân để "đánh úp" Nga

Mỹ và Nga hiện là hai quốc gia duy nhất duy trì bộ ba hạt nhân, bao gồm vũ khí hạt nhân dành cho bộ binh, hải quân và không quân. Theo các cơ quan quốc phòng của Nga và Mỹ, cả hai quốc gia hạt nhân này đều đang trong tiến trình hiện đại hóa hạt nhân mở rộng.

Vào đầu những năm 2040, Mỹ được cho là sẽ thay thế và nâng cấp bộ ba hạt nhân, với mức chi phí mà giới chuyên gia dự đoán lên tới 1 nghìn tỷ USD. Vũ khí hạt nhân hiện vẫn là một thành phần chính trong chiến lược quốc phòng quốc gia Mỹ và các quan chức nước này đã duy trì cam kết bảo vệ khả năng răn đe hạt nhân.

Mới đây, tờ New York Times đưa tin, Nhà Trắng đã cân nhắc chấp nhận tuyên bố về chính sách không sử dụng vũ khí hạt nhân trước, tuy nhiên Tổng thống Mỹ Barack Obama phản đối tuyên bố này.

Hiện nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Trung Quốc, tuyên bố thực hiện chính sách "không sử dụng vũ khí hạt nhân trước". Tuy vậy, Mỹ và các nước đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kiên quyết bảo lưu quyền tấn công hạt nhân phủ đầu, coi đây là một lựa chọn mang tính chiến thuật quan trọng.

Bức thư này được các nghị sĩ gửi đến Tổng thống Obama trong bối cảnh mối quan hệ Nga và Mỹ đang rạn nứt trầm trọng và việc thế chiến thứ 3 xảy ra là rất cao. Hơn nữa mới đây phía Nga tuyên bố sẽ chi mạnh cho quốc phòng vào năm tới như một động thái chuẩn bị để đối phó với Mỹ trong giai đoạn này.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI