Sao phụ huynh lại bực dọc việc giáo viên được nghỉ?

05/02/2020 - 05:44

PNO - Trong những ngày đại dịch corona, tôi biết nhiều trường vẫn huy động giáo viên tới trường. Giáo viên chủ nhiệm phải nắm bắt sát sao tình hình sức khoẻ học sinh để báo cáo, và theo quy định thì giáo viên có nghỉ thì rồi cũng phải dạy bù.

Mời bạn chia sẻ quan điểm, thông tin riêng và câu chuyện liên quan dịch viêm phổi do virus corona cùng Báo Phụ Nữ. Tin bài xin gửi tới email: online@baophunu.org.vn

Những ngày qua khi dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) bùng lên, hàng loạt các địa phương đã cho học sinh các cấp nghỉ học để phòng, tránh sự lây lan của dịch bệnh.

Quyết định cho học sinh nghỉ học của các địa phương đã nhận được sự đồng thuận, hoan nghênh của rất nhiều người. Mặt tích cực khi cho trẻ em nghỉ học thì đã rõ, khi mà bộ y tế khuyến cáo người dân không xuất hiện nơi đông người. Tuy nhiên có ý kiến cho rằng việc cho trẻ nghỉ học ở thời điểm này gây ảnh hưởng đến phụ huynh, đến việc sắp xếp người trông trẻ…

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Đồng ý rằng khi học sinh nghỉ học, nhất là bậc mầm non và tiểu học, trẻ cần có người lớn trông chừng, chăm sóc và cha mẹ phải sắp xếp, tính toán, lên kế hoạch sao cho hợp lí. Học sinh THCS và THPT lớn hơn, có thể sẽ suốt ngày vùi mặt vào ti vi, điện thoại hoặc ipad, thì thôi cho chúng ở nhà tự chơi tự ăn cũng đành.

Nhưng có phụ huynh lên diễn đàn trên Facebook viết rằng: “Tại sao trường lại cho học sinh nghỉ học nhiều đến vậy? Một buổi ở nhà trông thằng con nghịch ngợm mà muốn phát điên…”. Ô hay, từ bao giờ trong suy nghĩ của cha mẹ, giáo viên đơn thuần là người trông trẻ cho họ đi làm?

Có phụ huynh sau khi “phẫn nộ” với việc con nghỉ nhiều đã quay ra… bức xúc với chính những người dạy con họ. Rằng tại sao các thầy cô giáo vẫn ăn lương nhà nước, mà lại được nghỉ? Tại sao không để các thầy cô đó lên lớp trông những học sinh không có nhu cầu nghỉ ở nhà? Rằng tại sao những ngành nghề khác vẫn đi làm bình thường mà đội ngũ giáo viên lại được nghỉ?...

Ai cũng biết giáo viên là nghề được tụng ca là “cao quí”, sự cao quí vì thế cũng nhận một mức lương rất tượng trưng. Đơn cử từ chính người bạn của tôi, cô ấy vào nghề từ năm 2004, đến nay đã 16 năm công tác ở huyện miện núi, nhưng mức lương cô ấy thực lĩnh hàng tháng là 7.721.986 đồng. Đó là chưa kể tháng nào bạn cũng bị trừ tiền ủng hộ quĩ nọ, quĩ kia theo công văn của cấp trên. Đôi khi thấy bạn chua chát: “Biết vậy, xưa đi làm thợ hồ lương cao hơn, khỏi mất công ba mẹ đầu tư ăn học…” mà thấy chạnh lòng thay. Đó là chưa kể cả vạn giáo viên mới vào nghề với mức lương khởi điểm, hay lương hợp đồng, không thể nào đủ sống.

Với thu nhập như thế, bây giờ nếu phụ huynh muốn trừ lương thầy cô, thì trừ bao nhiêu, để còn bao nhiêu phụ huynh mới hài lòng?

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Nghề giáo biết bao nhiêu áp lực, từ lời ăn tiếng nói tới cách hành xử hành ngày. Đành rằng có những giáo viên hành xử không chuẩn mực, đáng lên án nhưng còn vô vàn những thầy cô tận tuỵ như người bạn của tôi. Họ được đào tạo, họ có kinh nghiệm, họ đủ tri thức để dạy học… nhưng mỗi chúng ta đã mấy ai nói một lời tri ân chân thành.

Trong những ngày đại dịch này, tôi biết nhiều trường vẫn huy động giáo viên tới trường. Đặc biệt giáo viên chủ nhiệm phải nắm bắt sát sao tình hình sức khoẻ hàng ngày học sinh để báo cáo. Giáo viên có nghỉ thì rồi họ cũng phải đi dạy bù, văn bản của ngành giáo dục đã nêu rõ. Cũng đừng nhân đây mà tị nạnh với họ về ba tháng hè. Tôi biết trường có thể để cho học sinh nghỉ đủ ba tháng hè, nhưng giáo viên thì không. Thầy cô còn coi thi, chấm thi, còn phải trực trường, phải đi dạy phụ đạo, phải đi tập huấn chuyên môn, phải sửa sang thiết kế giáo cụ, phải trang trí lớp… và có những giáo viên thậm chí chỉ còn lại chưa đầy 20 ngày nghỉ hè.

Khi dịch bệnh diễn ra, đâu cũng là nơi nguy hiểm, chỗ đông người càng dễ lây lan. Quyết định cho học sinh nghỉ học đã được nghiên cứu rất kĩ lưỡng. Rõ ràng các cơ quan chức năng đã chọn phương án đảm bảo an toàn nhất cho sức khoẻ người dân. Vậy thì cớ gì có phụ huynh lại quay qua đổ thừa giáo viên vẫn lĩnh lương mà không trông con mình?

Rồi ngày mốt ngày hai, phụ huynh lại đưa con tới lớp, lại chạm mặt người sẽ dạy con mình hàng ngày, liệu có thấy nhột không? 

Phụ huynh thay vì than khó, hãy bình tĩnh mà đón nhận những giải pháp đã quyết và nghĩ về  giải pháp. Không thể nghỉ việc trông con, có thể gửi về quê, gửi ông bà, người quen… Dù sao chúng ta có thể xoay xở trong ba tháng hè, thì cũng có thể xoay xở trong những ngày dịch bệnh bão lũ. Đã sinh ra con thì trách nhiệm chính đảm bảo sự an toàn cho con trong khi có dịch bệnh chắc chắn phải thuộc về phụ huynh, chứ không phải đẩy sang nhà trường và mặc định thầy cô phải là người trông trẻ.

Đinh Hương

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(49)
  • Lâm Trúc Tường 12-02-2020 06:57:35

    Mình ở cách xa vùng dịch nhưng vẫn lo do có người giao tiếp với người khác vùng dịch.
    Nên nghe có thể tuần sau đi học lại mình vẫn cho bé nghĩ, để đảm bảo an toàn nhiều nhất cho con.

  • Nguyễn Thảo 10-02-2020 13:08:42

    Mọi người không biết rằng ngoài nghỉ hè và lễ tết ra thì bất cứ ngày nào trong năm mà hs nghỉ học thì gv vẫn phải đến trường làm việc theo giờ hành chính, đến khi hs đi học trở lại thì lại phải dạy bù cho đủ chương trình. Vậy là cứ khi nào hs nghỉ theo kiểu như dịch bệnh hay rét là gv làm việc gấp đôi thời gian đấy có mấy ai biết?

  • Ngô Hồng Dương 10-02-2020 09:08:07

    Mới hơn một tuần thôi mà các bậc phụ huynh đã thấy vất vả rồi; thế mà các thầy cô giáo phải vật lộn mấy chục năm với công việc đó thì họ làm thế nào nhỉ?

  • Ốc Hương 10-02-2020 07:12:04

    Lạ nhỉ? Có dịch bệnh nên cho nghỉ là đúng rồi. Còn con của mình sanh ra mà còn nói được câu ấy thì thật bó tay.

  • Thảo Nguyễn 09-02-2020 21:09:31

    Học hành là việc cả đời chứ đâu phải nghỉ học 2 tuần để tránh bệnh dịch tiềm ẩn bùng phát mà phụ huynh lại xoắn xuýt cả lên nhỉ? Đừng vì cái trước mắt cá nhân mà không nghĩ tới hậu quả khó lường của bệnh dịch chết người. Vũ Hán cũng vì coi thường bệnh dịch để đến khi bùng phát thì không kịp trở tay đó phụ huynh ạ.

  • Minh Dung 09-02-2020 17:13:35

    Có phải phụ huynh nào cũng được học hành tử tế đâu.

  • Vũ Thanh 09-02-2020 14:42:37

    Cứ nghĩ đơn giản thế này: giả sử 1 đứa trẻ bị bệnh. Thời gian ủ bệnh cứ cho là 10 ngày. Trong 10 ngày đó nó ko hay biết, lây cho 40 hs trong lớp và 10 giáo viên. Sau đó 50 người đó lây cho gia đình họ. Rồi mỗi người đó lại lây cho nơi họ làm việc, lớp học khác. Sau 10-15 ngày, khi phát hiện cách ly, liệu có cong kịp không?

  • Hà thị nhung 09-02-2020 13:49:35

    Dịch bệnh thế này phụ huynh ko nên gay gắt làm gì, tính mạng cho con mình là trên hết chứ, theo mình công việc trên bộ là chính xác.

  • Chau xuan 09-02-2020 13:29:15

    Những ngày lễ gv được nghỉ sau đó phải dạy bù. Sao phụ huynh không phân bì hè?

  • Hoàng Anh Đặng 09-02-2020 12:44:11

    Tôi cũng là thầy giáo, tôi hiểu những điều bạn tâm sự. Thiên hạ có nhiều cách suy nghĩ khác nhau nhưng chắc chắn là những người hiểu chuyện bao giờ cũng chiếm số đông số còn lại sẽ là thiểu số thôi mà. Đời không có cá gì đồng nhất cả, có trắng ắt có đen, có đúng ắt có sai... Ta cố hiểu điều này để được sống thanh thản cho khỏe bạn nhé!

  • Nguyễn Hoàng 09-02-2020 11:12:09

    Tôi nói thật, không cho con tôi nghỉ thì tôi cũng tự cho nghỉ. Mấy ông bà nghỉ sao lại sợ trông con, sinh con ra rùi đẩy hết trách nhiệm cho ngành giáo dục à. Hãy tự coi lại mình làm cha mẹ thế xứng chưa? Việc học là cả đời, hãy bảo vệ con bạn mạnh khỏe thì mới đi học tốt đc...

  • Đinh Len 09-02-2020 11:09:42

    Cảm ơn tác giả bài viết đã thấu hiểu cho nghề của chúng tôi. Những ngày đại dịch này học sinh được nghỉ nhưng GV chúng tôi vẫn ngày 2 buổi đến trường: Dọn vệ sinh môi trường; rửa đồ dùng đồ chơi; trồng bổ xung cây xanh; cải tạo môi trường và cả nạo vét bùn khơi thông mương máng trước cổng trường... vv và vv. Rồi những ngày bình thường không có dịch thì chúng tôi được nghỉ nửa ngày thứ bảy và ngày chủ nhật. Nhưng gặp phải đại dịch này chúng tôi còn phải phân công nhau trực cả ngày thứ bảy và chủ nhật. Có ai thấu hiểu cho những việc làm thầm lặng của chúng tôi. Nhiều lúc chúng tôi cũng buồn tủi thân cho nghề của mình nhưng cố gắng động viên nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ... Vì nghề đã chọn mình rồi.

  • Lanpham 09-02-2020 10:14:54

    Không có ngườj trông con đâu thể đổi lỗi cho giáo viên được. Giáo viên chứ không phải là osin đâu nhé. Không tôn trọng giáo viên thì những lúc cần phải nghỉ như này phụ huynh mới biết được tầm quan trọng cuả giáo viên. Giáo viên còn dành nhiều thời gian sát cánh, chăm sóc con các vị nhiều hơn các vị đấy. Việc không thông cảm, không hiểu rõ tình hình, tỏ ra coi thường giáo viên càng nên giữ con các vị mà tự trông, tự chăm sóc dạy dỗ mới đúng

  • Hậu Lê 09-02-2020 09:58:09

    Cứ xem như nghỉ hè đi, chứ nghỉ hè thì kiện ai, bực dọc gì. Bệnh chết người chứ đùa đâu mà. Con cái là vàng. đi học nhiễm bệnh rồi thì mấy đồng tiền gửi con để đi làm kia đủ mua lại con mình không?

  • Nguyễn Thơm 09-02-2020 09:35:01

    Không thể dùng từ nào để nói về sự thiếu ý thức quan tâm tới sức khỏe con em mình khi đại dịch đang bùng phát của các bậc phụ huynh. Khi đại dịch tới người khổ không ai khác là con em các vị. Bản thân các vị phải lo lắng có khi các vị phải nghỉ vài tuần có khi hàng vài tháng chăm nom cho con i. Bản thân chúng tôi cũng không bao giờ mong muốn học sinh của mình nghỉ học cả, nhưng vì sức khỏe của các e và của cộng đồng mà sự nhìn nhận này không chỉ về 1 phía cơ quan nào mà là rất nhiều phía sau khi cân nhắc tới sức khỏe của con eem. Bản thân tôi là gíao viên mầm non công tác ở ngoại thành Hà Nội vào ngành chục năm lương được có hơn 4tr trong khi suốt ngày phải lo giáo án dạy các con, chăm sóc dạy dỗ từ bữa ăn giấc ngủ... Chưa kể từng lời nói cử chỉ có khi vô tình 1 cái các vị soi nói thế nọ thế kia, rồi chẳng may con các vị bị bạn cấu sứt 1 chút xíu các vị không cần biết con các vị đúng sai thế nào đã mắng các cô. Áp lực đủ đường từ cấp trên tới phụ huynh. Những lúc như vậy thử hỏi xem các vị có ai hiểu thông cảm động viên các cô được câu nào không. Con các vị được nghỉ ngày cuối tuần mà hôm sau tới lớp các vị đã kêu là không trông được vậy khi đó các vị có thấy thương chúng tôi chút nào không khi ở lớp hơn 50 cháu? Các vị chỉ biếtt kêu gào trách móc gíao viên trong khi các vị không nghĩ xem bản thân mình như vậy đúng hay sai.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI