Con trai tự chăm cha 81 tuổi khỏi COVID-19

03/05/2020 - 18:33

PNO - Người con trai 55 tuổi tìm cách chăm sóc người cha mắc bệnh COVID-19 tại nhà cho đến khi ông khỏe mạnh dù bệnh viện đã từ chối tiếp nhận.

Ông Suri - một bệnh nhân với chứng phổi tắc nghẽn mạn tính, đã đến Bệnh viện Đa khoa Watford (Anh) vào ngày 26/3 vì nghi ngờ mắc COVID-19 sau khi gặp khó khăn trong di chuyển.

Người con - nhân viên công ty quảng cáo Raj Nathwani tiết lộ với kênh CNN rằng chuyên gia tư vấn cao cấp tại bệnh viện từ chối tiếp nhận cha anh, với lý do phải dành thiết bị y tế cho những trường hợp có triển vọng hơn. Bệnh nhân COVID-19 thường được đặt máy thở trong phòng chăm sóc đặc biệt như là phương sách cuối cùng.

Anh Raj Nathwani (bìa trái) với mẹ Kanchan, cha Suri và em trai Manish
Anh Raj Nathwani (bìa trái) với mẹ Kanchan, cha Suri và em trai Manish

Những người mang tình trạng sức khỏe tiềm ẩn có nguy cơ tử vong cao do COVID-19 chỉ được khuyên nên cách ly bản thân khỏi mọi người. Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính đưa ông Suri vào nhóm "cực kỳ dễ bị tổn thương lâm sàng" do virus.

Thất vọng, Raj đưa ông Suri về nhà sau khi ký vào đơn “cam kết không yêu cầu hồi sức” tại bệnh viện. Anh quyết tâm làm mọi thứ có thể để giữ mạng sống cho cha. Lúc ấy, người cha lớn tuổi chỉ nói với anh: “Xin con hãy hứa với cha một điều: Nếu đến lúc, hãy để cha ra đi tại nhà. Đừng đưa cha trở lại bệnh viện đó”.

Trước khi đón cha về, anh Raj dọn dẹp nhà cửa, chuyển người mẹ 80 tuổi sang một phòng khác và thiết lập phòng chăm sóc tạm thời từ phòng ngủ của cha mẹ anh. Anh cũng dùng bảng tính Google để theo dõi huyết áp, nồng độ oxy và nhiệt độ của cha.

Sau khi bị bệnh viện từ chối tiếp nhận, anh Raj đã đưa cha về dưỡng bệnh tại phòng riêng ở nhà và chỉ trò chuyện cùng những người thân còn lại qua internet.
Sau khi bị bệnh viện từ chối tiếp nhận, anh Raj đã đưa cha về dưỡng bệnh tại phòng riêng ở nhà và chỉ trò chuyện cùng những người thân còn lại qua internet

Trong nỗ lực hạn chế tiếp xúc trực tiếp, Raj đã đưa cha một chiếc iPad với ứng dụng theo dõi dành cho em bé, điều này cũng giúp những người còn lại trong gia đình trò chuyện với nhau.

Bác sĩ riêng của gia đình - Bharat Thacker – nhận định: “Nếu đây là một ván cược, tôi chắc chắn sẽ không đặt niềm tin vào sự bình phục của ông Suri”.

Dù vậy, bác sĩ Thacker đã giúp anh Raj Nathwanis theo dõi bệnh tình của ông Suri thông qua các chi tiết trên bảng tính Google mà anh Raj gọi là “Các phép đo dành cho Papa”.

Vào ngày 29/3, tình hình trở nên tồi tệ khi ông Suri bắt đầu mê sảng và không thể ăn do thiếu oxy đến não. Ngày hôm sau, bác sĩ Thacker tiết lộ kết quả xét nghiệm cho thấy ông Suri nhiễm COVID-19, nhưng không thể trực tiếp chăm sóc bệnh nhân vì thiếu thiết bị bảo vệ cá nhân.

Bác sĩ theo dõi bảng tính và đề nghị gia đình sử dụng một loại thuốc kháng sinh để chống lại nhiễm trùng phổi thứ phát mà người cha đang trải qua.

Anh Raj sử dụng bảng tính Google để theo dõi chỉ số sức khỏe của cha mình, cùng với sự trợ giúp từ bác sĩ của gia đình.
Anh Raj sử dụng bảng tính Google để theo dõi chỉ số sức khỏe của cha mình, cùng với sự trợ giúp từ bác sĩ của gia đình

Một mẹo khác mà bác sĩ Thacker truyền lại cho Raj là nên đặt ông Suri ở tư thế nằm sấp trong nhiều giờ liền, bởi nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp bệnh nhân thở dễ dàng hơn.

Tình trạng của ông Suri bắt đầu cải thiện, và Raj rất vui mừng khi cha anh bắt đầu phàn nàn về những thứ xung quanh như thường ngày.

Raj kể: “Ông ấy bắt đầu phàn nàn rằng món trà pha rất tệ. Sau đó cha tôi còn đòi ăn bánh pizza và khoai tây chiên”.

Ông Suri (thứ ba từ trái sang, hàng ngồi) đã thoát khỏi COVID-19 sau gần một tháng chữa trị tại nhà.
Ông Suri (thứ ba từ trái sang, hàng ngồi) đã thoát khỏi COVID-19 sau gần một tháng chữa trị tại nhà

Bác sĩ Thacker không chắc điều gì đã cứu mạng ông Suri, nhưng Raj cho rằng máy hỗ trợ ngưng thở khi ngủ mà cha đeo 16 giờ một ngày đã giúp ích rất nhiều. Ông Suri giờ đã hết bệnh và có thể đi vòng quanh khu vườn với sự trợ giúp của khung chống.

Ngọc Hạ (theo Daily Mail, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI