Hình xăm miễn phí mang lại niềm vui cho những người sống sót sau ung thư vú

20/01/2023 - 15:19

PNO - Những phụ nữ phẫu thuật ung thư vú đã tìm thấy niềm vui mới, khi những vết sẹo nay được phủ lên những cánh hoa bằng hình xăm.

 

Jacqueline van Schaik xăm hình để che vết sẹo do cắt bỏ ngực  Ảnh: AFP
Jacqueline Van Schaik và những hình xăm che vết sẹo do cắt bỏ ngực Ảnh: AFP

Sống sót sau khi cắt bỏ ngực vì căn bệnh ung thư vú, giờ đây Jacqueline Van Schaik (56 tuổi) đã tìm thấy niềm vui từ những hình xăm cánh hoa và bươm bướm bao quanh vết sẹo ở ngực cô.

"Thật tuyệt vời", Van Schaik xúc động thốt lên khi nhìn mình trong gương tại một tiệm xăm ở thành phố Lelystad, miền trung Hà Lan. "Tôi không nhìn thấy những vết sẹo nữa. Tôi chỉ nhìn thấy viên ngọc quý này", bà mẹ một con cho biết thêm.

Van Schaik đã trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ hai bên vú sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vào tháng 10/2020, sau đó là quá trình hóa trị và xạ trị kéo dài.

Người xăm cho Van Schaik là nghệ nhân Darryl Veer, thành viên của một nhóm các nghệ sĩ mực đang phát triển sẵn sàng giúp phụ nữ yêu lại cơ thể của họ sau trải nghiệm đau thương của ca phẫu thuật cắt bỏ vú.

Theo số liệu của cơ quan y tế Hà Lan, cứ 7 phụ nữ ở Hà Lan thì có 1 người mắc ung thư vú trong suốt cuộc đời. Theo một trang web chuyên về ung thư của Hà Lan, việc cắt bỏ vú là cần thiết trong 1/3 số trường hợp này.

Myriam Scheffer, 44 tuổi, cũng chịu chung số phận. Cô cũng muốn có một hình xăm trên ngực - "rất có thể là một con chim lớn đang dang rộng đôi cánh" - nhưng những vết sẹo của cô vẫn chưa đủ lành để xăm.

Trong thời gian chờ đợi, cô quyết định giúp đỡ những người giống mình bằng cách thành lập một quỹ vào năm ngoái, để cung cấp hình xăm miễn phí cho những phụ nữ có hoàn cảnh tương tự.

Phong trào xăm mình miễn phí dành cho những phụ nữ bị ung thư vú đang lan rộng ra khắp châu Âu
Phong trào xăm mình miễn phí dành cho những phụ nữ bị ung thư vú đang lan rộng ra khắp châu Âu

Ý tưởng về hình xăm cho những người sống sót sau ung thư vú đã tồn tại ở Hoa Kỳ và Pháp, nhưng Scheffer - mẹ của một cô con gái 8 tuổi - hy vọng sẽ phát triển sáng kiến ​​này trên khắp châu Âu.

Những phụ nữ quan tâm có thể liên hệ với cô trên trang web của tổ chức, tittoo.org. Ở đó, họ có thể gặp gỡ các nghệ sĩ xăm mình, lên kế hoạch cho các tác phẩm nghệ thuật và các buổi gặp mặt, trao đổi, đồng thời khuyến khích nhau, để nâng cao nhận thức về việc sàng lọc ung thư vú.

Nhờ nền tảng của Scheffer, phụ nữ Ý và Thụy Điển sẽ làm điều tương tự vào cuối năm nay, rất có thể là ở Florence và Stockholm. Scheffer hy vọng sẽ mở rộng chương trình sang Bỉ và Đức vào năm 2024.

Nền tảng của Scheffer chỉ hoạt động với các nghệ sĩ xăm mình, như Veer, 36 tuổi, đã có kinh nghiệm che sẹo. Sau ba buổi trò chuyện với Van Schaik, mỗi buổi kéo dài vài giờ, người thợ xăm trông có vẻ nhẹ nhõm hẳn. "Tôi đã bị áp lực, nhưng kết quả mỹ mãn khiến tôi cảm thấy rất vui. Làm cho ai đó hạnh phúc là điều đẹp nhất bạn có thể làm" - anh nói.

Ngực của Schaik bây giờ đã được hai bông hoa màu đỏ che phủ, đáy vết sẹo là hình lá cây và những con bướm màu xanh lam. Các nghệ sĩ xăm hình sẽ làm việc xung quanh các vết sẹo nhưng không xăm trực tiếp lên chúng. “Thấy mình xinh đẹp và thích lại chính mình: đó là cảm giác quý giá và tôi đã đánh mất nó”, Schaik chia sẻ.

Jacqueline van Schaik xăm hình để che vết sẹo do cắt bỏ ngực  Ảnh: AFP
Từng đau khổ và cảm thấy mất mát khi nhìn vào gương sau khi phẫu thuật, nhưng nay Jacqueline Van Schaik đã tìm thấy niềm vui của mình. Ảnh: AFP

Van Schaik kể rằng bà đã phải chịu đựng "mọi tác dụng phụ có thể tưởng tượng được" trong suốt hai năm điều trị. Khi liệu pháp hormone không hiệu quả, Van Schaik đã chọn phẫu thuật cắt bỏ vú vào tháng 4/2021. Nhưng việc mất đi bộ ngực đã khiến bà chịu đựng rất nhiều, cả về thể chất và tinh thần.

“Mỗi ngày tôi đều đứng trước một tấm gương lớn khi vừa tắm xong. Tôi nhìn vào những vết sẹo và thấy những gì đã được lấy ra khỏi mình. Tôi đã nghĩ đến việc tháo những chiếc gương ở nhà xuống. Nhưng bây giờ, chúng đã có thể ở lại", Schaik tâm sự.

Thảo Nguyễn (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI