Phẫu thuật giảm cân kéo dài tuổi thọ

30/01/2023 - 06:40

PNO - Theo một nghiên cứu mới kéo dài 40 năm trên gần 22.000 người đã phẫu thuật giảm cân ở Utah, cho thấy phẫu thuật giảm cân làm giảm nguy cơ tử vong sớm.

 

Phẫu thuật giảm cân kéo dài tuổi thọ.
Phẫu thuật giảm cân kéo dài tuổi thọ.

So với những người có cân nặng tương tự, những người trải qua một trong bốn loại phẫu thuật giảm cân (bắc cầu dạ dày, thắt dạ dày, cắt dạ dày và chuyển đổi tá tràng), làm giảm nguy cơ tử vong hơn 16%. Sự sụt giảm tử vong do các bệnh béo phì gây ra, chẳng hạn như bệnh tim, ung thư và tiểu đường, thậm chí còn có tỉ lệ tử vong giảm sâu.

Tử vong do bệnh tim mạch giảm 29%, trong khi tử vong do các bệnh ung thư khác nhau giảm 43%, thậm chí giảm đến 72% về số ca tử vong liên quan đến bệnh tiểu đường, ở những người đã phẫu thuật so với những người không phẫu thuật. Những con số vô cùng ấn tượng.

Bên cạnh những lợi ích, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra nhược điểm đáng kể, cho thấy những người trẻ tuổi đã phẫu thuật giảm cân có nguy cơ tự tử cao hơn.

Ted Adams, Phó giáo sư về dinh dưỡng và sinh lý học tích hợp tại Trường y thuộc Đại học Utah, cho biết nghiên cứu vừa được công bố càng củng cố những phát hiện tương tự từ những nghiên cứu trước đó, bao gồm một dự án kéo dài 10 năm ở Thụy Điển, cho thấy tỷ lệ tử vong nhờ phẫu thuật giảm cân cũng giảm đáng kể. 

Nghiên cứu của Thụy Điển chỉ ra một số lượng lớn bệnh nhân thuyên giảm bệnh tiểu đường, sau nhiều năm hậu phẫu thuật giảm cân. Các chuyên gia cũng đặc biệt khuyến nghị bệnh nhân béo phì sử dụng thuốc giảm cân hoặc phẫu thuật được phê duyệt gần đây kết hợp với thay đổi lối sống để kiếm soát cân nặng.

Mặc dù có những lợi ích nhưng chỉ có 2% bệnh nhân đủ điều kiện phẫu thuật giảm béo được thực hiện. Các hãng bảo hiểm cũng chỉ chi trả chi phí phẫu thuật cho những người trên 18 tuổi, có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 40 trở lên hoặc chỉ số BMI từ 35, nếu bệnh nhân mắc các bệnh liên quan như tiểu đường hoặc huyết áp cao.

Minh Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI