Trung Quốc trừng phạt 30 quan chức vì chống dịch không thành công

09/08/2021 - 14:31

PNO - Hơn 30 quan chức Trung Quốc đã bị sa thải hoặc nhận các hình phạt khác do cáo buộc họ không phản ứng đúng với đợt gia tăng mới nhất của đại dịch COVID-19 ở nước này.

Trong số những người bị sa thải có một Phó thị trưởng, người đứng đầu các quận thành phố và ủy ban y tế, và các nhân viên trong ban quản lý bệnh viện, sân bay và Sở du lịch.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm nay (9/8) thông báo đã ghi nhận 94 trường hợp lây truyền trong nước mới trong 24 giờ qua.

Đợt bùng phát mới nhất có liên quan đến sân bay ở phía đông thành phố Nam Kinh. Biến thể Delta rất dễ lây lan đã xuất phát từ các nhân viên sân bay và từ đó đã lây lan từ tỉnh Hải Nam khiến dịch bùng phát trở lại. Theo chính phủ nước này, việc phòng chống dịch yếu kém tại sân bay chính là nguyên nhân làm bùng phát dịch lần này.

Sự bùng phát đã dẫn đến những hạn chế đi lại mới, phong tỏa cộng đồng và phong tỏa toàn bộ thành phố Trương Gia Giới, với dân số 1,5 triệu người.

Hai thành phố khác bị dịch bệnh hoành hành là Trịnh Châu ở tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc và Yên Đài ở tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc, cũng đã thông báo các hình thức kỷ luật đối với những cán bộ và nhân viên thực hiện không hiệu quả trách nhiệm quản lý và giám sát phòng chống dịch. Tại thành phố Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc - nơi khởi điểm của đợt bùng phát - ít nhất 15 quan chức đã phải nhận một loạt hình thức kỷ luật vào ngày 7/8,

Một người dân được kiểm tra ở Dương Châu, tỉnh Giang Tô vào thứ Sáu. Đợt bùng phát mới nhất của Trung Quốc đã làm giảm hy vọng các đường biên giới sẽ mở lại hoàn toàn trong tương lai gần. Ảnh: Xinhua
Một người dân được xét nghiệm COVID-19 ở Dương Châu, tỉnh Giang Tô vào thứ Sáu. Đợt bùng phát mới nhất của Trung Quốc đã làm giảm hy vọng các đường biên giới sẽ mở lại hoàn toàn trong tương lai gần - Ảnh: Xinhua

 

Chưa đầy ba tuần sau, đợt bùng phát đã lan ra ít nhất 17 tỉnh ở Trung Quốc. Biến thể Delta được cho là nguyên nhân thúc đẩy ca nhiễm lan nhanh và hiện nước này có khoảng 700 trường hợp nhiễm mới kể từ ngày 20/7. Các cơ quan y tế Trung Quốc đang cảnh giác cao độ, coi đây là thách thức lớn nhất của họ kể từ khi Vũ Hán bắt đầu đại dịch.

Đợt bùng phát mới nhất cũng làm thui chột hy vọng về việc biên giới của Trung Quốc sẽ mở cửa trở lại hoàn toàn trong tương lai gần, khi toàn bộ các thành phố lại bị kiểm soát, giao thông bị gián đoạn và cư dân của các điểm nóng bị phong tỏa. Trong khi đó, các quốc gia khác đã kiểm soát được sự lây lan của COVID-19 đang bắt đầu nới lỏng hơn.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI