"Thái tử" Samsung được ân xá sau án hối lộ

10/08/2021 - 10:45

PNO - Tỷ phú Lee Jae-yong sẽ được trả tự do tại Hàn Quốc vào thứ Sáu tới sau khi ngồi tù 18 tháng.

Ông chủ tỷ phú của "đế chế Samsung" tại Hàn Quốc sẽ được trả tự do vào thứ Sáu tới, 13/8, sau khi chấp hành một phần bản án 30 tháng vì tội hối lộ cựu Tổng thống Park Geun-hye.

"Lee Jae-yong, Phó chủ tịch kiêm lãnh đạo trên thực tế của Samsung, sẽ được trả tự do vào ngày 13/8", Bộ trưởng Tư pháp nước này thông báo trong một cuộc họp truyền hình trực tiếp.

Lee Jae-yong, Phó chủ tịch Tập đoàn Samsung, tại tòa án cấp cao Seoul vào tháng Giêng. Ảnh: Kim Chul-Soo / EPA
Lee Jae-yong, Phó chủ tịch Tập đoàn Samsung, tại tòa án cấp cao Seoul vào tháng 1/2021

"Thái tử" Lee Jae-yong, năm nay 53 tuổi, đã chấp hành 18 tháng tù trong bản án 30 tháng. Ban đầu ông chấp hành một năm trong bản án 5 năm từ tháng 8/2017, rồi được hưởng án treo. Sau đó, quyết định trên của tòa án đã bị lật lại và ông đã bị đưa trở lại tù vào tháng Một năm nay.

“Quyết định cho Phó chủ tịch Samsung Electronics… được tạm tha là kết quả của việc xem xét toàn diện các yếu tố khác nhau như tình cảm của công chúng và hành vi tốt trong thời gian bị giam giữ”, Bộ cho biết trong một tuyên bố hôm 9/8.

Ông Lee nằm trong số 810 tù nhân khác đã được ân xá nhân Ngày giải phóng đất nước. Sau khi được thả tự do, ông Lee vẫn cần Bộ trưởng Tư pháp chấp thuận cho trở lại làm việc vì luật pháp nước này cấm những người có tiền án nhất định làm việc cho các công ty liên quan đến những vụ án đó trong 5 năm.

Vụ bê bối làm rúng động xã hội Hàn Quốc, bắt nguồn từ việc Lee cố gắng thuyết phục chính phủ giảm bớt sự kế vị của "đế chế Samsung" từ cha mình, cựu chủ tịch, ông Lee Kun-hee - người đã phải nhập viện sau một cơn đau tim vào năm 2014 và qua đời vào năm ngoái.

Tòa án phán quyết Lee “chủ động đưa hối lộ và ngầm yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye sử dụng quyền lực của bà để giúp việc kế nhiệm suôn sẻ”.

Đầu năm nay, gia đình ông Lee Kun-hee cho biết họ sẽ trả hơn 1.000 tỷ won thuế thừa kế và tặng bộ sưu tập hơn 23.000 tác phẩm nghệ thuật của ông - bao gồm các tác phẩm của Salvador Dalí, Pablo Picasso, Jean-Michel Basquiat, và một của Claude Monet cho Viện bảo tàng quốc gia Hàn Quốc.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI