1 phụ nữ Mỹ bị ung thư do đứt tay khi làm móng ở tiệm

14/01/2023 - 22:59

PNO - 1 phụ nữ Mỹ cho biết cô mắc ung thư biểu mô tế bào vảy sau khi bị đứt tay trong quá trình sơn móng ở tiệm.

 

Grace Garcia, 50 tuổi, sống gần Los Angeles, nói rằng bà bị ung thư sau khi thợ làm móng cắt một mẩu móng tay của bà. Cuối cùng cô được chẩn đoán mắc ung thư biểu mô tế bào vảy giai đoạn 1
Grace Garcia được chẩn đoán mắc ung thư biểu mô tế bào vảy giai đoạn 1

Grace Garcia, 50 tuổi đang sinh sống tại San Gabriel, California, Mỹ được chẩn đoán mắc ung thư biểu mô tế bào vảy giai đoạn 1 vào tháng 4/2022.

Bà mẹ 3 con cho biết, tế bào ung thư đã phát triển xung quanh 1 vết cắt sâu trên ngón tay áp út của cô do 1 thợ làm móng gây ra, ngón tay này đã bị nhiễm vi rút u nhú ở người (HPV). Cuối cùng, các bác sĩ đã cắt bỏ khối ung thư để loại bỏ các tổn thương da.

Garcia cho biết cô thường xuyên làm móng. Trước lễ Tạ ơn vào tháng 11/2021, cô đã đến 1 thẩm mỹ viện mới được quảng cáo rầm rộ. Trong lúc thao tác, người thợ nail cắt sâu da tay cô. "Đây là lần đầu tiên tôi bị sau hơn 20 năm đi làm móng. Cô ấy bôi thuốc mỡ kháng sinh lên vết thương cho tôi nhưng khi về nhà, vài ngày sau vết thương vẫn không lành" Garcia nói. Cô quay lại tiệm để khiếu nại thì được biết người thợ đã bị sa thải.

Thời gian sau, vết thương đã lành nhưng Garcia nhận thấy 1 vết sưng có màu sẫm hơn so với phần da còn lại và cảm thấy đau nếu chạm vào. Lo lắng, cô đến gặp bác sĩ da liễu vào tháng 4/2022 nhưng họ chỉ đề nghị cô tiếp tục theo dõi.

Khi vết sưng ngày càng lớn và mụn cóc bắt đầu phát triển, cô quay lại gặp bác sĩ và được yêu cầu làm sinh thiết. Kết quả đã cho thấy cô bị ung thư da giai đoạn 1. 

Vết cắt sâu khi làm móng khiến Garcia bị nhiễm virus HPV khiến nó chuyển thành ung thư
Vết cắt sâu khi làm móng khiến Garcia mắc ung thư

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), HPV có thể gây ung thư khi nhiễm trùng kéo dài trên vết thương, biến các tế bào bình thường thành tế bào ung thư.

Bác sĩ da liễu của bệnh nhân, tiến sĩ Teo Soleymani, từ Đại học Y tế California, Los Angeles (UCLA), cho biết: "Nói chung, các chủng gây ung thư từ HPV có xu hướng lây truyền qua đường tình dục nhiều hơn. Nhưng trong trường hợp của Grace, vi rút đã có thể lây nhiễm sang da của cô ấy".

Các bác sĩ cho rằng vi rút HPV có thể đã xâm nhập vào vết thương nếu như làm móng tay bằng dụng cụ chưa được khử trùng trước đó.

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI