Sau họp lớp là ly hôn

22/11/2020 - 11:23

PNO - “Nếu lần đó không đi họp lớp, gặp lại người cũ, thì vợ chồng bạn có chia đôi đường không?”, tôi đã bạo miệng hỏi câu nhạy cảm ấy trong nhóm mấy đứa bạn phổ thông.

Nối lại tình đầu

Tôi nhớ mãi lần họp lớp 5 năm trước, một anh bạn từ rừng về gây nên sự kiện xôn xao. Hôm ấy, bạn lái chiếc xe Lexus trị giá 7 tỷ đồng tới cổng trường cùng bộ đồ trắng muốt, trông cứ như ngôi sao Hollywood. Phải mất một lúc lâu, chúng tôi mới định hình ra đó là cậu trai thấp bé, đen đủi, vẻ mặt ngập tự ti luôn ngồi góc lớp 10C. 

Thì ra, sau khi thi rớt đại học, bạn lên một tỉnh miền núi học trung cấp lâm nghiệp. Nhiều năm làm kiểm lâm, rồi bạn tích lũy thêm bằng cấp, chuyển sang phụ trách một lâm trường. Nghe nói bạn biết mua bán gỗ từ thời làm kiểm lâm nên nhanh chóng vọt lên thành đại gia.

Sau màn chào hỏi, ai nấy nói đùa: “Bạch mã hoàng tử xuất hiện rồi, anh ta sẽ tìm công chúa thôi”. “Công chúa” là cô bạn lớp phó xinh xắn ngày xưa, nay đã là một nữ nhân phốp pháp ba vòng đầy ngấn. Cô nàng đi từ cảm giác choáng váng tới thú vị trước cây si ngày xưa của mình.

Ngày ấy, “hoàng tử” yêu đơn phương “công chúa”, mối tình đầu da diết nhưng đau khổ, vì chàng làm gì có cửa tiếp cận “công chúa”. Bao trai tráng giàu có, đẹp đẽ trong và ngoài trường lượn vè vè xung quanh, chàng trai cuối lớp luôn bị nàng nhìn bằng nửa con mắt. 

Thời thế đã đổi. Áo quần, xe cộ, cách vung tiền đãi cả lớp trong các buổi đi ăn uống sau họp lớp đầy hào sảng của chàng đã khiến nàng từ tò mò chuyển sang chao đảo. Họ nhanh chóng dính như sam trong các cuộc vui nối tiếp.

Nhìn họ cặp kè, vui say quên trời đất, chúng tôi tất nhiên không đồng tình nhưng chẳng ai lên tiếng phản đối, càng không nghĩ tới hậu quả. 

Sau họp lớp, không ít cặp đôi tách ra hẹn hò riêng - Ảnh minh họa
Sau họp lớp, không ít cặp đôi tách ra hẹn hò riêng - Ảnh minh họa

Đàn bà khi yêu thì khó giấu. Chồng bạn từ nghi hoặc vợ đã bỏ tiền thuê dịch vụ hack nick Facebook vợ. Lọt vào group lớp tôi, anh ấy lấy ra được những tấm hình vui vẻ của cặp đôi trong đó. Cay đắng nhất, dịch vụ chồng bạn thuê còn theo rình chiếc xe Lexus, có được cả clip cặp đôi vào khách sạn. 

Anh chồng cũng không cần tung clip đó lên các hội nhóm mạng xã hội ở địa phương, đã có dịch vụ làm thay những việc ấy… Anh ta chỉ làm một việc mang tính quyết định: gửi đơn kiện ra tòa, tố cáo việc bạn tôi vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình, đơn phương ly hôn. 

Kết quả thật cay đắng và chóng vánh: ông chồng đã giành quyền nuôi cả hai con, bạn ra đi tay trắng. Riêng chàng bạch mã hoàng tử, sau clip rõ biển số xe nọ, đã rút êm, không ai tìm ra nick Facebook nữa. Bạn tôi lầm lũi xin nghỉ làm, chào cha mẹ rồi khăn gói đi ra khỏi tỉnh nhà. 

Lỗi tại họp lớp?

Nhóm chúng tôi học chung lớp chuyên văn từ lớp Bốn, lên cấp II đồng loạt vào trường chuyên của tỉnh, bây giờ cùng sinh hoạt trong hội đồng hương. Sau ngày tốt nghiệp, cả nhóm may mắn có nghề nghiệp an nhàn ở thành phố, việc làm ổn định rồi thì lần lượt lập gia đình, sinh con. 

Trong khi một số bạn ở quê do vất vả bươn chải nên già đi, thì nhờ biết chăm chút bản thân, lại thêm mớ kiến thức thời trang, nhóm tôi ai nấy đẹp ra. Kỳ hội khóa của trường phổ thông vừa rồi, các người đẹp nổi danh hồi 20 năm trước nay… xuống hạng, nhiều bạn trong nhóm tôi bất ngờ được gọi là hot girl.

Nhìn bên ngoài ai cũng rực rỡ áo quần giày dép thế thôi, chứ “hồ sơ hôn nhân” chẳng đẹp chút nào. Tới tám bạn đã ly hôn hoặc sắp ly hôn. Người thì đang một mình nuôi con, người đã tranh thủ “làm tập hai” và sống cảnh con chung con riêng. 

Nguyên nhân ly hôn “tập một” một số do lằng nhằng với các bạn trai sau các kỳ họp lớp, họp hội đồng hương. Say nắng rồi yêu đương ở tuổi này, chẳng biết vui vẻ, hạnh phúc được bao lâu, chứ kết cục thì chung mẫu số ê chề. 

Học chuyên ban C, nên bản tính các bạn tôi rất mơ mộng, lãng mạn, chơi Facebook thì kém về kỹ thuật nên lắm sơ hở. Khổ nỗi, các bạn đi họp lớp, gặp lại người xưa, cảm xúc ùa về rồi “làm lại từ đầu” vào cái thời người người thể hiện tình yêu qua tin nhắn, mà dịch vụ hack Facebook, Zalo bây giờ rất… tài tình.

Thế nên, mỗi mối tình kéo dài chừng một vài tháng tới một đôi năm thì đổ bể. Bạn thì bị “vợ chính chủ” bắt được tin nhắn nên đánh ghen, tiếp theo là hai gia đình tan đàn xẻ nghé. Bạn thì sau ít hôm vui vẻ, người tình co giò bỏ chạy, bỏ mặc bạn cho ông chồng hành hạ vợ ngày đêm, nhục nhã quá mức chịu đựng, đành ly hôn, chia con.

Bạn gái khác thì tin vào cổ tích tình yêu cuối đời, kiên quyết về nhà đòi ly thân, sau đó ly hôn, không cần mang theo xu nào, chỉ cần tự do. Thế nhưng khi bạn tự do rồi, chờ mãi mà anh chàng kia lại không động tĩnh. Bạn rơi vào cảnh… tự do chới với.

Quá trình chuyển đổi từ “yên bề gia thất” sang “tan nát gia thất” của các nhà diễn ra chỉ trong 5 năm qua, tính từ thời điểm chúng tôi họp lớp lần đầu. Khoảng thời gian ấy, so với đời người không phải quá dài nhưng vì những phút nông nổi, bây giờ tìm đâu cơ hội sửa sai?

Họp lớp là những dịp vui vẻ, nhưng vui quá thì nguy cơ tan vỡ hạnh phúc gia đình cũng  đính kèm - Ảnh minh họa
Họp lớp là những dịp vui vẻ, nhưng "vui thôi đừng vui quá", bởi nguy cơ tan vỡ gia đình luôn rình rập - Ảnh minh họa

Tránh say nắng, được không?

Có nhiều bài báo nói rằng, chị em dễ xao lòng với các mối tình đầu, mối tình học trò, sau các cuộc họp lớp. Nhiều bài báo khác kể chuyện ông chồng/bà vợ cấm cản bạn đời đi họp lớp vì sợ nguy cơ gặp lại bạn cũ rồi say nắng.

Ngồi phân tích vui vui, chúng tôi thấy thế này: nếu mạng xã hội ra đời sớm hơn, chúng tôi tìm lại bạn cũ sớm hơn, có thể mọi thứ “không gây hậu quả nghiêm trọng”.

Là vì, ở tuổi 25, 30, phụ nữ vừa kết hôn còn tha thiết yêu chồng, còn hăm hở xây đắp gia đình, nhiều bạn bận rộn sinh con đẻ cái và lo chuyện bỉm sữa. Sau những cuộc họp lớp vui vẻ, chắc ai nấy cũng vội về nhà mà lo cho cuộc sống riêng. Chưa kể, ở giai đoạn công việc nhà cửa chưa ổn định, tiền bạc còn túng thiếu, lấy đâu ra mà tụm năm tụm ba gặp nhau hết lần này tới lượt nọ ôn chuyện xưa.

Nhưng họp lớp ở tuổi trung niên thì khác. Xa tuổi trẻ quá lâu, khi đoạn đời mang tên tuổi già sắp ập tới, tính hoài niệm cũng tăng lên. Thêm vào đó, không khí của những buổi tiệc với ánh đèn vàng ấm áp, những resort lãng mạn mát mẻ, trái tim tuổi xế chiều cũng đập trở lại những nhịp tươi trẻ.

Và kìa, khi người ấy nhìn mình một cách khác thường cùng những hành động ấm áp, quan tâm… bao nhiêu thứ mà lâu quá rồi mình không còn gặp nữa, cứ như thế, một ngọn lửa nhỏ đã lén nhen lên. 

Người khôn ngoan, người tỉnh táo, người nhiều kinh nghiệm sống và tiên quyết nhất là đang viên mãn trong hạnh phúc gia đình, khi về tới nhà, bỏ giày cao gót, cất va-li vào góc thì dập tắt đốm lửa ấy. Còn người “yếu bóng vía”, nặng ảo tưởng… thì lại rút điện thoại ra nối tiếp cuộc trò chuyện với đối tượng, nhen ngọn lửa lòng ấy lên. Nếu phía bên kia, anh ấy cũng nhen, thì lửa chỉ còn nước mà bùng lên… 

Có một thứ không chỉ đàn bà, mà cả đàn ông cũng không cách nào giấu được, đó là cảm xúc tình yêu. Thế nên sớm muộn gì người đang yêu cũng khoe rộn ràng trên Facebook, Zalo… cũng lượt là sắm áo quần, cũng hát vang trong nhà, cũng cười tủm tỉm cùng chiếc điện thoại… Nặng hơn nữa là dấu hiệu mang điện thoại vào nhà tắm, là cùng chiếc điện thoại ở trong toilet lâu hơn. Và cấp độ cuối là đi về giờ giấc bất thường…

Tuy hai phái giống nhau ở điểm bạn đời dễ phát hiện dấu hiệu lạ nhưng lúc “cháy nhà”, ác thay, các đám cháy toàn ngả lưỡi lửa nguy hiểm về phía nữ nhân. Khi sự việc xảy ra, anh chàng người yêu thường biến mất, có thể là rút về tạ lỗi, sửa sai với vợ. Còn cơ hội tạ lỗi, sửa sai của bạn nữ gần như bằng không. 

Hoàng Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI