Ra đi F5 sau đổ vỡ

12/05/2018 - 13:02

PNO - Sau những cuộc đổ vỡ thường là những cuộc ra đi. Đôi khi, đi chỉ để bước ra xa, nhìn lại mình và chuẩn bị một hành trình mới.

Với rất nhiều người đàn bà, khi bước ra khỏi cuộc hôn nhân, điều đầu tiên họ nghĩ đến, có lẽ là làm thế nào để đừng giáp mặt người cũ, đừng va vào kỷ niệm, phải đi đâu đó rời xa chốn cũ, càng xa càng tốt. Đi để nhấn phím F5 cho đời mình, dù việc ấy không hẳn là lựa chọn hoàn hảo.

Ra di F5 sau do vo
 

Đi - Cũng năm bảy đường 

Chuyện bà Năm ở con hẻm nhỏ của P.12, Q.Gò Vấp (TP.HCM) ly hôn khiến mọi người xôn xao bởi nhà bà Năm vốn là gương điển hình gia đình hạnh phúc. Xôn xao hơn nữa khi vừa ly hôn được mấy ngày, bà Năm treo bảng bán nhà và dọn nhanh về một khu dân cư ở Hóc Môn. Căn nhà được bán rẻ hơn giá thị trường rất nhiều. Hỏi tại sao, bà Năm tỉnh bơ “tui muốn đi thật nhanh ra khỏi căn nhà chất chứa sự phản bội, đi càng xa càng tốt, để ổng khỏi lui tới phiền hà”. 

Bà Năm kể rằng, khi chú Thái xe ôm chạy theo ông Năm qua tuốt bên Q.8 rồi về đưa cho cái địa chỉ nhà, lòng bà như có ai đốt. Hơn bốn mươi năm tình nghĩa vợ chồng, lần đầu tiên bà không tin chồng cũng là lúc phát hiện ông Năm nói dối vợ gần 10 năm nay để tới lui với một phụ nữ khác, họ có cả con chung với nhau. 

Đứng trước căn nhà theo địa chỉ được cho, nhìn thấy xe và dép của chồng trước cửa, bà Năm chỉ nghĩ làm sao để ông tay trắng ra đi. Gò Vấp đang trong cơn sốt đất nên ngôi nhà của bà được bán chóng vánh. Hàng xóm trách sao vội vàng, nhưng chỉ có bà Năm hiểu rõ mình đang làm gì. Sống trong ngôi nhà ấy ngày nào, bà thấy mình thảm thương thêm ngày ấy. Cần gì vài trăm triệu đồng khi niềm tin vào hai chữ hôn nhân tiệm cận bằng không.

Đã bao nhiêu ngày khó nhọc cùng nhau. Đã bao nhiêu lần bà bịn rịn tiễn chồng đi làm ăn xa để lo kinh tế cho cả nhà. Những ngày tháng đó, bà đã đặt trọn niềm tin vào chồng. Chưa bao giờ lòng bà gợn chút mảy may nghi ngờ ông. Vậy mà... nhìn cái áo sơ-mi bà mua cho ông lúc đi du lịch Đài Loan bay phất phới trong khoảnh sân, bà chỉ muốn đi đâu đó, thật xa chốn này... 

Ra di F5 sau do vo
Ảnh: Internet

Cô bạn học chung phổ thông của tôi nhắn tin: “Sài Gòn tìm việc dễ không, mình vào một thời gian”. Những tưởng bạn đùa, vì cuộc sống của cô ấy vốn yên ổn. Nhà cửa khang trang, con cái ngoan ngoãn, chồng là chủ một cửa hàng phụ tùng ô tô, vợ làm kế toán cho đài truyền hình tỉnh. Ở tỉnh, như thế là đã xênh xang, “đạt chuẩn” thành đạt, hạnh phúc. Nhưng hóa ra, từ lâu chồng bạn dựng nên cả một vở kịch làm ăn thất bại, một hai đòi bán nhà trả nợ. Khi nhà đã bán, lui vào sống trong con hẻm nhỏ, bạn mới biết chồng đã mang số tiền lừa vợ bán nhà để mua cho cô bồ một ngôi nhà thật xinh - chuẩn bị cho cuộc sống mới sau này.

Bạn sốc, suýt tự tử, may mà kịp thời bình tĩnh. Sau cuộc ly hôn như một hơi thở dài thoáng qua đời người, bạn chỉ muốn bỏ đi đâu đó thật xa. Ngồi với nhau giữa Sài Gòn, hỏi bạn đi như thế có phải là chạy trốn, không dám đối diện với sự thật, cô ấy nhanh chóng cho rằng, mình không cần những điều đó. Không chạy trốn, không hèn nhát. Đi chỉ vì cần phải đi mà thôi!

Đi - để làm mới mình 

Nguyệt là kỹ sư dầu khí, đang theo học MBA tại Anh. Bỏ lại đứa con chưa được 36 tháng, Nguyệt cắn răng lên đường. Cô nghĩ, nếu không đi đâu đó ngay sau ngày cầm tờ quyết định ly hôn, chắc Nguyệt sẽ điên mất. Chẳng phải vì những xáo trộn sau tan vỡ, bởi vợ chồng cô vốn là những người làm khoa học nên mọi thứ đã rất chu toàn. Càng không phải do quá đau buồn phải rời xa nơi chốn cũ, bởi khó khăn lắm cô mới ly hôn được. Nhưng cảnh cũ, công việc cũ, cảm xúc cũ, đặc biệt là những lời hỏi thăm của mọi người sau tin ly hôn làm cô ngán ngẩm. Chỉ nghĩ đến thôi Nguyệt đã cảm thấy điều đó vượt quá sức chịu đựng.

Ra di F5 sau do vo
Ảnh minh họa

Cô chọn con đường du học và giải thích với cha mẹ khi nhờ vả giúp chăm sóc con gái nhỏ: “Con muốn làm mới mình sau một thời gian dài sống đời hôn nhân vui ít hơn buồn”. Trong email xin nghỉ việc của Nguyệt, lý do đưa ra là “phải cho mình một cái gì đó để vui, mà tiếp tục...”. Trong tiệc chia tay với đám bạn thân, Nguyệt giải thích: “Phải tìm cho mình một mục đích sống, không thì chết còn hơn”. Dù với bất kỳ lý do gì, sau cuộc ly hôn đó, điều Nguyệt thiết tha là được đi. Chỉ cần đi thôi, mọi câu trả lời nằm ở phía trước. 

Minh Hân lại là một câu chuyện khác của việc... đi. Nhìn ngôi nhà đầy hoa của Hân ở Đà Lạt, ít ai tin rằng mọi thứ do chính tay cô trồng, chăm bón mỗi ngày. Với Hân, việc dọn về Đà Lạt sống một mình sau ly hôn chính là một sự hàn gắn tan vỡ. Cô bảo, không gian nơi này đủ phóng khoáng để tự nghiệm đời mình. Hân đã từng làm việc bất cần giờ giấc, chỉ mong kiếm được nhiều tiền. Nhưng, tiền nhiều thì được gì, khi hạnh phúc không chịu ở lại bên mình. Ngày quyết định ly hôn, Hân bảo mọi thứ trong cô trống rỗng đến tàn nhẫn. Chỉ đi thật xa, sống một mình, hít thở không khí trong lành mới làm Hân thôi cảm giác ghét bỏ bản thân.

Ra di F5 sau do vo
Ảnh minh họa

Mua vội căn nhà nhỏ từ số tiền dành dụm bấy lâu nay, nghỉ việc, đóng cửa tất cả cửa hàng mỹ phẩm và trang sức đang ăn nên làm ra, Hân rời Sài Gòn. Đi để chữa lành cho mình và mong một ngày có thể tin yêu lại cuộc sống này. Ở đó, tự tay Hân quét dọn, sơn cửa, sửa nước... cải tạo lại toàn bộ ngôi nhà, từng chút mỗi ngày. Ngày nào Hân cũng lặng lẽ làm, tự nấu cơm ăn, dọn dẹp và đi dạo. Mỗi ngày lang thang là một ngày Hân tự chiêm nghiệm để trả lời chính mình câu hỏi, trong cuộc sống cần nhất là điều gì.

Sau những cuộc đổ vỡ thường là những cuộc ra đi. Khi bước ra khỏi cuộc hôn nhân của mình, ắt hẳn chúng ta luôn hoang mang, mất phương hướng. Có bao nhiêu người với trái tim tan vỡ chọn cho mình một cuộc rời đi, đến một nơi nào đó để bình ổn tâm hồn, bình ổn cuộc sống, tìm cho mình một chút vui. Đôi khi, đi chỉ để bước ra xa, nhìn lại mình và chuẩn bị một hành trình mới.

Dù thế nào, cuộc sống vẫn tươi đẹp...

 Lan Khôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI