Sau khi cái chết lướt qua

04/05/2020 - 07:09

PNO - Vi-rút SARS-CoV-2 đã giết chết hơn 238.000 người trên toàn thế giới Và chúng ta đã may mắn được sống đến giờ phút này...

Đối với mọi người khắp thế giới, cuộc sống thường nhật đang phải thay đổi rất nhiều khi vi-rút SARS-CoV-2 lây lan. Nhưng có những thứ không đổi thay, mà đơn giản được tái nhận diện bản chất vốn có của nó. Lúc này, những tia nắng xuân tuyệt đẹp đang chiếu tỏa trên khắp Hoa Kỳ và châu Âu, khiến người ta nhớ ra rằng đã bao lâu rồi mình không được thực sự phơi mình dưới ánh mặt trời.

 

Khẩu hiệu phòng, chống dịch COVID-19 tại TP.HCM. Ảnh: Reuters
Khẩu hiệu phòng, chống dịch COVID-19 tại TP.HCM. Ảnh: Reuters

Khoảng 1.000 cảnh sát đã được bố trí khắp thành phố New York để bảo đảm việc thực thi giãn cách xã hội vào ngày thứ Bảy ấm nhất kể từ giữa tháng Ba đến nay. “Đi bộ, dạo chơi nhưng phải tôn trọng giãn cách xã hội 2m và phải đeo khẩu trang”, Thống đốc New York Andrew Cuomo nói.

Dưới ánh sáng diệu kỳ đó, Julia Banholzer - một nghệ sĩ saxophone người Đức - nhận ra cô được phú cho tài năng để chơi nhạc ở công viên cho bất cứ người nào muốn nghe chứ không phải chỉ là hợp đồng biểu diễn tại các jazz club hay phòng hòa nhạc, vốn đã bị cắt trong đại dịch.

Nước Mỹ trong ngày ấm nhất lại được tiếp thêm hy vọng khi các chiến đấu cơ thuộc Không quân Hoa Kỳ bay lượn trên bầu trời Atlanta, Baltimore và Washington để tri ân nhân viên y tế. 

Tại châu Âu, một số quốc gia như Tây Ban Nha, nơi COVID-19 đã gây ra hơn 25.100 cái chết, cũng đã mạo hiểm cho phép người dân ra ngoài hôm thứ Bảy kể từ khi lệnh phong tỏa toàn quốc được ban hành ngày 14/3. Thủ tướng Pedro Sánchez nói người dân xứ bò tót xứng đáng được hưởng khí trời sau nhiều tuần bị giam hãm, nhưng đồng thời yêu cầu họ phải cảnh giác.

Khi các nơi đang nới lỏng sự cách ly, Franck Vasseur - chủ nhà mai táng ở Paris - cầu mong việc sớm kết thúc phong tỏa, hầu giải phóng sự cô đơn cùng cực cho những người đã mất và thân nhân trong đại dịch COVID-19.

“Tất cả đã được hỏa táng một cách lặng lẽ không người thân tham dự, không có sự tiếc thương. Những cuộc đời này đã bị cắt cụt cho đến ngay cả cái chết cũng vậy”, Vasseur trầm ngâm, bởi lâu lắm rồi ông mới có cái nhìn về chính công việc của mình.

Tất cả tương tác với tang quyến đều qua điện thoại và email. Người chết cần phải được viếng thăm, lễ nghi tưởng niệm phải được tổ chức, nước mắt cần phải rơi, những kẻ còn sống cần được an ủi… bằng không Vasseur cảm thấy như bị cướp mất mục đích của tổ nghiệp.

Dịch COVID-19 tiếp tục lan rộng tại Nga và Pakistan. Hiện đã ghi nhận 125.000 ca dương tính và hơn 1.200 ca tử vong tại Nga. Thị trưởng Matxcơva cho biết, đang xem xét thành lập các bệnh viện dã chiến tại các khu liên hợp thể thao và trung tâm mua sắm để đối phó với số bệnh nhân tăng cao.

Các ca nhiễm đã xuất hiện trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao chính phủ, trong đó có thủ tướng và bộ trưởng Bộ Xây dựng. Pakistan đã công bố gần 1.300 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại quốc gia này lên khoảng 18.000 người. 

Trên khắp hành tinh, người Hồi giáo đang thích nghi với những thách thức chưa từng có trong tháng thiêng liêng này. Khi con vi-rút dường như đang phá vỡ mọi nghi thức thì người Hồi giáo tại một số nơi đã có được tiếng nói mới trong tháng chay linh thiêng: lời kêu gọi cầu nguyện.

Trong 30 năm dạy giáo lý tại Trường Hồi giáo Hadi ở Schaumburg, Illinois (Mỹ), Shaheen Khan chưa bao giờ đối mặt với kinh nghiệm kết nối tín đồ từ xa ngày này qua ngày khác. Bây giờ, bà đang cố tìm ra cách thức truyền tải những bài học mới về một tháng chay chưa từng có trong lịch sử và nhận ra rằng thời gian ở nhà nhiều hơn có thể là cơ hội để “trở về cội nguồn của đức tin” bằng cầu nguyện nhiều hơn.

Vi-rút SARS-CoV-2 đã giết chết hơn 238.000 người trên toàn thế giới, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins. Các chuyên gia y tế còn cảnh báo đợt dịch thứ hai có thể xảy ra… Và chúng ta đã may mắn được sống đến giờ phút này. Lịch sử sẽ nhận ra một thế giới trước và sau COVID-19.

Các lựa chọn chúng ta vào lúc này, với tư cách cá nhân hay tầm quốc gia, đều sẽ quyết định liệu loài người có tiếp tục phát triển mạnh hơn hay đơn giản chỉ là sống sót? Qua đại dịch, tái nhận diện bản thân và trân quý những món quà vô giá từ con người, thiên nhiên phải chăng chính là một trong các chọn lựa đó. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI