Phát hiện 215 bộ hài cốt trẻ em ở Canada

29/05/2021 - 14:39

PNO - Nhà chức trách Canada vừa phát hiện một ngôi mộ tập thể chôn 215 bộ hài cốt trẻ em, một số mới 3 tuổi, ở bên dưới một địa điểm thuộc ngôi trường nội trú dành cho trẻ em bản địa được xây cách đây hơn một thế kỷ.

Một sự kiện gây chấn động dư luận Canada, và càng khoét thêm nỗi đau của những người còn sống khi người ta vừa phát hiện hài cốt của 215 trẻ em, một số mới chỉ 3 tuổi, được chôn tập thể bên dưới khu vực sân trường của trường Nội trú Kamloops Indian.

215 bộ hài cốt trẻ em vừa được tìm thấy bên dưới một khoảnh sân thuộc tòa nhà vốn từng là trường nội trú trong quá khứ - Ảnh: CNN
215 bộ hài cốt trẻ em vừa được tìm thấy bên dưới một khoảnh sân thuộc tòa nhà vốn từng là trường nội trú trong quá khứ - Ảnh: CNN

“Tôi cảm thấy thật đau đớn vô cùng khi rốt cuộc cũng được biết chuyện gì đã xảy ra ở đây”, ông Harvey McLeod, người đã theo học tại ngôi trường này trong 2 năm vào thời điểm cuối những năm 1960, trả lời phỏng vấn hãng tin CNN hôm 29/5.

“Câu chuyện vốn không thể xảy ra rồi cũng đã xảy ra cho tất cả chúng tôi, những người sống trong cộng đồng này”.

Cuối ngày thứ Năm (28/5), bộ lạc Tk'emlúps te Secwépemc nằm ở phía Nam thuộc tỉnh bang British Columbia nơi ngôi trường từng tồn tại, đã phát hành thông cáo cho biết: có “một sự mất mát nằm ngoài sức tưởng tượng vốn đã từng được mọi người bàn tán nhưng chưa hề được ghi chép lại” cuối cùng cũng đã được làm sáng tỏ nhờ sự giúp đỡ của một chuyên gia về rada.

Ông Harvey McLeod thời thơ ấu (bên trái). Ông là người đã từng theo học tại trường Nội trú Kamloops Indian vào cuối những năm 1960 - Ảnh: CNN
Ông Harvey McLeod thời thơ ấu (bên trái). Ông là người đã từng theo học tại trường Nội trú Kamloops Indian vào cuối những năm 1960 - Ảnh: CNN

Trong hàng chục năm qua, ông McLeod và những cựu học sinh luôn trăn trở với câu hỏi không có lời đáp: Chuyện gì đã xảy ra cho bạn bè trong trường của mình khi hàng chục đứa trẻ đã không thể trở về nhà.

Trường Nội trú Kamloops Indian từng là một trong những ngôi trường lớn nhất Canada, hoạt động trong giai đoạn từ cuối thế kỷ 19 đến cuối những năm 1970. Ngôi trường được khai trương và điều hành bởi những người theo đạo Thiên Chúa cho đến khi bị chính quyền liên bang thu hồi vào cuối những năm 1960.

Ngôi trường nội trú Kamloops Indian trong quá khứ - Ảnh: National Centre for Truth and Reconciliation
Ngôi trường nội trú Kamloops Indian trong quá khứ - Ảnh: National Centre for Truth and Reconciliation

Theo hãng tin The Guardian, năm 2015, một Ủy ban đặc biệt của Canada đã công bố một báo cáo cho biết, có khoảng 150.000 trẻ em, hầu hết là trẻ người bản địa, đã bị buộc phải tách khỏi gia đình gốc để đến sống tập trung trong hệ thống các trường nội trú do chính phủ và nhà thờ lập nên. Ở đây, những đứa trẻ phải chịu đựng hàng loạt vấn đề liên quan đến xâm hại thể chất, tinh thần và tình dục trong suốt một thời gian dài từ những năm 1940 đến 1990.

Báo cáo cũng ghi nhận con số hơn 4.100 trẻ em bị chết trong thời gian theo học trường tại nội trú. Tuy nhiên, cái chết của 215 trẻ em được chôn bên dưới khuôn viên của trường Nội trú Kamloops Indian mới được phát hiện lại không có trong báo cáo nêu trên, cũng như chưa từng được ghi chép lại trong các tài liệu hiện có.

Những bộ hài cốt trẻ em vừa được phát hiện càng khiến nổi đau về một chương đen tối trong lịch sử Canada sống lại - Ảnh: Anadolu Agency
Những bộ hài cốt trẻ em vừa được phát hiện càng khiến nỗi đau về một chương đen tối trong lịch sử Canada sống lại - Ảnh: Anadolu Agency

“Những gì vừa phát hiện đã khiến trái tim tôi đau nhói. Đó là nỗi đau nhắc nhở tất cả chúng ta về một chương đen tối và đau buồn của lịch sử đất nước”, thủ tướng Canada Justin Trudeau bày tỏ trên trang Twitter hôm 28/5.

Trước đó, vào năm 2008, chính phủ Canada đã chính thức nói lời xin lỗi về việc đã từng tồn tại hệ thống trường nội trú bị cho là đã gây ra nạn "diệt chủng văn hóa" đối với người dân tộc bản địa.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI